9 มี.ค. 2021 เวลา 03:45 • อาหาร
สวัสดีครับทุกท่าน ผม หรั่ง Sousvide
วันนี้ผมจะพาไปชิม “หมูกรอบ Sousvide ไร้น้ำมัน”
พูดถึงเมนูหมูยอดฮิตของคนไทย ทุกคนจะนึกถึง "หมูกรอบ" เป็นอย่างแรก
เมนูหมูกรอบขึ้นชื่อเรื่องความอ้วนเพราะส่วนใหญ่จะเน้นไปในการทอดด้วยน้ำมันสะเป็นส่วนใหญ่ งั้นถ้าเรามาทำให้ในสูตรของหม้อทอดไร้น้ำมันหรือเตาอบละหมูจะออกมาเป็นยังไง จะกรอบเหมือนการทอดด้วยน้ำมันหรือไม่
เพื่อนๆที่อยากรู้ผลลัพธ์ว่าจะออกมาเป็นยังไง มาลองทำไปพร้อมๆกันได้เลยครับผม
เมนูหมุกรอบสูตรนี้ เราจะทำการ Soudvide ก่อนแล้วจะนำไป เข้าเตาอบกับหม้อทอดไร้น้ำมันครับผม
เวลาเตรียม : 10 นาที
อุณหภูมิน้ำ : 68 องศา
เวลาในการ Sousvide : 12 ชั่วโมง
ขั้นตอนในการทำ : Sousvide, เตาอบและหม้อทอดไร้น้ำมัน
1. หมูสามชั้นติดมันน้อย 1 โล
ผงเครื่องเทศ
1. พริกไทยดำ 1 ช้อนโต๊ะ
2. น้ำตาทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ
3. เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ
4. กระเทียมป่น 1 ช้อนโต๊ะ
5. ผงอบเชย 1/2 ช้อนชา
6. ผงปาปริก้า 1 ช้อนโต๊ะ
7. ผง ออริกาโน่ 1/2 ช้อนโต๊ะ
ขั้นตอนที่ 1 : เตรียมเครื่องเทศหมักและการหั่นหมู
- หมูที่เราเลือกมาคือหมูสามชั้นติดมันน้อย
- เริ่มต้นด้วยการทำผงหมักหมูกันก่อนนะครับ นำเครื่องเทศมาผสมให้เข้ากัน
ส่วนผสมผงปรุงรส
ผงปรุงรส
- หั่นหมูด้านเนื้อให้เป็นลูกเต๋า พร้อมโรยผงปรุงรสให้ทั่วด้านเนื้อ
หั่นให้เป็นลูกเต๋า ระวังขาด
โรยผงให้ทั่ว
ขั้นตอนที่ 2 : น้ำเนื้อหมูใส่ถุงสูญญากาศ และ ตั้งอุณหภูมิน้ำ
- นำหมูที่หมักเครื่องเทศไว้ ใส่ลงไปในถุงสูญญากาศ
- ซีลถุงสูญญากาศแล้วหมักทิ้งไว้ 1 คืน
- หลังจากหมักหมูไว้ 1 คืนตั้งอุณหภูมิน้ำไว้ที่ 68 องศา เป็นเวลา 12 ชั่วโมงหลังจากน้ำได้ที่แล้วให้ใส่หมูลงไปในถัง Sousvide ได้เลยครับ
ขั้นตอนที่ 3 : ซับน้ำมันและแช่น้ำส้มสายชู
- หลังจาก Sousvide ครบ 12 ชั่วโมงแล้ว น้ำหมูออกมาซับน้ำออกให้ได้มากที่สุด, ใช้ส้อมหรือไม้ปลายแหล่มจิ้มให้ทั่วหนังหมู
ซับน้ำให้ได้มากที่สุด
จิ้มเข้าไปเยอะได้ๆเลยครับผม
- น้ำไปแช่ในน้ำส้มสายชูเป็นเวลา 30 นาทีครับผมเพื่อให้หนังออกมากรอบหลังจากเราอบเสร็จครับผม
แช่ให้ทั่วๆนะครับ
ขั้นตอนที่ 4 : นำเข้าเตาอบหรือหม้อทอดไร้น้ำมัน
- เมื่อเราแช่ครบ 30 นาที่ น้ำเข้าเตาอบหรือหม้อทอดไร้น้ำมันได้เลยครับ ผมใช้ไฟที่ 180 และเปิดเฉพาะไฟบนของเตาอบ ส่วนหม้อทอด ผมใช้ไฟที่ 200 ครับผม ทั้งสองวิธีต้องค่อยดูตลอดเวลานะครับเพราะอาจจะไหม้ได้ครับ
หม้อทอดไร้น้ำมัน
เตาอบ
ขั้นตอนที่ 5 : จัดใส่จานและดูผลลัพธ์
ผมได้นำเนื้อหมูที่เรา Sousvide นำไปทำทั้งการเข้าเตาอบและหม้อทอดไร้น้ำมัน
ผลปรากฎว่าทั้งสองออกมาหนังทั้งกรอบและเนื้อนุ่มมากและมีความฉ่ำน้ำในตัวเนื้อหมูไม่แห้งเลยครับผม มีข้อแตกตากอย่างเดียวหรือ การใช้หม้อทอดไร้น้ำมันจะทำให้หรังกรอบได้เร็วกว่าการใช้เตาอบครับผม
หนังกรอบมากครับ
สีออกมาสวยเลยครับ
นำไปผัดกะเพราอย่างอร่อยครับผม
ถ้าเพื่อนๆสะดวกแบบไหนของทำตามแล้วบอกในช่องคอมเม้มได้นะครับผม
ดูวิดีโอได้ทาง YouTube : https://youtu.be/2zhYzcfDEZ0
ขอบคุณที่รับชมครับผม
โฆษณา