15 มี.ค. 2021 เวลา 10:00 • การศึกษา
เงินเฟ้อ (inflation) คืออะไร?
หลายๆครั้งที่เราได้ยินคนอื่นพูดว่าเงินเฟ้อๆ แต่ก็ไม่รู้ซะทีว่าเงินเฟ้อนี่คืออะไร แล้วมีความสำคัญอะไรในชีวิตประจำวันของเรา
อธิบายง่ายๆ เงินเฟ้อก็คือการลดลงของกำลังซื้อเมื่อระยะเวลาผ่านไป เช่น
1 ปีก่อน เรามีเงิน 100 บาท ซื้อข้าวได้ 5 จาน / ปัจจุบัน เงิน 100 บาท ซื้อข้าวได้ 3 จาน
หรือ 1 ปีก่อนเราซื้อข้าวหนึ่งจานใช้เงิน 20 บาท / ปัจจุบัน ซื้อข้าวหนึ่งจานใช้เงิน 33 บาท
จากตัวอย่างข้างต้นจะเห็นว่าถ้าเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นแต่เรามีเงินเท่าเดิม เราก็จะซื้อของได้ในจำนวนที่น้อยลง
โฆษณา