12 มี.ค. 2021 เวลา 23:30 • ไลฟ์สไตล์
สงสัยไหมครับว่า "ติดเกม" มันทำให้อนาคตเด็กไทยเสีย?
ปัญหาเด็กติดเกม
จริงๆบทความนี้ละเอียดอ่อนค่อนข้างสูงเนื่องจากหลายคนก็อยู่ในวัยทำงานซักส่วนใหญ่หรือมีวัยรุ่นบ้างนิดหน่อย แต่ที่จริงก็มีหลายคนเลื่อนบทความแล้วก็มาอ่านสิ่งที่น่าสนใจ
เกม ผมคงไม่ต้องอธิบายให้เสียเวลาแต่จะมาบอกว่าเกมเป็นคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษคือ "Game" ซึ่งบางเจ้าก็เขียนเกมมี "ส์" เป็น เกมส์ ซึ่งไม่รู้ว่าอันไหนถูกต้องที่สุด
แต่ปัญหาสังคมไทยในขณะนี้มีปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือเด็กไทยติด"เกม" โดยเฉพาะปัจจุบันเทคโนโลยีได้ก้าวเข้ามาสู่โลกยุคดิจิตอลเต็มทีจนกลายเป็นปัญหาระดับเรื้อรัง
พ่อแม่ ญาติ หรือผู้ปกครอง ก็ต่างคอยตำหนิติเตือนว่าทำไมถึงติดเกม เดี๋ยวก็ไม่มีอนาคตหรอก สรุปแล้วมันจริงไหมที่ติดเกมแล้วเสียอนาคต
ในปัจจุบันก็มีเด็กไทยออกมาแสดงความคิดเห็นและเป็นข่าวคราวช่วงเป็นระยะๆ เกี่ยวกับ เกม ซึ่งก็มีความคิดเห็นต่างๆนานาออกมาแสดงกันเป็นเรื่องที่เราต้องแก้ปัญหาและต้องเคลียประเด็นให้ถึงจุดสำคัญ
อันที่จริงเราควรมองต้นปัญหาว่า ที่เด็กไทยติดเกมเพราะอะไร เพราะปัญหาชีวิต การเรียน บรรเทาความเครียดหรือเล่นตามเพื่อนหรือไอดอลคนดังที่ชื่นชอบ เราก็ควรแก้ปัญหาให้ตรงจุดไม่ใช่ตีตราว่าเด็กไทยติดเกมอยู่นั่นแหละไม่มีอนาคต เป็นไงละครับปัจจุบันตอนนี้มีสตรีมเมอร์หลายท่านประสบความสำเร็จจากการเล่นเกม เสริมสร้างรายได้เยอะแยะถมไป
แต่ว่าการติดเกมจนเป็นอาการเรื้อรังก็ไม่ปกติ เช่น ติดเล่นยันเช้ายันค่ำ ติดจนเติมเงินไปเป็นพันเป็นหมื่น ติดจนเรียนไม่ได้ ติดจนลืมเพื่อนผองก็ไม่ดี ไม่ให้เวลาสำคัญกับคนที่เรารัก มันก็สร้างความเสียหายอย่างมหาศาล เกมจึงเป็น"สิ่งเสพติด"ไปแล้วอย่างนึง หาวิธีแก้ก็คงจะลำบากจิตลำบากใจมาก
แต่วิธีแก้ที่ดีก็คือ การให้ความสำคัญกับเขา ถ้าเรามัวไปบอกว่าเกมนี่นั่นมันไม่ดี ทำให้เสียอนาคต เด็กจะงงว่าทำไมผู้ใหญ่ต้องมาติเตือนด้วย เพราะมันคือเรื่องของเขา นี่แหละครับสำคัญ ถ้าเราหาวิธีแก้ไม่ตรงจุด ก็จะทำให้เด็กติดเกมจนลืมเราไปเลยจนได้
การให้ความสำคัญก็คือว่า พาเขาไปเจอโลกความเป็นจริง เพราะทุกคนก็รู้ดีว่าเกมล้วนเป็นสิ่งสมมติปรุงแต่งขึ้นมาให้เราหลงอยู่ในโลกสมมติจนลืมความจริงเสีย หรือการที่เราได้สร้างกติการ่วมกันอย่างสันติเช่น เล่นได้แต่ไม่เกิน 1-2 ชั่วโมง หรือ เล่นแล้วต้องเรียนได้คะแนนดี ถ้าไม่ทำตามกฎเราก็ใช้กฎนี่แหละครับตัดสินได้เลย
ก็เอาเป็นว่า ผมก็คือเด็กติดเกมคนนึงแหละ เคยหลงกับมันจนไปมองอดีตว่า ถ้าเราไม่ติดเกมตั้งแต่แรก ผมคงจะได้คะแนนการเรียนที่ดีกว่านี้ จึงแบ่งเป็นเวลาให้มันเหมาะสมเสียเลย
การเล่นเกมเป็นสิ่งที่ดี แต่รู้ถึงคุณโทษก็จะยิ่งดีขึ้นไป
ผมขอเป็นกำลังใจในการปรับเปลี่ยนการเล่นเกมที่ดีนะครับ
โฆษณา