13 มี.ค. 2021 เวลา 23:00 • ปรัชญา
เหนื่อย ท้อ เราจะทำยังไงดี
เครียด ท้อ
ทุกคนเกิดมาบนโลกนี้ก็ต้องล้วนมีอาการเหนื่อยท้อมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ชรา ล้วนต้องมีเหนื่อยจากหลายๆปัจจัยไม่ว่าจะเป็นสุขภาพ การงาน การเรียน ฯลฯ
บางคนถ้าเหนื่อยมักจะถอนหายใจเสียงดัง ถ้าเป็นเด็กคงโดนพ่อแม่ว่ากล่าวตักเตือน หรือเรียนอยู่แล้วถอนหายใจครูก็ว่า นี่สรุปไม่ให้กุเหนื่อยบ้างเลยหรือไง
ปัญหาบนโลกในสังคมนั้น ทุกวันนี้ก็มีถาโถมเข้ามามาก เราจะหลีกเลี่ยงปัญหาก็เหมือนปล่อยให้เป็นปัญหา เราก็ควรวิ่งเข้าหาและแก้ปัญหาให้ถูกต้อง
แล้วปัญหาที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้างละ ที่ทำให้เหนื่อย
เด็ก ก็ง่ายๆ เล่นจยเหนื่อย วิ่งบ้าง เล่นนานบ้าง ส่วนใหญ่พวกนี้จะไม่ถอนหายใจหรอกแค่รู้สึกเฉยๆ แต่ถ้าเป็นปัญหาครอบครัว การเรียนนี่สิ บางคนเรียนตั้ง 9 วิชา เรียนแล้วยังมีงานมาทำที่บ้านอีก เรียนพิเศษอีก กว่าเขาจะเจอเวลาค้นหาความชอบของตัวเองก็ต้องไปเลือกช่วงม.ปลาย ก็หนักใจไปอีก
ผู้ใหญ่ เริ่มเข้าสู่วัยทำงาน สิ่งแรกที่ต้องเข้ามาในหัวแน่ๆคือ ฉันจะทำงานอะไรดี ให้ได้เงินเยอะๆ (ไม่เหนื่อย) แต่เมื่อทำงานมากขึ้นก็รู้เลยว่า ไม่มีงานไหนรายได้สูงทะลุฟ้าหรอก เราก็ต้องขยันทำงานถึงจะได้เงินเยอะๆ ถ้าขี้เกียจเราก็เหมทอนปล่อยโอกาส หายใจทิ้งลมทวนไปวันๆ
คนชรา ปัญหาก็น้อยลงเพราะ ทำงานแล้วลาออก เกษียณบ้าง ก็ต้องมีปัญหาสุขภาพหรือโรคตามว่า ไม่ว่าจะเป็นโรคฮิตอย่างเบาหวาน ความดัน ฯลฯ จนเครียดหนักแม้กระทั่งว่า ถ้าฉันตายไป คงหมดเงินหมดทองแน่นอน แล้วลูกหลานจะมาดูแลฉันไหม
เครียด ≠ เหนื่อย
หลายคนตีความไปเป็นเรื่องเดียวก็คือว่า เครียดก็คือเหนื่อย จริงๆไม่ใช่อย่างร้ายแรง
เหนื่อย คืออาการที่เราแสดงออกมาเมื่อเราใช้พลังงานมากไป จะมีอาการหอบบ้างหรือเพลียบ้าง เป็นต้น
เครียด คืออาการที่เรามีปัญหาแล้วเราคิดจนปวดหัว ไมเกรนขึ้น หรือไทรอยด์ก็เกิดกำเริบมาก็ได้
เราต้องแยกให้ออก ไม่เช่นนั้น ถ้าเราไปพูดอาการผิดให้คนอื่น เขาจะมีความรู้สึกว่า นี่สรุปเขารู้ว่าเรากำลังคิดอะไรหรือเปล่า ไม่เคยแคร์ความรู้สึกคนอื่นเลย (บลาบลา)ฯลฯ
แล้ววิธีการจัดการกับความเหนื่อยหละ
เอาง่ายๆ คนธรรมดาทั่วไปก็จัก "พัก" หรือนอนหลับก็มี เพื่อสร้างความผ่อนคลาย ส่วนคนที่มีธรรมะก็ใช้การนั่งสมาธิ รู้หายใจเข้าออก หรือคนเหนื่อยก็จะหยุดคิดชั่งมัน
ส่วนท้อ จริงๆก็คล้ายกันแหละ เพียงแค่ว่าเราจะทำยังไง ผมบอกให้ง่ายๆ เลิกคิดถึงปัญหาซะ มีปัญหาเย้ายวนใจก็เลิกเสีย คิดเสียว่า เราต้องหาทางแก้ปัญหาได้แน่นอน วันพรุ่งนี้ถึงมันจะสายแต่เราก๋รู้ทันทีว่าเราชนะปัญหาเหนื่อยท้อได้แล้ว
ได้ผ่อนคลายซักที
คนเราเกิดมาก็ต้องเจอปัญหาแหละ เราจงเชื่อมั่นเถิดว่า เราย่อมตอองมีปัญหาทางออกที่ดีแน่นอน ∆~∆
โฆษณา