15 มี.ค. 2021 เวลา 02:04 • การศึกษา
Welcome Drink - เครื่องดื่มต้อนรับ
สังเกตุไหมครับ เกือบทุกครั้งที่เราไป Check In ที่โรงแรม เราจะได้รับ Welcome Drink เสมอ และ Welcome Drink ของแต่ละโรงแรม ก็จะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับวิธีการ และ ระดับของโรงแรม
คำถามที่เกิดขึ้นในใจของผมตลอดคือ ทำไมเราเดินทางถึงโรงแรมและเราต้องได้รับ "เครื่องดื่ม" ถ้าในกรณีที่เราไม่หิวน้ำ ต่อให้ "เครื่องดื่ม" ที่ได้รับระหว่าง Check In อร่อยแค่ไหน ผมก็คิดว่า เราคงไม่ได้รู้สึกว่าอร่อยมากนัก แต่กลับกัน ถ้าเราหิวน้ำ "เครื่องดื่ม" อะไรก็คงอร่อย
ผมเลยถามตัวเองบ่อยๆว่า ระหว่าง Check In จำเป็นต้องให้ "เครื่องดื่ม" หรือไม่ ผมได้ข้อสรุปกับตัวเองว่า "ไม่จำเป็น"
เราลองมาดู "จุดประสงค์" ของกันก่อนครับ
เราให้ "เครื่องดื่ม" ระหว่าง Check In มีแค่จุดประสงค์เดียวใช่ไหมครับคือ ให้แขกรู้สึก "Refresh" หรือ "สดชื่น" จากการเดินทางมายังโรงแรมของเรา จุดประสงค์หลักไม่ได้ให้เพื่อ "แก้หิวน้ำ" ถ้าไม่ได้ให้เพื่อ "แก้หิวน้ำ" เราให้อย่างอื่นนอกจาก "เครื่องดื่ม" ได้หรือไม่ อะไรที่ไม่ใช้ "เครื่องดื่ม" และสามารถ Refresh ได้ จริงๆแล้วมีเยอะแยะมากมายนะครับ หรือว่าที่เราให้ "เครื่องดื่ม" เพราะ เราเรียกสิ่งนี้ว่า "Welcome Drink"
ถ้าเราไม่ให้ "เครื่องดื่ม" ลองหาอะไรที่เป็น
- จุดเด่นของโรงแรม
- จุดเด่นของพื้นที่
- Signature ของโรงแรม
ถ้าเราหาของที่เราจะเสริฟได้ ที่ไม่ใช่ "เครื่องดื่ม" เราก็ไม่จำเป็นต้องเรียกว่า "Welcome Drink" เราอาจเรียกเป็น "Welcome Refreshment" ก็ได้นะครับ
เชื่อไหมครับว่า "Welcome Refreshment" จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ แขก นำไปพูดถึง
ทุกๆโรงแรมต้องการ Guest Satisfaction ใช่ไหมครับ
ถ้าแขก Satisfy กับเราตั้งแต่เวลา Check In ด้วย "Welcome Refreshment" ของเรา
Guest Satisfaction เกิดขึ้นทันทีเลยครับ
ลองปรับเปลี่ยนกันดูนะครับ
#ทดลองสิ่งใหม่ๆ
#เปิดใจกับสิ่งใหม่
#welcomerefreshment
#ความรู้รอบโรงแรม
โฆษณา