9 มี.ค. 2021 เวลา 15:17 • หนังสือ
#MoldyReview 05
ความลับใต้ทะเลสาบ
by Keigo Higashino
บัณฑิต ประดิษฐานุวงษ์ (Translator)
186 pages
ผมได้อ่านหนังสือเล่มนี้จากการเช่าหนังสือของห้องสมุดที่คณะ วันนี้ผมอ่านมันจบแล้ว ความคิดเลวสุดทรามเกิดขึ้นในใจผม... กูไม่คืนเล่มนี้ได้ไหมวะ 555555 แต่ก็นึกขึ้นได้ว่าเดี๋ยวไปซื้อเอาก็ได้หนิ... ที่อยากจะบอกคือ มันสนุกมากจนไม่อยากคืนเลยล่ะ ครับ จบเกริ่น
" ความลับใต้ทะเลสาบ " เป็นอีกเล่มของเคโงะ ที่มีกลิ่นความเป็นนิยายสืบสวนอยู่ฉุนมากกก แม้ว่าไม่ได้อยู่ในชุดกาลิเลโอ แต่บอกเลยว่าความลึกลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนนี่ ไม่น้อยหน้าไปกว่ากัน การเล่าเรื่องที่เปรียบเสมือนหนัง long take ไปตลอดทั้งเรื่อง ให้ความรู้สึกน่าติดตามแบบวางไม่ลง เหมือนเวลาในโลกของเราเดินไปพร้อมกับเวลาในหนังสือ คงเป็นข้อดีของการเล่าแบบนี้ คือถ้าหนังสือไม่ได้แบ่งมาเป็นบทเป็นตอน คงหาจุดพักวางหนังสือไม่ได้จริงๆครับ ส่วนตัวผมติดหนักมาก อยากจะอ่านรวดเดียวให้จบไปเลย
ประเด็นที่เล่นน่าสนใจครับ เป็นเรื่องที่ว่า เรากล้าทำสิ่งที่ผิด เพื่อคนที่รักได้หรือป่าว? แล้วมันถูกแล้วหรือ? มันจะไม่เป็นการทำร้ายเค้าทางอ้อมหรอกหรือ?
จริงๆเรื่องนี้อาจไม่ได้ใหม่มากครับ เห็นอยู่เนืองๆในหนังในซีรี่ย์ แต่พอเป็นการโยงเข้ากับเรื่องราวคดีฆาตรกรรมแบบนี้แล้ว ผมเพิ่งเคยเจอครับ แล้วชอบมากกกก 5555
ในบทสรุปของเรื่อง
ว่ากันตามตรงตัวผมเองไม่ได้รู้สึกเซอร์ไพรส์เท่าไหร่นัก หมายถึง ถ้าว่าด้วยนิยายของเคโงะแล้ว ก็คงจบประมาณนี้แหละถึงจะสมศักดิ์ศรี แต่ถ้าว่าด้วยเรื่องของเรื่องแล้ว ผมชอบตอนจบของเรื่องนี้เป็นที่สุดครับ การกระทำของชุนสุเกะทำให้ผมสงสัยว่าแท้จริงแล้ว ที่เค้าทำมันเพื่อใครกันแน่?
10/10
โฆษณา