14 มี.ค. 2021 เวลา 14:04 • กีฬา
20 นักเตะที่ได้รับการขนานนามว่าเจ๋งที่สุดของ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก
20) ปาทริซ เอฟร่า : โมนาโก, แมนฯ ยูไนเต็ด และยูเวนตุส
วิงแบ็คเฟรนช์แมนถือว่าทำผลงานในการแข่งขันยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว หลังจากได้รองแชมป์กับโมนาโก เมื่อปี 2004 ก่อนจะมาคว้าแชมป์ได้สำเร็จกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2008
19) โรแบร์โต้ คาร์ลอส : เรอัล มาดริด, เฟเนร์บาเช่
อดีตแบ็คซ้ายผู้ยิ่งใหญ่ของ เรอัล มาดริด ที่ไม่ว่าผู้รักษาประตูคนไหนต้องเจอลูกยิงของเขาเป็นต้องผวาไปซะทุกราย เพราะด้วยลูกยิงที่รุนแรงยิ่งกว่าจรวดมิดไซส์อันเป็นเครื่องหมายการค้าของเขานั่นเอง โดย โรแบร์โต้ คาร์ลอส คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ไปได้ทั้งหมด 3 สมัย ในการลงรับใช้ เรอัล มาดริด ตลอด 11 ปี
18) ไรอัน กิ๊กส์ : แมนฯ ยูไนเต็ด
อดีตปีกพ่อมดผู้ยิ่งของ แมนฯ ยูไนเต็ด ลงเล่นในรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ไปทั้งหมด 146 แมตช์ พร้อมกับคว้าแชมป์ไปครองได้ 2 สมัยด้วยกัน ในปี 1999 อันเป็นที่จดจำของเหล่าเร้ดอาร์มี่ทั่วโลก ก่อนที่จะมาซิวได้อีกหนึ่งสมัยเมื่อปี 2008 และชายผู้นี้สมควรจะได้รับการยกย่องว่าเป็น มิสเตอร์ยูไนเต็ด ของจริง
17) ฟิลลิป ลาห์ม : สตุ๊ทการ์ท, บาเยิร์น มิวนิค
ยอดนักเตะที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดคนหนึ่งของโลกอย่าง ฟิลลิป ลาห์ม เคยคว้าแชมป์กับบาเยิร์น มิวนิค เมื่อปี 2013 ซึ่งด้วยสไตล์การเล่นของเขา แน่นอนว่าไม่ว่าผู้จัดการทีมหรือว่าผู้เล่นด้วยกันต่างก็ยกย่องให้เขาเป็นอัจฉริยะอย่างแท้จริง แถมเรื่องราวนอกสนามก็ไม่มีให้เสียหายซะด้วย และนอกจากตำแหน่งกองหลังแล้วเขาเองก้สามารถลงเล่นในตำแหน่งกองกลางได้อย่างเจ๋งเป้งอีกด้วย
16) อเลสซานโดร เนสต้า : ลาซิโอ, เอซี มิลาน
ถ้าพูดถึงนักเตะที่มีความซื่อสัตย์มากที่สุดคนหนึ่งคงจะหนีไม่พ้น อเลสซานโดร เนสต้า เพราะว่าชายผู้นี้เขาไม่เคยแม้แต่จะคิดย้ายออกจาก ลาซิโอ เพียงแต่ว่าในตอนนั้น เอซี มิลาน ยื่นข้อเสนอเข้าอย่างงามให้กับ ลาซิโอ ในช่วงที่กำลังถังแตก และแน่นอนว่า เนสต้า จำเป็นต้องย้าย ก่อนที่เขาจะไปคว้า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้ถึง 2 สมัย กับทีมรอสโซ่เนรี่
15) การ์เลส ปูโยล : บาร์เซโลน่า
กองหลังฉายา "เดอะ วอลล์" ซึ่งถือว่าเป็นนักเตะลูกหม้อของบาร์เซโลน่าตัวจริงเสียงจริง โดยในตอนวัยรุ่นเขาทำท่าว่าจะไปไม่รอดกับยอกทีมอาซูลกราน่าแต่ไป ๆ มา ๆ กลับกลายเป็นว่าสโมสรต่างหากที่ขาดเขาไม่ได้ ก่อนที่เขาจะได้รับตำแหน่งกัปตันทีม และพาทีมซิวถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้ 3 สมัย ก่อนที่จะอำลาทีมไปในปี 2014
14) อันเดรีย ปิร์โล่ : อินเตอร์ มิลาน, เอซี มิลาน และยูเวนตุส
นักเตะผู้ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นผู้เล่นระดับไอค่อนของอิตาลีอย่าง อันเดรีย ปิร์โล่ แน่นอนว่าฝีเท้าของเขาต้องไม่ธรรมดาแน่นอนทั้งวิชั่นในการจ่ายบอล และการวางบอลอันแม่นยำช่วยให้เขาพา เอซี มิลาน ครองแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ไปได้ 2 สมัย และพายูเวนตุสเป็นรองแชมป์เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา
13) ฟิลิปโป้ อินซากี้ : ยูเวนตุส, เอซี มิลาน
"ปิ๊ปโป้" ฟิลิปโป้ อินซากี้ อดีตกองหน้าที่ได้รับการยกย่องว่ามีลีลาการทำประตูที่แพรวพราวแบบสุด ๆ แถมเขายังเป็นนักเตะคนแรกที่สามารถทำแฮตทริกได้ถึง 2 ครั้งในการแข่งขันยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อตอนที่ยังค้าแข้งอยู่กับยูเวนตุส แต่ว่าทีมที่เขาสามารถครองแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ด้วยได้กับเป็น เอซี มิลาน ถึง 2 สมัยด้วยกัน
12) พอล สโคลส์ : แมนฯ ยูไนเต็ด
พอล สโคลส์ เป็นหนึ่งในนักเตะอังกฤษเพียงไม่กี่คนที่ได้รับการยกย่องจากเพื่อนร่วมอาชีพว่าเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง โดย ชาบี เอร์นานเดซ ยอมรับว่า สโคลส์ซี่ เป็นนักเตะที่เจ๋งเป้งที่สุด ขณะที่ ซีเนอดีน ซีดาน เองก็ถึงกับต้องออกปากว่า พอล เป็นกองกลางที่ครบเครื่องจนเขาเองในบางทีรู้สึกอิจฉา และแน่นอนว่า พอล สโคลส์ สามารถซิวแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้ 2 สมัยด้วยกันกับทีมปีศาจ
แดง
11) อันเดรียส อิเนียสต้า : บาร์เซโลน่า
ยอดเพลย์เมคเกอร์อัจฉริยะ ได้รับการยกย่องเป็นอย่างมากว่าเป็นนักเตะที่มีเทคนิคยอดเยี่ยมมากที่สุดของโลกฟุตบอลยุคใหม่ และเขาเองก็สามารถครองแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มาได้แล้วทั้งหมด 4 สมัยด้วยกัน โดยในนัดชิงชนะเลิศของปี 2015 เขาก็ได้รับรางวัลแมน ออฟ เดอะ แมตช์ อีกด้วย
10) อิเคร์ กาซิยาส : เรอัล มาดริด, ปอร์โต้
ผู้รักษาประตูมือทีมชาติสเปนผู้ที่ผ่านเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มามากกว่า 156 นัด หลังจากลงรับใช้ เรอัล มาดริด ในฐานะมือ 1 มาตั้งแต่ปี 2000 ด้วยอายุเพียงแค่ 19 ปีเท่านั้น ก่อนจะพาทีมคว้าแชมป์มากมายหลายรายการด้วยกันแต่สำหรับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เขาได้แชมป์มานอนกอดทั้งหมด 3 สมัยด้วยกัน
9) ซิเนดีน ซีดาน : ยูเวนตุส, เรอัล มาดริด
ยอดตำนานลูกหนังชาวฝรั่งเศสที่ปัจจุบันรับตำแหน่งผู้จัดการทีมเรอัล มาดริด เขาผู้นี้เคยยิงประตูอันสุดสวยแบบสุด ๆ ให้ เรอัล มาดริด ครองแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เหนือ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น มาแล้วเมื่อปี 2002 และแน่นอนว่าสำหรับชายผู้นี้คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณกันมากหรอกว่าเขานั้นเจ๋งแค่ไหน และ ในฐานะผู้จัดการทีมเขาได้พา เรอัลมาดริดคว้า แชมป์ยูฟ่า ได้ถึง 3 สมัยติดต่อกัน
8) คริสเตียโน่ โรนัลโด้ : แมนฯ ยูไนเต็ด, เรอัล มาดริด
จะเรียกว่าเครื่องจักรพังประตูก็คงไม่ผิดนักสำหรับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หลังจากที่เขาลงสนามไปทั้งหมด 121 นัด พร้อมกับยิงไปทั้งหมด 88 ประตู ในฤดูกาลที่ผ่านมา แถมในฤดูกาลนี้เขายังสถิติขึ้นมาใหม่ด้วยการเป็นนักเตะคนแรกที่ทำประตูในรอบแบ่งกลุ่มได้มากถึง 11 ประตู โดยโรนัลโด้เคยพา แมนฯ ยูไนเต็ด ครองแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มาแล้วเมื่อปี 2008 และเรอัล มาดริด ถึง 3 สมัยติดต่อกัน
7) อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ : ยูเวนตุส
"ป๋าเดล" อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ ชื่อนี้แฟนบอลยุค 90' ไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน เขาเป็นกองหน้าที่เล่นได้หลากหลายรูปแบบแม้แต่จะถอยลงมาเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกก็ไม่รังเกียจ แถมยังมีทีเด็ดที่ลูกนิ่งอันน่ากลัว แน่นอนว่าอดีตกัปตันไอ้ม้าลายยูเวนตุส เควซิวถ้วยบิ๊กเอียร์ไปครอง 1 สมัยในฤดูกาล 1995-96 และรองแชมป์อีก 3 สมัยด้วยกัน
6) ชาบี เอร์นานเดซ : บาร์เซโลน่า
ยอดกองกลางระดับโลก ที่ในปัจจุบันอำลาบาร์เซโลน่าไปแล้ว ทิ้งไว้เพียงตำนานอันยิ่งใหญ่ของมิดฟิลด์ที่จ่ายบอลได้ฉลาดเป็นกรด แน่นอนว่าด้วยรุปแบบการเล่นของ ชาบี นี่แหละ ทำให้เขากลายเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของบาร์ซ่าในสไตล์การเล่นแบบติกิ-ตาก้า ที่เน้นการจ่ายบอลอันแม่นยำ โดย ชาบี ครองแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ไปทั้งหมด 4 สมัย และเขาเป็นรองเพียงแค่ อิเคร์ กาซิยาส เท่านั้นสำหรับสถิติการลงเล่นในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกมากที่สุด
5) ซามูเอล เอโต้ : มายอร์ก้า, บาร์เซโลน่า, อินเตอร์ มิลาน และเชลซี
ซามูเอล เอโต้ เป็นเด็กเยาวชนที่ เรอัล มาดริด ไม่สนใจ และปล่อยทิ้งไปยัง มายอร์ก้า ก่อนที่เจ้าตัวจะโชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรง และเป็น บาร์ซ่า ที่ไปซิวตัวมา โดยอดีตกองหน้าทีมชาติแคเมอรูนคว้าตำแหน่งแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ไปประดับบารมีได้ทั้งหมด 3 สมัยด้วยกัน
4) คลาเรนซ์ ซีดอร์ฟ : อาแจ็กซ์, เรอัล มาดริด, อินเตอร์ มิลาน และเอซี มิลาน
ยอดมิดฟิลด์แห่งทัพฟลายอิ้งดัตช์แมนอย่าง คลาเรนซ์ ซีดอร์ฟ เขาสามารถคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มาครองได้กับการลงเล่นให้กับ 3 สโมสร โดยสมัยแรกทำได้ตอนยังเป็นวัยรุ่นกับ อาแจ็กซ์ อัมเสตอร์ดัม จากนั้นก็ไปได้อีกสมัยกับ เรอัล มาดริด และปิดท้ายอีก 2 สมัยกับ เอซี มิลาน
3) ราอูล กอนซาเลซ : เรอัล มาดริด
ราอูล กอนซาเลซ ยอดตำแหน่งกองหน้าของเรอัล มาดริด สามารถเป็นแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก กับทีมได้มากถึง 3 สมัยด้วยกัน และครั้งหนึ่งเขาเคยได้รับการขนานนามว่าเป็น โกลเด้น บอย แห่งวงการฟุตบอล ภายหลังลงเล่นในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ตั้งแต่อายุได้ 18 ปี เท่านั้น พร้อมกับเป็นเจ้าของสถิติยิงได้มากที่สุดในรายการนี้ที่ 71 ประตู ทว่าสถิติดังกล่าวถูก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ ลิโอเนล เมสซี่ ทำลายลงไปแล้วเรียบร้อย
2) เปาโล มัลดินี่ : เอซี มิลาน
สัญลักษณ์แห่งเอซี มิลาน คงจะหนีไม่พ้น ตระกูลมัลดินี่ อย่างแน่นอน เพราะว่า เซชาเร่ มัลดินี่ ผู้เป็นพ่อของ เปาโล มัลดินี่ ก็รับใช้ทีมมานาน จนถึงตัวของ เปาโล มัลดินี่ เองก็สร้างชื่อขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยมกับตำแหน่งแบ็คซ้าย โดยปัจจุบัน เอซี มิลาน เองก็ได้รีไทร์เสื้อเบอร์ 3 ของเขาเพื่อให้เกียรติที่เจ้าตัวซื่อสัตย์กับสโมสรเสมอมา โดยทาง เปาโล มัลดินี่ คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มาครองได้ทั้งหมด 3 ครั้ง แต่หากรวมสมัย ยูโรเปี้ยนคัพ ไปด้วยก็บรรจบลงที่ 5 สมัย
1) ลิโอเนล เมสซี่ : บาร์เซโลน่า
สำหรับ ลิโอเนล เมสซี่ คงไม่ต้องมีอะไรอธิบายมากนักว่าทำไมเขาถึงกลายเป็นผู้เล่นอันดับ 1 ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เพราะตอนที่เขาวัยเพียงแค่ 28 ปี เขาซิวแชมป์มาครองได้แล้วถึง 4 สมัย แถมยังยิงประตูแซงสถิติเกิมของ ราอูล กอนซาเลซ ไปไกล และแน่นอนว่ากว่าเขาจะแขวนสตั๊ดจำนวนแชมป์ของเขาจะไม่หยุดเพียงแค่นี้อย่างแน่นอน
บทความ By อู๋ FL
โฆษณา