12 มี.ค. 2021 เวลา 08:46 • ครอบครัว & เด็ก
ทำไมกินถั่วจึงตด
ชิอากิหนุ่มน้อยที่บ้านชอบกินถั่วมาก กินเสร็จก่อนเข้านอนมักจะตดใส่ผ้าห่ม เพื่อให้แม่ได้ทดสอบกลิ่นว่ายังไม่ติดไวรัสโควิด-19 หลังจากตดแล้วเด็กน้อยยิ้มและบอกแม่ว่าเพราะวันนี้อาหารว่างแม่ใส่ถั่วลิสงให้มากไปหน่อย เลยตดออกมา บอกเหตุผลที่ตดแล้วหนุ่มน้อยก็ถามแม่ว่าทำไมคนกินถั่วแล้วตด หากเป็นอย่างนี้กระรอกไม่ตดทั้งวันหรือจ๊ะแม่ ก็จริงของตัวเล็ก แม่นิ่งคิดแล้วจึงบอกลูกว่า ในถั่วต่างๆ รวมทั้งถั่วลิสงมักจะมีเส้นใยอาหาร# ที่ร่างกายคนเราย่อยไม่ได้ เมื่อกินเข้าไปแล้วเส้นใยเหล่านี้จะไม่ถูกย่อยและไปตกค้างอยู่ที่ลำไส้จนเกิดแก๊สและถูกปล่อยออกมาโดยการตด เพื่อป้องกันไม่ให้ตด ก็ไม่ควรกินถั่วเหล่านี้มากเกินไป อีกทั้งมีวิธีการเตรียมถั่วเพื่อลดปัญหาการตดคือ การนำมาต้มให้สุกเพราะความร้อนจะช่วยสลายเส้นอาหารดังกล่าวไปได้บ้าง นำถั่วมาหมักในน้ำส้มหรือโยเกิร์ตก็ได้ หรือนำถั่วดิบมาแช่น้ำประมาณ 8 ชั่วโมง ก่อนนำมาปรุงให้สุกโดยการอบหรือคั่ว การแช่น้ำเป็นวิธีการหลอกเมล็ดถั่วว่ากำลังจะเพาะให้ถั่วงอกออกมา ทำให้ถั่วสร้างโปรตีนตัวย่อยหรือเอนไซม์## ย่อยสลายเส้นใยในถั่วเพื่อส่งเสริมให้มีการงอกของต้นอ่อน แต่แทนที่จะได้งอก ถั่วก็โดนนำมาอบหรือคั่วเข้าปากมนุษย์ไปแทน
กระรอกกินพืชเมล็ดถั่วและเอคอร์นเป็นอาหารหลักแต่จะตดหรือไม่แม่ก็ไม่เคยมีโอกาสดม จริงๆ แล้วมีงานวิจัยว่ากระรอกสีเทาจะไม่กินเมล็ดเอคอร์นในทันทีทันใดเพราะเมล็ดพืชชนิดนี้มีเส้นใยและสารที่เป็นพิษกับกระรอก###อยู่ในปริมาณที่สูง ดังนั้นพวกมันจะเอาไปซ่อนไว้ใต้ดิน ความชื้นและสารอินทรีย์ในดินก็จะชะเอาสารดังกล่าวออกไปสู่ดิน เมื่อกระรอกขุดขึ้นมากินก็จะทำให้ร่างกายกระรอกน้อยดูดซึมเอาสารอาหารไปใช้ได้มากขึ้น
แต่ปัญหาคือกระรอกมักจะลืมตำแหน่งที่ฝัง โดยพบว่าร้อยละ 40-50 ของถั่วและเมล็ดเอคอร์นจะถูกลืมไว้ในดิน ดังนั้นเมื่อโดนน้ำฝนและเมื่ออากาศอยู่ในสภาวะที่เหมาะสมต้นอ่อน ของเกาลัดหรือเอคอร์นก็จะงอกขึ้นมา ซึ่งเป็นการช่วยปลูกป่าได้ดี
เมื่อคุยกันจบแล้วหนุ่มน้อยก็บอกว่าน่าสงสารกระรอกจัง แม่จึงบอกว่าแทนความสงสารเราก็ต้องขอบคุณกระรอกน้อยด้วย เพราะช่วยเพิ่มพื้นที่ป่าให้แก่โลกได้ดี
#เส้นใยไฟเตทและแทนนิน ##เอนไซม์ไฟเตส ###แทนนินและโพลีฟีนอล
2
โฆษณา