9 มี.ค. 2021 เวลา 10:29 • สุขภาพ
129.
"เกษียณเร็วตายช้า, เกษียณช้าตายเร็ว"
ลุงตั้งใจเขียนบทความเรื่องนี้ มอบให้แก่ผู้อ่านทุกท่านที่ถูก lay off จากที่ทำงาน หรือเลือก early retire จากชีวิตการทำงาน อันเนื่องมาจากสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งลุงเองก็เจอวิกฤตนี้จนต้องเกษียณก่อนกำหนดตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว
.
1. สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอ
จากงานศึกษาของ ดร. Sing Lin เรื่อง "Optimum Strategies for Creativity and Longevity” เขาพบว่า ในกองทุนเงินบำนาญ pension fund ของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีด้านการบิน และอาวุธ 3-4 แห่ง (บ. Boeing, Lockheed Martin, AT&T, Lucent Technologies) มีเงินบำนาญเหลือค้างจ่ายอยู่จำนวนหนึ่ง เนื่องจากพนักงานที่ทำงานจนเกษียณอายุที่ 65 ปี มักจะเสียชีวิตภายใน 18 เดือน หลังจากเกษียณ
เมื่อ ดร.ลิน ศึกษาลึกต่อไปก็พบว่า พนักงานที่เกษียณอายุช้า มีแนวโน้มจะได้ใช้เงินบำนาญเป็นช่วงเวลาสั้นกว่าพนักงานที่เกษียณอายุก่อน หรือพูดให้เข้าใจง่ายว่า
"เกษียณเร็วตายช้า, เกษียณช้าตายเร็ว"
.
2. แล้วเราควรจะเกษียณที่อายุเท่าไรดี
ดร. Sing Lin ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง อายุเกษียณ retirement age กับ การมีอายุยืนยาวของเรา longevity แล้วเสนอข้อมูลเพื่อให้เราตัดสินใจว่า เราควรจะเกษียณเมื่ออายุเท่าไรดี ถึงจะคุ้มค่าดีที่สุด
ขยายความคือ ถ้าเราเกษียณเร็วไป ก็มีเงินเก็บไม่พอใช้ เพราะอายุยืนเกินไป ทำให้มีช่วงเวลาใช้เงินนาน, แต่ถ้าเกษียณช้าไป อายุก็จะสั้นจนไม่มีโอกาสได้ใช้เงินบำนาญ
ลองมาดูรายละเอียดกันนะครับว่า ตรงไหนของช่วงอายุจะเป็นจุดที่เหมาะสมที่สุดที่จะเกษียณ เผื่อเป็นแนวทางสำหรับการตัดสินใจ
3. Retirement age vs Longevity
มีการศึกษาเปรียบเทียบระหว่าง อายุที่เกษียณ retirement age กับ อายุขัยเฉลี่ยของชีวิต longevity และพบข้อมูลที่น่าสนใจและตกใจ นั่นคือ “ยิ่งเกษียณหรือเลิกทำงานได้เร็วเท่าไร อายุจะยิ่งยืนยาวขึ้นเท่านั้น” (ดูรูปประกอบ)
~ ผู้ที่เกษียณที่อายุ 50 ปี จะมีอายุขัยเฉลี่ยถึง 86 ปี เท่ากับได้ใช้ชีวิตเกษียณ 36 ปี หลังจากนั้น ยิ่งเกษียณช้าลงเท่าไร อายุเฉลี่ยก็จะสั้นลงยิ่งขึ้น,
~ ผู้ที่เกษียณที่อายุ 55 ปี จะมีอายุขัยเฉลี่ย 83.2 เท่ากับได้ใช้ชีวิตเกษียณ 28.2 ปี,
~ ผู้ที่เกษียณที่อายุ 60 ปี จะมีอายุขัยเฉลี่ยที่ 76.8 มีชีวิตเกษียณ 16.8 ปี,
~ และถ้าเกษียณอายุที่ 65 ปี จะมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 66.8 ปี คือ มีชีวิตอยู่กับหลานไม่ถึง 2 ปี เท่านั้นเองครับ
เมื่อดูจากตัวเลขแล้วพอจะสรุปได้ว่า ** หลังจากอายุ 55 ปีไปแล้ว ยิ่งทำงานนานไปอีกเท่าใด ในแต่ละ 1 ปีของการทำงาน จะทำให้อายุสั้นลง 2 ปี **
ตัวเลขความสัมพันธ์เหล่านี้ ยังคล้ายคลึงและเป็นแนวโน้มเดียวกัน ทั้ง บ. Bell Labs, บ. Ford Motor และบริษัทชั้นนำอีกหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา
.
4. สาเหตุหลักของการมีอายุสั้น
สำหรับสาเหตุที่การเกษียณช้าจะทำให้ตายเร็วนั้น ก็เนื่องมาจากการทำงานหนักอย่างต่อเนื่องภายใต้ความกดดัน และองค์ประกอบอื่นๆ เช่น
~ ความเครียดจากการทำงาน,
~ การไม่ได้พักผ่อนที่เพียงพอ,
~ การไม่ได้ออกกำลังกายที่เหมาะสม
~ และการกินการอยู่ที่ไม่ถูกต้อง
ซึ่งนำไปสู่ความอ่อนแอของร่างกาย และโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลาย โดยเฉพาะโรค NCD และโรคมะเร็ง
.
5. แล้วจะทำอะไรดี หลังเกษียณอายุแล้ว
ถึงเราจะพ้นจากความครียดจากการงานแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า หลังเกษียณแล้วชีวิตเราจะว่างเปล่า หรือเราจะมีอายุยืนโดยอัตโนมัติ
มีคำแนะนำว่า ผู้ที่เกษียณจากงานประจำแล้ว โดยเฉพาะคนที่เกษียณก่อนอายุ 55 ปี ควรมีการวางแผนการเงินที่ดี มีงานอดิเรกที่สนุกและน่าสนใจ หรือ มีงาน part-time ทำ เช่น งานจิตอาสาที่มีประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน เพื่อความเพลิดเพลิดในชีวิต แต่เอาแบบไม่เครียดนะ
และงานที่สำคัญที่สุด คือ การรักษาสุขภาพของตัวเราเอง ไว้พรุ่งนี้ลุงจะมาคุยต่อว่า ทำไมสุขภาพของเราถึงสำคัญที่สุด (รออ่านตอนที่ 130)
ข้อสรุป : การทำงานหนักภายใต้ความกดดัน และเกษียณหลังอายุ 55 ปี จะทำให้ชีวิตเราสั้นลงได้ถึง 20 ปี
อ่านรายละเอียดเพิ่มได้จาก
.
โฆษณา