7 มี.ค. 2021 เวลา 16:02 • สุขภาพ
ลดอาการท้องผูก บำรุงสายตา ด้วยซูกินี
ปัญหาท้องผูกเป็นอะไรที่ใครก็ไม่อยากเจอ เพราะนอกจะทรมานเวลา... ที่ต้องแสบตูดแล้ว ยังอาจทำให้เป็นริดซี่ หรือริดสีดวงทวารได้อีก ใครก็คงไม่อยากเป็น
วันนี้ก็เลยจะมาแนะนำผักที่ชื่อ ซูกินี หรือ ซุกกีนี Zucchini ให้ได้รู้จักกัน เพราะเป็นอีกหนึ่งผักที่ได้ทานเองแล้วรู้สึกว่าช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายได้ดีขึ้นมาก
ซูกินี หรือ ซุกกินี (Zucchini) จัดอยู่ในหมวดหมู่พืชตระกูลแตงหรือบวบ เปลือกมีสีเขียวเข้ม เนื้อในสีขาว ตรงกลางมีเมล็ดคล้าย ๆ แตงกวา แต่ไม่เหมือนซะทีเดียว ผลยาวประมาณ 15 - 20 ซม. เป็นพืชที่นิยมในแถบยุโรป ฝรั่งเศส อิตาลี อังกฤษ
ประโยชน์ของซูกินีนั้น เรียกว่าไม่ธรรมดาเช่นกัน นอกจากจะเป็นผักแคลอรี่ต่ำแล้ว อีกจุดเด่นหนึ่งก็คือยังไม่มีไขมัน กินได้อิ่มอยู่ท้อง ไม่เหม็นเขียว กินง่าย เรียกว่าเหมาะกับสายรักสุขภาพควรมีไว้ติดครัวเลยเชียวหละ
วิตามินที่พบได้ในซูกินีก็ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินบี  วิตามินบี2 วิตามินบี6 วิตามินซี วิตามินเค และยังมีเบตาแคโรทีน แคลเซียมและแมกนีเซียม โปแทสเซียม คอปเปอร์ โฟเลต ฟอสฟอรัส และแมงกานีส omega-3
ที่มารูป : pixabay.com
ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารได้ดีเพราะเส้นใยผักของซูกินี มีทั้งเส้นใยแบบละลายน้ำและเส้นใยแบบไม่ละลายน้ำจึงช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ช่วยให้อาหารเคลื่อนตัวในลำไส้เป็นอย่างดี ทำให้ลดอาการท้องผูกได้ อีกทั้งยังเป็นเส้นใยแบบละลายน้ำได้ยังเป็นแหล่งอาหารที่ดีต่อแบคทีเรียในลำไส้อีกด้วย
อีกหนึ่งประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ ซูกินีมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ต่อสายตาชนิด lutein ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดนี้ มีอยู่ที่ตาของเราในปริมาณสูงและมีบทบาทสำคัญในการป้องกันการเสื่อมของจอประสาทตาและเลนส์แก้วตาได้
ที่มารูป : pixabay.com
และยิ่งทุกวันนี้ที่เราใช้เวลาอยู่กับจอมือถือ จอคอมกันแทบทั้งวัน การบำรุงสายตาเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้ จึงควรกินอาหารที่มีส่วนประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระประเภท lutein/zeaxanthin เป็นประจำ พบได้ในผัก ผลไม้หลายชนิดเช่น ข้าวโพดเหลือง กีวี องุ่นแดงไร้เมล็ด ฟักทอง ซูกนี ผักโขม แตงกวา เป็นต้น
ประโยชน์อื่น ๆ ของซูกินีอื่น ๆ ได้แก่ ลดระดับน้ำตาลในเลือดดีต่อผู้ป่วยเบาหวาน บำรุงหัวใจ เพราะมีโฟเลต โพแทสเซียม และแมกนีเซียม มีเส้นใยสูงลดความหิวและความอยากอาหารได้ดี เหมาะกับการควบคุมน้ำหนัก
ที่มารูป : pixabay.com
รสชาติของซูกินี ออกแนวไปทางจืด จึงนำไปทำอาหารได้หลากหลาย เนื้อนิ่มคล้ายบวบ แต่แน่นกว่า ไม่กรอบเหมือนแตงกวา สามารถเอาไปผัด ต้ม ทอด ย่าง หรือจะกินสดก็ได้
เมนูที่สามารถทำได้จากซูกินีก็ได้แก่ ซูกินีผัดไข่ ซูกินีย่าง ใช้แทนบวบในแกงเลียง กราแตงซูกินี หรือจะชุบแป้งทอดแบบเทมปุระก็ได้ แต่ถ้าไม่อยากอ้วน ก็กินสดแบบสลัดก็อร่อย
เมนูที่ตัวเองทำกินประจำก็นี่เลย ตำซูกินี หรือยำซูกินี เวลาอยากกินส้มตำก็จะใช้ซูกินีแทนมะละกอ เพราะแถวบ้านป้าหามะละกอไม่ได้เลย ก็พอกล้อมแกล้มแก้อยากไปได้แบบสุขภาพดีด้วย
ใครอยากลองทำ ยำสุกินี ลองไปอ่านได้ที่ https://hokkaidodiary.com/index.php/2021/03/08/zucchinisalad/
หรือชอบดูแบบ VDO ก็นี่เลยค่ะ https://www.youtube.com/watch?v=dDraj3ZpwnM
ใครมีเมนูซูกินี อะไรทำแล้วอร่อยมาแนะนำกันได้นะคะ
โฆษณา