10 มี.ค. 2021 เวลา 01:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
BRIEF: เรือลอยได้ แต่ลอยอยู่กลางอากาศ! ชายชาวอังกฤษถ่ายติดรูปเรือลอยกลางฟ้า
.
จะเป็นยังไงนะ หากคุณพบว่ารูปวิวทะเลที่ถ่ายมา ดันปรากฏเรือบรรทุกสินค้าลอยอยู่กลางอากาศ ใช่ ลอยอยู่กลางอากาศ ไม่ใช่กลางน้ำ
.
มีการส่งต่อภาพบนโซเชียลมีเดียของสหราชอาณาจักรอย่างกว้างขวาง หลัง เดวิด มอร์ริส (David Morris) ชายชาวสหราชอาณาจักร บันทึกรูปภาพเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ ที่กำลังลอยอยู่กลางฟ้า บริเวณท่าเรือฟัลมันธ์ (Falmouth) ซึ่งตั้งอยู่ในคอร์นวอลล์ (Cornwall) ตอนใต้ของสหราชอาณาจักร
.
ลักษณะการลอยของเรือบรรทุกสินค้าลำดังกล่าว ไม่ใช่ลอยอยู่เหนือน้ำเล็กน้อย แต่หากกะจากสายตาอาจมีความสูงเทียบเท่ากับตึกหลายชั้น อย่างไรก็ดี เดวิด เบรน (David Braine) ผู้ชำนาญการด้านอุตุนิยมวิทยาออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง BBC ว่า ภาพลวงตาดังกล่าวเกิดขึ้นจาก “สภาพบรรยากาศที่ผิดปกติ ทำให้เกิดการโค้งงอของแสง”
.
อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าปรากฏการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นต้นเหตุของภาพลวงตาเรือลอยกลางฟ้าในลักษณะนี้ จะถูกพบได้ทั่วไปในพื้นที่บริเวณมหาสมุทรอาร์กติก แต่การบันทึกภาพในลักษณะนี้ได้ที่สหราชอาณาจักร ถือได้ว่า ค่อนข้างหายากอยู่พอสมควร โดยเฉพาะช่วงเวลา ที่สหราชอาณาจักรยังอยู่ในฤดูหนาว
.
มอร์ริสเปิดเผยว่า เขาตกใจจนนิ่งไปสักพัก หลังเห็นภาพเรือลอยกลางฟ้าที่เขาเองบันทึกได้ ทั้งนี้ เบรนอธิบายเพิ่มเติมว่า ปรากฏการณ์ภาพลวงตาดังกล่าว เกิดขึ้นจากสภาพอากาศ หรือที่เรียกว่า ปรากฏการณ์อุณหภูมิผกผัน ซึ่งเกิดจากการที่มีลมหนาว ลอยตัวอยู่เหนือน้ำทะเล แล้วดันมีลมอุ่นลอยตัวอยู่เหนือลมหนาวดังกล่าวอีกที
.
ด้วยเหตุนี้ เมื่อลมหนาวมีความหนาแน่นมากกว่า มันจึงส่งผลให้แสงในบริเวณดังกล่าวเกิดการโค้งงอ และเมื่อแสงดังกล่าวไปสะท้อนเข้ากับตาของเรา ที่ยืนอยู่บริเวณพื้นดิน หรืออ่าวเรือ มันก็จะส่งผลให้เราเห็นระยะห่างของสิ่งของบนน้ำเปลี่ยนไป อย่างไรก็ตาม ในบางครั้ง ปรากฏการณ์ดังกล่าวอาจทำให้การมองเห็นสิ่งของบนน้ำ ล่องหนจนหายไปเลยก็เป็นได้
.
.
อ้างอิงจาก
#Brief #TheMATTER
โฆษณา