9 มี.ค. 2021 เวลา 11:29 • เกม
อาตาริ (Atari Inc.) เป็นบริษัทผลิตเครื่องเล่นวิดีโอเกมของสหรัฐอเมริกา ที่มียอดขายหลายล้านเครื่องในช่วงปลายทศวรรษ 1970
ในปี 1971 Nolan Bushnell และ Ted Dabney ได้ก่อตั้งบริษัท Syzygy Engineering และออกแบบสร้างวิดีโอ Arcade game เครื่องแรก นั่นคือ Computer Space ให้กับบริษัท Nutting Associates
เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 1972 บริษัท Atari Inc. ได้ถูกก่อตั้งขึ้น และได้ทดสอบความสามารถโดยพัฒนาเกมเลียนแบบ Tennis game ของเครื่อง Magnavox Odyssey ซึ่งออกวางตลาดโดยใช้ชื่อว่า Pong
โดย Pong เป็นเครื่องเล่น Arcade game ต่อมาพัฒนาเพื่อวางจำหน่ายแบบ Console game หรือเครื่องเล่นเกมในบ้าน Nolan Bushnell เลือกชื่อ Atari ซึ่งมาจากศัพท์ในเกมโกะ โดยคำว่า "อาตาริ" ในภาษาญี่ปุ่นนั้นแปลว่า เรื่องกำลังจะเกิดขึ้น
จากนั้นในปี 1976 Bushnell ได้ว่าจ้าง บริษัท Grass Valley เพื่อสร้างเครื่องเล่นวิดีโอเกมที่มีความยืดหยุ่นขึ้นและมีราคาที่ถูกลง โดยผลงานที่ได้คือ Atari Video Computer System หรือ VCS ซึ่งต่อมาใช้ชื่อว่า "Atari 2600"
แต่เนื่องจากการนำออกสู่ตลาดต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก Bushnell จึงตัดสินใจขายสิทธิให้กับ Warner Communications ในราคา 28-32 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังคงทำงานอยู่ในบริษัทฯต่อไป จนถูกไล่ออกในเดือนธันวาคม ปี 1978
Atari 2600 ถูกกำหนดให้อยู่ในตลาด 3 ปี ระหว่างนี้บริษัทจะต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่จะทำได้ออกมา ในที่สุดได้ออกวางจำหน่าย เครื่องรุ่นที่มีคีย์บอร์ดในตัว ในชื่อ "Atari 800" และรุ่นประหยัด "Atari 400"
 
อย่างไรก็ตามสินค้าไม่ได้รับการตอบรับจากตลาดดีเท่าที่ควร เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสนใจ Apple II มากกว่า ภายหลังบริษัทจึงตัดสินใจที่จะยกเลิกเครื่องที่มีคีย์บอร์ดในตัว และกลับไปทำเครื่อง Atari 5200 แทน
ภายใต้การบริหารงานของ Warner Communications อาตาริสามารถขายเครื่องรุ่น Atari 2600 ได้หลายล้านเครื่อง และกลายเป็นบริษัทที่มียอดขายเติบโตสูงสุดในช่วงเวลานั้น
พอถึงช่วงต้นปี 1980 เกิดการแข่งขันราคาในตลาดเครื่องเล่นเกมอย่างมาก จากนั้นอาตาริก็ไม่เคยประสบความสำเร็จอีกเลย Warner Communications ขายสิทธิเครื่องเล่นเกม ให้ Jack Tramiel ในปี 1984 และขายสิทธิตัวเกม Atari ให้กับบริษัท Namco ในปี 1985

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา