11 มี.ค. 2021 เวลา 12:29 • ประวัติศาสตร์
หลายบทความที่ผ่านมาผมเน้นหัวข้อที่หนักเกินไปหรืออาจจะข้ามขั้นตอนไปหน่อยสำหรับผู้เริ่มต้นแต่วันนี้เราจะ black to basic กันครับ
ในความเป็นจริงเราสามารถเห็น demon หรือจะเรียกว่าปีศาจตามคำนิยามของกระแสหลักอย่างที่ไม่ต้องผ่านพิธีกรรมด้วยซ้ำครับ ในหลายตำนานหรือแม้แต่กรีกเองก็พูดถึง Demon( ปีศาจ ) ที่ช่วยให้มนุษย์หรือแม่มดหรือแม้แต่นักบวชบรรลุถึงชะตากรรมของตนเอง ทั้งยังสอนมนุษย์ให้เข้าถึงภูมิปัญญาเช่น นำโลหะมาทำอาวุธ มอบภูมิปัญญาในการล่าสัตว์รวมไปถึงการสืบพันธุ์เพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ สังเกตุไหมครับว่าที่ผมพูดมาทั้งหมดล้วนอยู่ในสัญชาตญาณของเราหมดเลย
ใช่ครับ ปีศาจที่ว่าก็คือ id สัญชาตญาณภายในของตัวเรา ยกตัวอย่างเช่น เราหิวก็หาอาหาร สมัยก่อนจะหาอาหารได้ก็ต้องล่าสัตว์และจะล่าสัตว์ได้ก็ต้องมีอาวุธ จะมีอาวุธได้ก็ต้องหาของมาทำอาวุธ
“ ทูบาคาอินสอนมนุษย์ตีเหล็กนำโลหะมาทำอาวุธ “
Book of Cain
“ โอกุนโอริชาที่สอนมนุษย์ทำดาบและการสงคราม “
The seven power of African
ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนมันผ่านกระบวนการคิดของเราแต่ความจริงกว่าจะถึงกระบวนการนั้น เราได้รับการชี้นำและปลุกเร้าโดยสัญชาตญาณของตัวเราเอง มัน gnosis สว่างขึ้นมาในหัวของเราแต่เพราะมันดิบเถื่อนและมนุษย์เองมีอารยธรรมเราจึงกดสัญชาตญาณดิบมันเอาไว้ ถ้าอยู่ในจุดที่สมดุลก็พอเข้าใจได้ แต่หลายครั้งเรากดมันไว้มากจนเกินไป
ดังนั้น Demon จึงทำให้เราเห็นอย่างที่มันควรจะเป็นไป แต่ขณะเดียวกันหากเราบาลานซ์มันไม่ได้หรือปล่อยตัวให้ไหลไปกับสัญชาตญาณเกินไป มันจะกลายเป็น ego ในที่สุด
แล้วสรุปว่าปีศาจนั้นมีตัวตนหรือไม่
“ พระองค์ไร้ซึ่งตัวตน แต่ดำรงอยู่ในตัวตน “
The old one 🤘
โฆษณา