7 มี.ค. 2021 เวลา 08:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การรัดคอทำให้สลบเหมือนในหนังจริงหรือ
หลายๆท่านคงเคยชมภาพยนตร์แนวแอ็กชันที่ตัวละครต่อสู้กันด้วยการรัดคอแล้วผู้ที่โดนรัดคอก็สลบภายในไม่กี่วินาที คำถามคือการรัดคอมันทำให้สลบจริงหรือ? แล้วมันทำให้สลบได้อย่างไร
คำตอบสั้นๆคือ จริงครับ แต่ก่อนอื่นผมต้องอธิบายเทคนิคต่างๆก่อนนะครับ
การรัดคอมี 2 รูปแบบครับ โดยที่จุดประสงค์ก็คือทำให้สลบเนื่องจากจะทำให้ไม่มีออกซิเจนไปเลี้ยงสมองครับ
- แบบแรกคือ Air choke / Trachea choke
ก็คือการรัดคอบริเวณด้านหน้าของคอเพื่อสร้างแรงกดไปยังที่หลอดลมให้หายใจไม่ออกและทำลายหลอดลมไปในตัวหากถูกกดอย่างรุนแรง การรัดคอประเภทนี้จะใช้เวลานานอย่างมากกว่าจะทำให้สลบเนื่องจากทำให้ไม่มีออกซิเจนไปเลี้ยงสมองจากการที่ผู้ถูกรัดหายใจไม่ออก การรัดคอรูปแบบนี้ส่วนมากจะแค่ก่อให้เกิดความเจ็บจากการหายใจไม่ได้มากกว่าครับ การรัดคอประเภทนี้จะอันตรายมากครับ
- แบบสองคือ Blood choke
เป็นการรัดคอโดยออกแรงกดไปยังด้านข้างของลำคอทั้งด้านซ้ายและขวาเพื่อไปกดเส้นเลือดแดง Carotid Artery ให้เลือดไม่นำออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง หากถูกรัด ไม่เกิน 10 วิคนที่ถูกรัดก็สลบครับ การรัดคอประเภทนี้จะทำให้ผู้ถูกรัดสลบไวกว่าแบบ Air choke มากครับ
และภายในเวลาประมาณ 20 วินาที ผู้ที่สลบก็จะตื่นครับ การรัดคอประเภทนี้จะปลอดภัยกว่าแบบ Air choke ครับ แต่หากรัดไปนานๆเกิน 1 นาทีก็ทำให้เกิดอันตรายได้ครับ
สรุปคือการรัดคอแบบ Blood choke ที่กดเส้นเลือด Carotid ทำให้คนสลบได้จริงๆครับ
เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับบทความเรื่องนี้ หากชอบบทความนี้อย่าลืมกดติดตามเพจด้วยนะครับ หากท่านใดมีความคิดเห็นหรือคำถามก็สามารถเขียนมาในช่องความคิดเห็นได้นะครับ ไว้พบกันใหม่นะครับ
ภาพทางด้านซ้ายเป็นการรัดคอแบบไม่ให้เส้นเลือด Carotid Artery นำเลือดไปเลี้ยงสมองและทำให้สลบในขณะที่ภาพด้านขวาเป็นการรัดหลอดลมให้หายใจไม่ออกและทำให้เกิดการสลบ การรัดคอในแบบด้านซ้ายจะทำให้สลบภายใน 10 วิได้ง่ายๆเลยครับ ในขณะที่ในแบบด้านขวาอาจจะใช้เวลานาน
โฆษณา