11 มี.ค. 2021 เวลา 11:35 • นิยาย เรื่องสั้น
วันนี้คือมันร่วมญาติเพราะเป็นวันเกิดของคุณย่าจึงทำให้ "นาร์เดียร์" ถูกบิดากำชับว่าอย่าให้ "เจ้าบักกี้" มาวิ่งป้วนเปี้ยนแถวงานเลี้ยง เพราะอาจมีบางคนไม่ชอบสุนัข นั้นแปลว่า "ลุงอดอฟ" ลุงผู้ขี้โมโหตลอดเวลาคนนั้นต้องมาด้วยแน่นอน และเหนือสิ่งอื่นใดคือลุงคนนี้จงเกลียดจงชังสุนัขมากๆ วิธีเดียวในการแก้ปัญหาคือ นาร์เดียร์ต้องขังมันไว้ในห้องเล่นสำหรับสุนัข ทั้งที่ใจจริงไม่ได้อยากทำแบบนั้น
หลังจากที่บิดาแยกตัวไปแล้ว นาร์เดียร์จำใจต้องขึ้นไปบนห้องเพื่อจับบักกี้ไปขังไว้ ทว่า.... เมื่อเด็กหญิงเอื้อมมือเปิดประตูห้องกลับพบเพียงความว่างเปล่า ไร้วี่แววของเจ้าบักกี้ บรรลัยแล้วไง งานเลี้ยงยังไม่เลิกเลย มันหายไปไหน นาร์เดียร์ไม่รอช้าจึงวิ่งค้นหาทันที พร้อมภาวนาในใจว่าอย่าให้มันไปที่ตรงงานเลี้ยงเด็ดขาด
แต่เหมือนคำขอนั้นจะไร้ผลเพราะเมื่อสายตาของนาร์เดียร์มองมาที่ชั้นล่าง ก็ได้เห็นก้นของเจ้าบักกี้เข้าไปในห้องนั่งเล่นที่คุณย่าชอบ นาทีนั้นเองนาร์เดียร์รีบวิ่งลงมาอย่างรวดเร็ว เพื่อจับบักกี้ก่อนที่ทุกอย่างจะแย่ (อย่างน้อยก็สำหรับตัวนาร์เดียร์) แต่เมื่อวิ่งเข้ามาในห้องนั่งเล่น สีหน้าของเด็กหญิงก็ถึงกับซีดเผือกทันที
บรรดาลุง ป้า และอาทั้งหลายร่วมทั้งคุณย่าอยู่ในห้องนี้กำหมดแล้ว แต่ที่แย่ยิ่งกว่าคือเจ้าบักกี้มันดันไปนั่งอยู่บนเก้าอี้น่วมตัวโปรดของคุณย่า ไม่กี่อึดใจลุงอดอฟจอมโมโหก็เดินเข้ามาในห้องผ่านห้องเลี้ยง และสิ่งที่นาร์เดียร์กลัวก็เกิดขึ้น เมื่อลุงอดอฟเห็นบักกี้ก็ส่งเสียงโวยวายไม่พอใจที่เจ้าสุนัขมายุ่งกับเก้าอี้ของคุณย่า และจะเอาไม้เท้าตีมันเพื่อสั่งสอน
"หยุดเดียวนี้นะอดอฟ !" เสียงคุณย่าร้องห้ามทำเอาลุงอดอฟต้องหยุดชะงัก
"แต่ว่ามัน...."
"มันเป็นแค่หมานะลูก อีกอย่างแม่ก็ไม่เห็นว่ามันจะเป็นเรื่องใหญ่โตอะไรเลย มันก็คงอยากนั่งตรงนั้นแม่ก็ไปตัวอื่นก็ได้" เมื่อพูดจบคุณย่าก็หันมายิ้มให้กับนาร์เดียร์ที่ยืนหน้าเสียอยู่
"คุณย่า คือหนู......"
"ไม่เป็นไรหรอกหลาน ให้มันนั่งตรงนั้นเถอะมันคงชอบที่มีแขกมาเยอะๆ ย่าขอให้มันเป็นแขกคนหนึ่งในวันเกิดย่านะ เดียวเรื่องพ่อย่าจะพูดเอง"
เมื่อได้ยินแบบนั้นเหล่าญาติๆโดยเฉพาะกับลุงอดอฟที่พากันนิ่งเงียบไม่พูดอะไร แต่ก่อนที่บรรยากาศจะแย่กว่านี้ เสียงเพลงอวยพรวันเกิดก็ดังขึ้นพร้อมกับเค้กวันเกิดเล็กๆที่มีเทียนปักอยู่ ทุกคนให้ห้องจึงโฟกัสที่งานวันเกิดต่อ โดยไม่มีใครสนใจเจ้าบักกี้อีกเลย
โฆษณา