13 มี.ค. 2021 เวลา 10:31 • การศึกษา
อัตราดอกเบี้ยคืออะไร (interest rate)
ใครบ้างตอนเป็นเด็ก มีรถจากธนาคารไปทำการรับเงินฝากที่โรงเรียน? สมัยนี้ยังมีอีกไหม? พูดเลยว่าตอนเด็กไม่รู้เรื่องหรอกว่านั่นคืออะไร พ่อแม่ คุณครูให้ทำอะไรทำหมด หนึ่งในนั้นคือการออมเงิน
การออมเงินครั้งแรกทำโดยการหยอดกระปุกออมสิน แคะเหรียญออกมานับ แล้วนำไปฝาก นั่นคือจุดเริ่มต้นของอัตราดอกเบี้ย - ดอกเบี้ยเงินฝาก
โตมาหน่อยก็มีบัตรเครดิต ถ้าเดือนไหนจ่ายไม่ครบจำนวนก็จะโผล่มาทันที - ดอกเบี้ยเงินกู้
คำว่าอัตรานั่นคือนับกับจำนวน 100
อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 0.50% ต่อปี แปลว่า ถ้าเราฝากเงิน 100 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี สิ้นปีเราก็จะได้รับดอกเบี้ย 0.50 บาท…..เยอะม๊าก
อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 10% ต่อปี แปลว่า ถ้าเรากู้เงิน 100 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี สิ้นปีเราก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ 10 บาท
เรามาเริ่มออมเงินกันเถอะ เริ่มเร็ว เรียนรู้เร็ว มีรายได้ มีรายจ่าย และมีเงินออม!!!
โฆษณา