15 มี.ค. 2021 เวลา 05:21 • สุขภาพ
ออกกำลังกายตามหลัก F.I.T.T. คืออะไร? ทำไมจึงควรออกกำลังแบบ F.I.T.T.? วันนี้ moojin : get healthy with me จะมาอธิบายให้ฟังค่ะ
การออกกำลังกายแบบ F.I.T.T. เป็นแผนการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้ผู้ออกกำลังกายบรรลุเป้าหมาย เช่น บางคนต้องการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก บางคนต้องการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี เราสามารถในการกำหนดแผนการแบบ F.I.T.T. ได้ด้วยตัวเอง
คำว่า F.I.T.T. เกิดจากการนำคำภาษาอังกฤษทั้ง 4 คำมารวมกัน ได้แก่
F: Frequency คือ ความถี่ในการออกกำลังในแต่ละสัปดาห์ โดยปกติแล้วผู้ที่ออกกำลังกายจะกำหนดไว้ประมาณ 3-4 ครั้งในแต่ละสัปดาห์ หรือออกกำลังกายวันเว้นวันสลับกับการพัก(rest)
I: Intensity คือความเข้มข้นในการออกกำลังกาย หรือความหนักเบา ขึ้นอยู่กับการควบคุมการเต้นของหัวใจของเรา โดยปกติแบ่งออกเป็น 3 แบบ
1. Low Intensity: 35-60% of MHR หรือ 50-60% of HRR
2.Moderate Intensity: 60-80% of MHR หรือ 60-70% of HRR
3.High Intensity: 80-90% of MHR หรือ 70-85% of HRR
T: Time คือ ระยะเวลาในการออกกำลังกายในแต่ละครั้ง ซึ่งเราควรออกกำลังกายให้ต่อเนื่องอย่างน้อย 30 นาทีขึ้นไป และค่อยๆเพิ่มระยะเวลาในการออกกำลังกายแต่ละสัปดาห์
T: Type คือ ชนิดการออกกำลังกาย เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ หรือการปั่นจักรยาน
ประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบ F.I.T.T. จะช่วยในเรื่องของการเผาผลาญแคลอรี่และไขมันในร่างกายได้ดี ช่วยให้การทำงานของหัวใจและกล้ามเนื้อดีขึ้น การไหลเวียนเลือดมีประสิทธิภาพสูง และเป็นการช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ
จากบทความข้างต้นจะเห็นว่าการออกกำลังกายแบบ F.I.T.T. มีประโยชน์มากมายและยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย หากใครกำลังจะวางเป้าหมายในการออกกำลังกายอย่าลืมนำวิธีออกกำลังกายแบบ F.I.T.T. ไปใช้ดูนะคะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยากมีสุขภาพที่ดีค่ะ
By moojin: get healthy with me
โฆษณา