10 มี.ค. 2021 เวลา 02:09 • สุขภาพ
ฟันก็แปรง เป็นแมงได้งัย!
มนุษย์รู้จักการแปรงฟันกันมานานแล้ว จากสมัยโบราณ ใช้กิ่งไม้ทุบมาทำเป็นแปรง ร่วมกับเกลือ ผงขี้เถ้า ผงถ่าน จนมาปัจจุบัน มีการพัฒนาแปรงสีฟันหลากหลายรูปแบบ แบ่งแยกย่อยตามอายุและรูปแบบการใช้งาน ตั้งแต่แปรงเด็กทารก แปรงเด็กเล็ก เด็กโต แปรงผู้ใหญ่ แปรงคนแก่ แปรงคนไข้กลุ่มเฉพาะ เช่นพวกได้รับรังสีรักษา น้ำลายน้อย คนไข้ที่เพิ่งฝังรากฟันเทียม แปรงไฟฟ้าทั้งแบบสั่น และหมุน แบบประจุอีก มากมายหลายแบบ มีการออกแบบขนแปรงในรูปแบบต่างๆ ทั้งรูปร่างและการจัดเรียง ความหนาแน่นของขนแปรง และยังมียาสีฟันสารพัดสูตร วางขายกันเต็มไปหมด ทั้งสูตรผสมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ สูตรสมุนไพร สูตรลดกลิ่นปาก ลดการก่อตัวของหินน้ำลาย สูตรแก้เสียวฟัน สูตรฟันขาว ยังไม่รวมถึงน้ำยาบ้วนปากสารพัดสูตร รสชาติและสีสัน ซึ่งผู้ผลิตก็พยายามออกผลิตภัณฑ์ ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค แก้ปัญหาต่างๆ ของผู้บริโภค แต่จนแล้วจนรอดแม้มนุษย์จะแปรงฟันด้วยผลิตภัณฑ์ ที่ดูเหมือนออกมาจากกระเป๋าวิเศษของโดเรม่อน ก็ยังพบว่ามีฟันผุ เหงือกอักเสบ มาให้หมอฟันอุดฟันกันอยู่ทุกวัน
 
" ฟันผุเป็นเรื่องธรรมชาติ " ใครๆ ก็ผุกัน คำกล่าวอ้างนี้เป็นความจริงไหม? คงต้องตอบว่าจริง บางส่วน เพราะฟันผุเป็นเรื่องธรรมชาติที่ป้องกันได้ หากศึกษาเรื่องฟันผุ จะพบว่า เป็นการเกิดฟันผุเป็นกลไกตามธรรมชาติ คือมีฟันเกิด มีฟันเปลี่ยนแปลง(สูญเสียแร่ธาตุจากผิวฟัน) มีฟันดับสูญ (ฟันสลายตัว ผุ) หากมองลึกลงไปถึงเหตุแห่งการผุ แบบวิทยาศาสตร์ จะต้องตอบว่า ฟันผุเกิดจาก 4 ปัจจัยหลัก คือ มีฟัน มีคราบจุลินทรีย์ก่อโรค มีน้ำตาลที่เป็นอาหารของเชื้อโรค และ มีเวลานานและบ่อยพอที่เชื้อโรคจะผลิตกรดออกมาและไปย่อยผิวฟัน หากกำจัดปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งออกฟันก็ไม่ผุ
การแปรงฟันเป็นการช่วยกำจัด ลดคราบอาหารที่ตกค้าง ยาสีฟันมีผงขัดและ สารต่างๆ ที่ช่วยลดฟันผุ เช่น ฟลูออไรด์ ช่วยเสริมความแข็งแรงให้ฟันผุยากขึ้น บางอย่างไปยับยั้งเชื้อโรค ลดการเสียวฟัน หรือแม้แต่ลดการก่อตัวของหินปูน ทุกอย่างที่กล่าวมาช่วยยกระดับการป้องกันฟันผุขึ้นมาก แต่คนส่วนใหญ่ยังฟันผุและมีโรคเหงือกกันอยู่ มันต้องมีอะไรผิดพลาดซิครับ
สาเหตุหลักๆ ที่แม้แปรงฟันแล้วแต่ฟันยังผุคือ
1.เราแปรงฟันแต่ไม่สะอาดทั่วถึง เรียกได้ว่าแปรงผิดวิธี แปรงไม่ครบหลงลืมบางซี่หรือบางตำแหน่ง การแปรงฟันให้เป็นระบบ ระเบียบ ช่วยให้ฟันทุกซี่ได้ทำความสะอาดโดยเท่าเทียมกัน และในบางกรณี ฟันห่าง ฟันซ้อนเก ฟันที่ถูกถอนทำให้มีฟันล้ม เหงือกร่น แบบนี้ยิ่งแปรงยากอาจจำเป็นต้องใช้ตัวช่วยอื่นมาทำความสะอาดเช่นแปรงซอกฟัน ไหมขัดฟัน
2. แปรงสะอาดแล้วก็ไปกินอาหารอีก สกปรกอีก และยิ่งกินบ่อย ยิ่งผุ เพราะในช่องปากยิ่งมีสภาพเป็นกรดนานขึ้นบ่อยขึ้น จน ผิวฟันไม่สามารถซ่อมตัวเองได้ มีแต่สลายตัว ดังนั้นการกินอาหารเป็นมื้อเสร็จ แล้วแปรงให้สะอาดจะช่วยลดฟันผุได้มาก
3. โครงสร้างผิวฟันเสี่ยงต่อการผุ ในฟันที่เพิ่งขึ้นใหม่ๆ ผลึกที่ผิวฟันยังไม่สมบูรณ์ ต้องมีการดูดซึมแร่ธาตุและกำจัดธาตุบางตัวออกจากผลึกฟัน เช่น แมกเนเซี่ยม ดังนั้นฟันที่เพิ่งขึ้นใหม่ๆ ในช่องปากเสี่ยงต่อการผุมากๆ ร่วมกับผิวฟันบางบริเวณ เช่นด้านบดเคี้ยว มีหลุมร่อง เอื้อต่อการติดแน่นของเชื้อก่อโรคและเศษอาหาร ทำให้การแปรงฟันอย่างเดียวไม่สามารถกำจัดเศษอาหารและคราบจุลินทรีย์ออกไปได้ ในเด็กอายุประมาณ 6-7 ขวบฟันกรามแท้ซี่แรกกำลังขึ้น หากไม่ดูแลให้ดี จะผุตั้งแต่ตัวฟันยังไม่พ้นเหงือก ฟันกรามแท้เมื่อขึ้นพ้นเหงือกควรได้รับการเคลือบปิดหลุมร่องฟันเพื่อป้องกันเศษอาหารติดในหลุมและร่องฟันจะช่วยลดการผุลงได้มาก
4. เพราะคนส่วนใหญ่ไม่สามารถแปรงฟันให้สะอาดทุกซอกทุกมุม ได้ทุกวัน ฟันที่เริ่มผุเป็นหลุมแล้ว ไม่สามารถรักษาตัวเองได้ จะผุไปเรื่อยๆ แปรงอย่างเดียวช่วยไม่ไหวครับ อีกทั้งการผุในระยะเริ่มแรก ก็ยากที่จะสังเกตุเห็นหรือรู้สึกได้ด้วยตัวคนไข้เอง จึงควรไปตรวจสุขภาพฟันกันเป็นประจำ หากแปรงได้ดี ไม่มีฟันผุ ก็จะได้รู้ว่าแปรงดีแล้ว สะอาดเพียงพอแล้ว หากพบจุดที่เป็นปัญหาจะได้รีบแก้ไขก่อนลุกลามบานปลาย
5. พฤติกรรมการกินอาหาร อาหารหวานเหนียว ติดฟัน มีรสเปรี้ยว มีความเป็นกรดสูง บ่อยๆ แบบนี้ฟันก็อ่อนแอ ผุง่ายขึ้น ยิ่งมีรูฟันผุเป็นแหล่งสะสมของเศษอาหาร และเชื้อก่อโรคมากขึ้น ฟันก็ยิ่งผุมากขึ้น และเร็วขึ้น
แม้ฟันผุเป็นโรคที่เกิดตามธรรมชาติ แต่เป็นโรคที่สามารถป้องกัน และลดความเสี่ยงต่อการผุได้ เพียงแปรงฟันทำความสะอาดช่องปาก อย่างถูกวิธีควบคู่ไปกับการดูแลเรื่องพฤติกรรมการกินให้ถูกต้อง และรับการตรวจสุขภาพช่องปาก เหงือกและฟันเป็นประจำ พบหมอฟันทุก 6 เดือน ก็จะช่วยรักษาฟันธรรมชาติเราให้ใช้งาน พูด กิน ยิ้มอย่างมั่นใจไปได้อีกนาน ไม่ต้องพึงพาฟันปลอมที่ทั้งแพงและดีไม่เท่าฟันแท้ๆ
Dental digest ย่อยเรื่องฟันให้ท่านเข้าใจง่ายๆ
10 มีนาคม 2564
โฆษณา