9 มี.ค. 2021 เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ผู้บริหาร 'Netflix Korea' เผยเคล็ดลับ ‘ทำไมคอนเทนต์เกาหลีถึงไปไกลระดับโลก’
2
Exclusive Talk กับ “คิมมินยอง” รองประธานด้านคอนเทนต์ของ Netflix เกาหลี, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ที่จะช่วยไขข้องใจได้ว่า 'ทำไมคอนเทนต์เกาหลีถึงไปไกลระดับโลก' รวมไปถึงแผนการและมุมมองที่เน็ตฟลิกซ์มีต่อประเทศไทย
5
ผู้บริหาร 'Netflix Korea' เผยเคล็ดลับ ‘ทำไมคอนเทนต์เกาหลีถึงไปไกลระดับโลก’
ซีรีส์เกาหลี เพลงเกาหลีได้รับความนิยมในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลากว่าสิบปีแล้ว แต่ถ้าเป็นในระดับโลก โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันตกที่มีวัฒนธรรมค่อนข้างแตกต่างจากทางฝั่งเอเชีย คอนเทนต์จากประเทศเกาหลีใต้เพิ่งได้รับความนิยมในวงกว้าง (นอกกลุ่มคอซีรีส์ คอเพลงเกาหลี) เอาช่วงไม่กี่ปีมานี้เอง
2
โดยมีจุดพีคหลังจากที่ภาพยนตร์เรื่อง ‘Parasite ชนชั้นปรสิต’ ไปคว้ารางวัลออสการ์มาครองได้ถึง 4 ตัวในปี 2020 จากสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture) ผู้กำกับยอดเยี่ยม (Best Director) บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม (Best Original Screenplay) และภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม (International Feature Film)
1
ประกอบกับการที่วงเคป๊อปไอดอลอย่าง บีทีเอส (BTS) และ แบล็คพิงค์ (Blackpink) สามารถเจาะตลาดเพลงที่ใหญ่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลกอย่างสหรัฐอเมริกาได้เป็นผลสำเร็จ ความนิยมของคอนเทนต์เกาหลีในระดับนานาชาติจึงยิ่งขยายวงกว้างมากขึ้นไปอีก
3
ความสำเร็จที่เห็นกันโดยประจักษ์ของอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้ทำให้เรามักจะได้ยินคำถามตามมาอยู่เสมอ ๆ ว่าทำไมประเทศไทยถึงทำไม่ได้แบบเกาหลี แล้วอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้คอนเทนต์เกาหลีก้าวเข้าสู่ความเป็นระดับโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ
1
วันนี้เราจะพาคุณไปฟังคำตอบจากคนที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรง นั่นคือ คุณคิมมินยอง (Minyoung Kim) รองประธานด้านคอนเทนต์ของ Netflix เกาหลี, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ที่เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวจากประเทศไทยได้สัมภาษณ์ผ่านจอภาพกันแบบเอ็กซ์คลูซีฟเมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
2
คิมมินยอง รองประธานด้านคอนเทนต์ของ Netflix เกาหลี, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์
Netflix (เน็ตฟลิกซ์) เป็นผู้ให้บริการสตรีมมิงความบันเทิงชั้นนำระดับโลกที่มีสมาชิกจ่ายเงินรับชมคอนเทนต์ต่าง ๆ ทั้งซีรีส์ สารคดี และภาพยนตร์หลากหลายแนว หลากหลายภาษามากถึง 204 ล้านคนในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก และแน่นอนว่ารวมถึงประเทศไทยที่คอนเทนต์จากเกาหลีใต้ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ มาโดยตลอด และยังไม่มีท่าทีว่าจะแผ่วลงเลย
1
คุณคิมมินยอง รองประธานด้านคอนเทนต์ของ Netflix เกาหลี, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ให้ข้อมูลว่า ปี 2021 นี้เป็นปีที่คอนเทนต์เกาหลีได้รับความสนใจมากที่สุดอย่างไม่เคยมีมาก่อนจากกลุ่มผู้ชมในเอเชีย โดยเมื่อเทียบจากปี 2019 ถึงปี 2020 การรับชมคอนเทนต์เกาหลีบน Netflix ได้เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าเลยทีเดียว
แต่ถ้าจะให้ฟันธงว่าคอนเทนต์เกาหลีบน Netflix เรื่องใดได้รับความนิยมมากที่สุด คุณคิมมินยองกล่าวว่าตอบได้ยากเนื่องจากแต่ละคอนเทนต์มีความแตกต่างกันออกไป
“แต่ละคอนเทนต์ที่เรานำเสนอใน Netflix เราตัดสินใจด้วยความคาดหวังและปริมาณของผู้ชมที่แตกต่างกัน คอนเทนต์ในแต่ละหมวดหมู่ก็แตกต่างกันมาก สำหรับการวางกลยุทธ์ของเรา เนื้อหาหรือรายการจะเปิดตัวในเวลาที่แตกต่างกันมาก แล้วยังมีกรอบเวลาที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากมากที่จะเปรียบเทียบ”
4
แต่ถ้าจะให้ระบุชื่อคอนเทนต์เกาหลียอดนิยมทาง Netflix เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้นก็ได้แก่ ซีรีส์แนวสัตว์ประหลาดเรื่อง Sweet Home ที่ลงสตรีมมิ่งไปเมื่อปลายปี 2020 มีสมาชิกรับชมถึง 22 ล้านคน ภายในเวลา 28 วัน ขณะที่ Crash Landing On You ก็เป็นซีรีส์ที่ได้รับความนิยมตลอดทั้งปี 2020 โดยไร้ข้อกังขา รวมไปถึงหนังซอมบี้เกาหลีเรื่อง Alive ที่มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี
2
‘ของแท้’ จะขายได้ด้วยตัวมันเอง
ด้วยความที่ Netflix เป็นแพลตฟอร์มระดับโลกที่กลุ่มผู้ชมมีความหลากหลาย และแตกต่างกันออกไปทั้งในเรื่องของรสนิยม วัฒนธรรม ความเชื่อ แล้วการทำคอนเทนต์เกาหลีออกสู่สายตาชาวโลกจะมีโจทย์ที่ยากกว่าการทำคอนเทนต์เพื่อฉายให้คนในประเทศดูหรือไม่อย่างไร?
คุณคิมมินยองกล่าวว่าสำหรับการผลิตคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์เพื่อคนเกาหลีหรือคอนเทนต์ที่ผลิตให้คนทั่วโลกดู สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องแน่ใจว่าเราเล่าเรื่องที่มันจริงแท้ที่สุด (authentic) เท่าที่เราจะสามารถทำได้ โดยทางเน็ตฟลิกซ์มีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่า ‘คอนเทนต์ที่เป็นของแท้’ จะไปได้ด้วยดี แต่ขณะเดียวกันการเลือกสร้างเรื่องราวที่ดึงดูดความสนใจตลาดโดยรวมก็เป็นเรื่องที่สำคัญมาก
5
ส่วนเรื่องที่ผู้ชมของ Netflix มีรสนิยม ความเชื่อ และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันมากนั้น ทางเน็ตฟลิกซ์แก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วยการ ‘ทำให้คนดูมีข้อมูลมากพอ’ จะได้ตัดสินใจเลือกคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการของพวกเขาจริงๆ เพราะไม่ได้หมายความว่าทุกคอนเทนต์จะเหมาะกับคนทุกคน
2
“เราต้องมั่นใจว่าเราทำผลงานให้กับกลุ่มคนดูที่ใช่ แล้วมอบเครื่องมือให้ผู้ชมของเราเป็นคนเลือกเอาเองว่างานชิ้นไหนที่พวกเขาจะสนุกกับมัน มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ เพราะคนดูของเราหลากหลายมาก แต่เราตั้งใจกันอย่างถึงที่สุด และมั่นใจว่าเราทำได้ดีค่ะ”
1
ถ้าคนท้องถิ่นชอบ...ต่างชาติก็ชอบ
เป็นที่น่าสังเกตว่าคอนเทนต์เกาหลีที่ได้รับความนิยมในระดับสากลนั้นมีความเป็นท้องถิ่นสอดแทรกอยู่อย่างเข้มข้น เช่น Parasite ซึ่งนอกจากเนื้อหาจะมีความเป็นเกาหลีแบบสุดขั้วแล้วยังใช้แต่นักแสดงเกาหลี และพูดภาษาเกาหลีกันทั้งเรื่อง แต่ถึงกระนั้น ความเป็นท้องถิ่นเหล่านี้ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับ 'พาราไซต์' ในการกลายเป็นหนังภาษาต่างประเทศเรื่องแรกในประวัติศาสตร์ 92 ปีของออสการ์ที่คว้ารางวัล ‘ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม’ ไปครอง
3
ในขณะที่งาน original ของ Netflix Korea อย่าง Kingdom, Sweet Home, Alive ที่นำเรื่องสากลอย่าง ซอมบี้ สัตว์ประหลาดมาใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปจนเกิด genre ใหม่ของสัตว์ประหลาดอย่าง ซอมบี้เกาหลี หรือ K-zombie ขึ้นมากันเลยทีเดียว
แล้วอะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จในการผลิตคอนเทนต์ให้ถูกใจผู้ชมทั่วโลก?
คุณคิมมินยอนกล่าวว่าคอนเทนต์โลคอลที่เป็นของจริง และสามารถดึงดูดผู้ชมในประเทศได้ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะดึงดูดผู้ชมทั่วโลกได้เช่นกัน ซึ่งนั่นปรัชญาและความเชื่อของ Netflix เวลาที่ต้องไปทำคอนเทนต์ท้องถิ่นในประเทศต่างๆ แต่ขณะเดียวกันทางเน็ตฟลิกซ์ก็จะให้ ‘อิสระในการสร้างสรรค์ผลงาน’ กับผู้ผลิตเกาหลีเพื่อที่ว่าพวกเขาจะสามารถบอกเล่าเรื่องราวที่มีความหลากหลายยิ่งขึ้นให้ผู้ชมทั่วโลกได้ดูกัน
2
ยกตัวอย่างเช่น ซีรีส์อย่าง Crash Landing on You หรือ Start-up นั้นจะได้รับความสนใจจากผู้ชมที่เป็น ‘คอซีรีส์เกาหลี’ อยู่แล้ว ส่วนคอนเทนต์อย่าง Kingdom, Extracurriculars, Sweet Home จะมีเนื้อหาที่แตกต่างและเปิดกว้างมากขึ้นเพื่อให้คอซีรีส์เกาหลีได้รับชมเนื้อหาที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็จะสามารถ ‘ตก’ คนที่ไม่เคยดูคอนเทนต์เกาหลีมาก่อนได้ด้วย
3
“ฉันคิดว่าทั้งหมดนั้นเป็นไปได้เพราะคอนเทนต์เหล่านี้เป็นคอนเทนต์เกาหลีแท้ๆ ที่ดึงดูดผู้ชมชาวเกาหลี แต่ขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องราวที่ผู้ชมนอกเกาหลีชื่นชอบด้วย ฉันคิดว่าวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นกุญแจสำคัญของการชนะใจผู้ชมทั่วโลก”
3
อนาคต ‘คอนเทนต์ไทย’ บน Netflix
ประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญของภาพยนตร์ ซีรีส์ และเพลงเกาหลี แต่ original content จากประเทศไทยบน Netflix กลับมีค่อนข้างน้อย ทำให้เกิดความสงสัยว่าทาง Netflix มองตลาดไทย รวมไปถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกอย่างไร และมีแผนการผลิตคอนเทนต์โลเคชันในภูมิภาคนี้อย่างไรบ้าง?
คุณคิมมินยอง รองประธานด้านคอนเทนต์ของ Netflix เกาหลี, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญที่ทาง Netflix ต้องการเอาชนะใจผู้ชมท้องถิ่นให้ได้ โดยประเทศไทยผลิตเนื้อหาดีๆ ออกมาเยอะ ซึ่งทางเน็ตฟลิกซ์มีแผน และมีทีมที่คอยสรรหาเรื่องราวที่ผู้สร้างคอนเทนต์ไทยอยากจะถ่ายทอด แต่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาได้ในระบบเดิมๆ ได้
“ฉันเป็นแฟนตัวยงของภาพยนตร์ไทยอย่าง ‘ฉลาดเกมส์โกง’ (Bad Genius) และซีรีส์ ‘เด็กใหม่’ (Girl From Nowhere) ฉันเชื่อว่าออริจินัล คอนเทนต์จากประเทศไทยอย่าง ‘เด็กใหม่’ หรือ Bangkok Breaking (ออริจินัลซีรีส์ไทยจากเน็ตฟลิกซ์เรื่องที่ 2 ที่กำลังถ่ายทำอยู่) เมื่อรวมกับแผนการที่เรามีสำหรับอนาคต จะช่วยให้เราชนะหัวใจของผู้ชมชาวไทย และนำเนื้อหาจากไทยออกสู่สายตาผู้ชมนอกประเทศได้
3
Netflix ในฐานะผู้ให้บริการจำเป็นต้องมีบทบาทในการให้อิสระในการสร้างสรรค์แก่ครีเอเตอร์ของเราในประเทศไทย และยังจัดให้มีการเผยแพร่ทั่วโลกเพื่อให้ผู้ชมของเราเข้าถึงเนื้อหาของไทยได้มากขึ้น สำหรับประเทศไทย เราต้องการสร้างคอนเทนต์ที่สะท้อนรสชาติแบบไทยได้มากที่สุด”
3
โฆษณา