14 มี.ค. 2021 เวลา 14:19 • ประวัติศาสตร์
ชาร์ลส์ ดาร์วิน กับการสำรวจเกาะกาลาปากอส
ชาร์ลส์ โรเบิร์ต ดาร์วิน นักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษ เขารักที่จะศึกษาในเรื่องของพืชและสัตว์ ในตอนแรกดาร์วินศึกษาด้านการแพทย์ และช่วยพ่อของเขาซึ่งเป็นหมอในการรักษาคนยากจน อย่างไรก็ดีชาร์ลส์บอกพ่อของเขาว่าเขา"ไม่ชอบเป็นหมอ" แม้ว่าพ่อของเขาจะรู้สึกผิดหวังก็ตาม แต่ก็อนุญาตให้ชาร์ลส์ได้เรียนในสิ่งที่เขาต้องการ
ชาร์ลส์เป็นหนอนหนังสือ เขาประทับใจเป็นพิเศษกับหนังสือเรื่อง“ หลักฐานแห่งคริสต์ศาสนา” ผู้เขียนคือวิลเลียมพาเลย์ซึ่งอธิบายถึงการกำหนดธรรมชาติโดยพระผู้เป็นเจ้า ชาร์ลส์มองว่าวิธีที่สัตว์โลกปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่นั้นเป็นการกำหนดของพระเจ้าโดยผ่านกฏแห่งธรรมชาติและ วิวัฒนาการ
ในปี ค.ศ. 1835 ชาร์ลส์ล่องเรือไปยังหมู่เกาะ "กาลาปากอส" ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของประเทศเอกวาดอร์ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่นั่นเขาได้พบกับพรรณพืชและพันธุ์สัตว์ใหม่ ๆ หลากหลายชนิด ชาร์ลส์ สนใจศึกษาเรื่องราวของอิกัวนาบก และอิกัวนาทะเล นกอัลบาทรอส สัตว์เลื้อยคลานจำพวกจิ้งจกหรือตะกวด เต่า นกปูบตีนแดง สิงโตทะเล ฉลามวาฬปลาไหลและอื่น ๆ อีกมากมายเนื่องจากผู้คนที่หมู่เกาะกาลาปากอสชื่นชอบชาร์ลส์ จึงได้ตั้งชื่อตั้งชื่อเกาะแห่งหนึ่งตามชื่อของเขาว่า เกาะดาร์วิน
เรียบเรียงโดย Blue Street
โฆษณา