7 มี.ค. 2021 เวลา 13:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Moxie หุ่นยนต์ที่เป็นมากกว่าของเล่น⚙
หุ่นยนต์ที่จะช่วยในการเรียนรู้ทางอารมณ์ของเด็กๆ
ในอดีตที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่ามีบริษัทมากมายพยายามที่จะสร้างหุ่นยนต์ที่จะมาเป็นเหมือนส่วนหนึ่งของครอบครัว และ เป็นเพื่อนที่ดีของเด็กๆ แต่มันก็ยังไม่มีที่ไหนที่สามารถทำให้มันกลายเป็นแบบนั้นได้
จนในวันนี้ บริษัท Embodies ได้ถูกก่อกำเนิดขึ้น และได้ทำการสร้างหุ่นยนต์ที่เรียกว่า "Moxie" ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเด็กๆ โดยเฉพาะ Moxie ได้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้เด็กๆ มีพัฒนาการด้านสังคม อารมณ์ และการสื่อสารที่ดีมากขึ้น ด้วยความน่ารักของ Moxie เองและความสนุกสนานมากมายที่ Moxie สามารถมอบให้เด็กๆ ได้จึงทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้มีความน่าสนใจมากเลยทีเดียว
Paolo Pirjanian ผู้ก่อตั้ง Embodies ได้มีจุดมุ่งหมาย "เพื่อที่จะสร้างหุ่นยนต์ที่เป็นเหมือนเครื่องมือในการช่วยพัฒการด้านอารมณ์ ของเด็กๆ" และ Pirjanian ยังได้กล่าวต่อไปอีกว่า "เด็กๆ มีการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็ว" และ "ในหลายครอบครัวมีปัญหาในการเข้าถึงเด็กๆ เป็นอย่างมาก" โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ ผู้ปกครองไม่มีเวลาที่จะให้กับเด็กๆ ก็จะยิ่งทำให้เกิดปัญหาขึ้น ดังนั้น Moxie จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหานี้
Moxie ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยทางด้านพัฒนาการอารมณ์ ปฏิสัมพันธ์ ในแต่ละวันของเด็กๆ ในขณะที่วีดีโอด้านล่างนี้จะแสดงให้เห็นว่า Moxie นั้นจะช่วยเด็กๆ ได้อย่างไร?
เราจะเห็นได้ว่า Moxie เป็นหุ่นยนต์ที่เฉพาะด้าน จะมีการตอบโต้กับเด็กๆ ได้ดีและเป็นธรรมชาติมาก ทำให้ Moxie เป็นมากกว่าหุ่นยนต์ธรรมดาทั่วไป แต่จะเป็นเหมือนเพื่อนที่ดีของเด็กๆ และจะคอยจะคอยเล่นกับเด็กๆ ในยามที่เด็กๆ อยู่ตัวคนเดียว
โดยทาง Embodies มีเป้าหมายที่จะให้เด็กๆ นั้นอยู่กับ Moxie นี้เพียง 15-20 นาทีต่อวัน และจะมีการวัดผลที่เกิดขึ้นกับเด็กๆ 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการใช้ความรุนแรง หรือนำเสนอความรุนแรงต่อเด็กๆ
ซึ่งในขณะที่ Moxie เล่นอยู่กับเด็กๆ อยู่นั้น ผู้ปกครองยังสามารถดูพฤติกรรมของเด็กๆ ได้โดยผ่านทางแอปพลิเคชันที่เชื่อมต่อกับ Moxie และยังสามารถตั้งค่าให้ Moxie มีการแจ้งเตือนเด็กๆ ในเรื่องที่ควรทำ เช่น อย่าลืมแปรงฟันก่อนนอน หรืออย่าลืมทำการบ้านของวันนี้ ได้ด้วย
แต่ถ้ามีการตั้งค่าในสิ่งที่มีความรุนแรงต่อเด็กๆ ทาง Embodies จะมีการป้องกันในส่วนนี้ไว้อย่างดี เพื่อให้แน่ใจว่า Moxie จะไม่มีความรุนแรงใดๆ ต่อเด็กทุกคน
Moxie จะช่วยพัฒนาเด็กๆ ในด้านอารมณ์ สังคม และปฏิสัมพันธ์
ในตอนนี้ Moxie ได้มีการให้ทดลองใช้เพื่อให้ทาง Embodies ได้นำข้อมูลบางส่วนมาปรับปรุงเพิ่มเติม ในส่วนของตัวหุ่นยนต์ Moxie จะมีค่ามัดจำไว้เพียง $50 US dollar และในส่วนราคาเต็มของ Moxie จะอยู่ที่ $1,500 และถ้าต้องการใช้งานต่อ จะมีการจ่ายเงิน $60 ต่อเดือนหลังจากนั้น
"Moxie ไม่ใช่ของเล่น แต่เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เด็กๆ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นซึ่งคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไปอย่างแน่นอน"
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ หุ่นยนต์ Moxie มีความน่ารักมาก ขนาดผมที่มีอายุเยอะแล้วยังตกหลุมรักเลย ผมเชื่อว่าถ้าเด็กๆ ได้เล่นกับ Moxie เพียงเวลาไม่นานเด็กๆ ทุกคนจะตกหลุมรักเหมือนกับผมอย่างแน่นอน😍
ขอคนละไลค์ คนละติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานที่ตั้งใจเขียนบทความที่ให้ความรู้แนวนี้ด้วยนะครับ😊
อ้างอิงรูปภาพ
โฆษณา