10 มี.ค. 2021 เวลา 04:30 • ความงาม
แอดเองเป็นคนชอบใช้น้ำหอมมากเลย แล้วก็สงสัยนะว่า คนสมัยก่อนทำไมถึงคิดน้ำหอมขึ้นมา ดังนั้นวันนี้ รู้บ่หนิ? จะมาเล่าเรื่อง “ประวัติน้ำหอม”
ตามประวัติศาสตร์ น้ำหอมถูกใช้ครั้งแรกเมื่อ 4000 ปีก่อน ในสมัย เมโสโปเตเมีย ซึ่งใช้ในรูปแบบของการเผาให้เกิดกลิ่น โดยสิ่งที่นำมาใช้เผาให้เกิดกลิ่นก็เช่น ยางไม้ ซึ่งโดยมากมักใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนาในชีวิตประจำวันก็มีการนำเปลือกไม้ ที่มีกลิ่นหอมมาผสมรวมกันและเจือจากด้วยน้ำเพื่อใช้ทาตัว
ชาวอียิปต์รู้จักการเผาเครื่องหอมตั้งแต่ 3000 ปีก่อนคริสตกาล โดยราชินีอิยิปต์พระนามว่า Hatshepsut ทรงสนพระทัยและให้การสนับสนุนการเดินทางออกหาต้นไม้และดอกไม้ต่างๆที่มีกลิ่นหอมเพื่อนำมาใช้ในการปรุงน้ำหอม โดยหลังจากที่พระนาง Hatshepsut สิ้นพระชนม์ชาวอียิปต์ได้ทำการสร้างสวนไม้หอมและตั้งแผ่นหินที่จารึกเรื่องราวต่าง ๆ ของพระนางไว้เพื่อเป็นการสดุดี โดยราชินีอิยิปต์องค์อื่น ๆ หลังจากพระนาง Hatshepsut ก็ชื่นชอบน้ำหอม
ภาชนะใส่น้ำหอมของชาวอียิปต์นั่นมีหลากหลายทั้งที่ทำมาจาก หิน, แก้ว, ไม้, กระเบื้องเคลือบ หรือแม้แต่ทอง เพื่อใช้แสดงฐานะและความมั่งคั่ง ของเจ้าของชาวอียิปต์ยังมีประเพณีความเชื่อที่จะนำน้ำหอมติดตัวไว้ใช้ทั้งตอนที่มีชีวิตอยู่และตอนตาย นักโบราณคดีมักพบเหยือกใส่น้ำมันหอมในสุสานของชาวอียิปต์ตั้งแต่คนธรรมดาจนถึงฟาร์โร เมื่อครั้งที่นักโบราณคดีขุดค้นสุสานของฟาร์โรตุตันคาเมน จากการตรวจสอบมัมมี่นักโบราณคดีได้พบว่ามีการใช้เครื่องหอมมากมายในขั้นตอนของการทำมัมมี่ โดยหลังจาก เสร็จกระบวนการต่าง ๆ แล้วจึงค่อยนำศพไปดองในน้ำหอมเป็นเวลา ก่อนที่จะนำมาห่อฝัง และยังพบภาชนะที่ทำจากหิน
โฆษณา