13 มี.ค. 2021 เวลา 03:02 • ประวัติศาสตร์
“คริสโตเฟอร์ โรบิน มิลเนอ (Christopher Robin Milne)” เรื่องเศร้าของเด็กชายผู้เป็นต้นแบบการ์ตูน “วินนีเดอะพูห์ (Winnie the Pooh)”
หลายคนน่าจะรู้จักการ์ตูน “วินนีเดอะพูห์ (Winnie the Pooh)” หรือที่หลายๆ คนเรียกสั้นๆ ว่า “หมีพูห์” เป็นอย่างดี
เรื่องราวของวินนีเดอะพูห์ เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ “เอ. เอ. มิลเนอ (A.A. Milne)” นักเขียนชาวอังกฤษ ที่ได้สรรค์สร้างเรื่องราวของหมูสุดน่ารักและเพื่อนที่เป็นมนุษย์ ชื่อว่า “คริสโตเฟอร์ โรบิน (Christopher Robin)”
หากแต่เรื่องราวของ “คริสโตเฟอร์ โรบิน มิลเนอ (Christopher Robin Milne)” ลูกชายของเอ. เอ. มิลเนอ และเป็นต้นแบบของคริสโตเฟอร์ โรบิน ชีวิตของเขากลับขมขื่นและไม่ได้มีความสุขเหมือนในนิทานที่พ่อของเขาแต่งขึ้น
วินนีเดอะพูห์ (Winnie the Pooh)
เรื่องราวของวินนีเดอะพูห์ จากฝีมือการแต่งของเอ. เอ. มิลเนอนั้นอบอุ่น เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ ทั่วโลก และใครที่รู้จักวินนีเดอะพูห์หรือ “หมีพูห์” น่าจะคิดว่าผู้ที่สร้างสรรค์มันขึ้นมา น่าจะต้องเป็นคนที่รักเด็ก เข้าใจธรรมชาติของเด็ก
คริสโตเฟอร์ โรบินตัวจริงก็คงจะเป็นเด็กที่มีความสุขที่สุดในโลก
หากแต่ในความเป็นจริง คริสโตเฟอร์ โรบินตัวจริงนั้น ไม่ได้ใกล้ชิดกับพ่อผู้โด่งดังของเขามากนัก ความสนิทสนม เรื่องที่ประทับใจก็แทบจะไม่มี เอ. เอ. มิลเนอ ผู้เขียนเรื่องราวของหมีพูห์ ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่าไม่ได้รู้สึกพิเศษอะไรกับเด็กๆ มากนัก
เอ. เอ. มิลเนอและคริสโตเฟอร์ โรบิน
มิลเนอซึ่งไม่ได้ใกล้ชิดกับลูกชายมากนัก กลับสร้างสรรค์ “ลูกในฝัน” ขึ้นมาผ่านเรื่องราวของหมีพูห์ ในขณะที่คริสโตเฟอร์ โรบินตัวจริงก็เคยกล่าวว่าพ่อของเขาเหมือนหัวหน้าครอบครัวที่ขาดหายไปจากชีวิตของเขา เอาแต่หมกอยู่กับเรื่องราวของหมีพูห์
2
แต่เมื่อหมีพูห์ได้รับการตีพิมพ์ ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปีค.ศ.1926 (พ.ศ.2469) และประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย คริสโตเฟอร์ โรบินก็พลอยโด่งดังไปด้วย ทั้งในฐานะของลูกชายนักเขียนชื่อดัง และในฐานะของคริสโตเฟอร์ โรบินตัวจริง
วินนีเดอะพูห์และคริสโตเฟอร์ โรบิน
คริสโตเฟอร์ โรบินต้องให้ช่างภาพถ่ายรูปมากมาย และยังต้องร้องเพลงจากในหนังสือของพ่อ ท่ามกลางผู้คนนับร้อย
คริสโตเฟอร์ โรบินได้กล่าวว่า ในทีแรก เขาก็รู้สึกดีที่มีชื่อเสียงโด่งดัง จนกระทั่งเขาอายุได้แปดขวบและถูกส่งไปอยู่โรงเรียนประจำ เขาก็มักจะถูกเพื่อนๆ ล้อและกลั่นแกล้ง เนื่องมาจากความโด่งดังของเขา
เมื่อเติบโตเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ คริสโตเฟอร์ โรบินก็ยังคงรู้สึกกดดันกับชื่อเสียงของตนเอง ซึ่งมีแต่คนจับตามองและคาดหวังในตัวเขา
คริสโตเฟอร์ โรบินปฏิเสธที่จะรับผลประโยชน์จากงานของพ่อแต่ตัวเขาก็มีปัญหาเรื่องงาน ฐานะก็ไม่มั่นคงนัก
ที่พึ่งพิงเพียงแห่งเดียวของเขา คือญาติของเขาที่ชื่อ “เลสลีย์ เดอ เซลินคอร์ท (Lesley de Selincourt)”
คริสโตเฟอร์ โรบินและเลสลีย์
หากแต่พ่อแม่ของเขาไม่ได้รู้สึกดีนักที่ลูกชายคบกับเลสลีย์ เนื่องจากพ่อของเลสลีย์ก็เป็นญาติที่บาดหมางกับครอบครัวของเขามานาน
พ่อและแม่ต้องการให้คริสโตเฟอร์ โรบินเลิกคบกับเลสลีย์ หากแต่เขาก็ไม่สนใจ และได้ให้สัมภาษณ์ต่อนักข่าวว่าพ่อแม่ของเขานั้นเย็นชาและไม่สนใจใยดีเขา อีกทั้งเขากำลังจะเขียนหนังสือ บอกเล่าให้โลกได้รู้ว่าการเติบโตขึ้นมาโดยที่เป็นลูกของ เอ. เอ. มิลเนอนั้นเป็นยังไง
ด้วยเหตุนี้ ทำให้พ่อและแม่ของเขาตัดขาดจากเขาทันที
คริสโตเฟอร์ โรบินและผู้เป็นแม่
หลังจากเหตุการณ์นี้ พ่อของเขาก็แทบไม่พูดคุยกับเขาอีกเลย ส่วนแม่ของเขาก็ไม่คุยกับเขาเลย แม้แต่ตอนที่แม่นอนป่วย กำลังจะเสียชีวิต ก็ปฏิเสธที่จะพูดคุยกับลูกชายอีกครั้ง
คริสโตเฟอร์ โรบินได้แต่งงานกับเลสลีย์ โดยทั้งคู่ได้มีลูกสาวด้วยกันหนึ่งคน และทำกิจการร้านหนังสือในเดวอน ประเทศอังกฤษ และใช้ชีวิตอย่างเงียบสงบ ก่อนจะเสียชีวิตในปีค.ศ.1996 (พ.ศ.2539) ด้วยวัย 75 ปี
เรื่องราวของวินนีเดอะพูห์ อาจจะเป็นเรื่องราวที่ตราตรึงในหัวใจของเด็กๆ ทั้งโลก หากแต่เรื่องราวของคริสโตเฟอร์ โรบินตัวจริง ไม่ได้สวยงามเหมือนในหนังสือหรือการ์ตูนที่หลายคนชื่นชม
2
โฆษณา