17 มี.ค. 2021 เวลา 06:02 • อาหาร
สวัสดีครับทุกท่าน ผม หรั่ง Sousvide
วันนี้ผมจะพาไปชิม “สเต็กเนื้อ Sousvide ราดซอสเห็ด”
สเต็กเป็นเมนูฝรั่งยอดฮิตที่ทำง่ายมาก แต่ทำให้อร่อยยากมากเพราะ ถ้าเนื้อสุกไปก็แข็งและเหนียว ถ้าเราทอดเนื้อไม่สุกพอคนที่กินเนื้อไม่สุกไม่ได้ก็จะไม่ชอบครับ
แล้วถ้าเราอยากทอดเนื้อออกมาให้ความสุกเท่ากันทุกครั้งที่ทอดจะดีขนาดไหน
การ Sousvide คือตัวช่วยที่ดีมากๆครับ เพราะความสุกจะขึ้นกับ อุณหภูมิของน้ำที่เราตั้งค่าเอาไว้
เมนูวันนี้เราจะมาลองทำให้เนื้อของเราอยู่ในระดับ Medium Rare กันนะครับผมพร้อมกับราดซอสเห็ดทำเองกันดูนะครับผม
เวลาเตรียม : 10 นาที
อุณหภูมิน้ำ : 53.5 องศา
เวลาในการ Sousvide : 1 ชั่วโมง
ขั้นตอนในการทำ : Sousvide, ทอดบนกระทะ
1. เนื้อ Rib-Eye Steak 3 G
1. พริกไทยดำป่น 1 ช้อนชา
2. เกลือทะเล 1 ช้อนชา
3. กระเทียม 4 กลีบ
4. โรสแมรี่สด 2 ต้น
5. เนยจืด 2 ช้อนโต็ะ
ซอสเห็ด
1. เห็ดสด 5 หัว
2. กระเทียมป่น 1 ช้อนโต้ะ
3. ครีมสดสำหรับอาหาร 1 Cup
4. เกลือทะเล 1 ช้อนชา
5. พริกไท 1 ช้อนชา
6. น้ำมันเนื้อและเนยจากในถุงเนื้อที่เรา Sousvide เนื้อ
ขั้นตอนที่ 1 : หมักเนื้อและ Sousvide เนื้อ
- เนื้อที่ผมเลือกมาใช้วันนี้คือเนื้อ Australian Rib-Eye น้ำหนัก 300G
- เริ่มต้นด้วยการหมักเนื้อด้วย เกลือ พริกไท กระเทียม เนย และ โรสแมรี่
- ซีลถุงสูญญากาศและตั้งน้ำในอุณหภูมิที่ 53.5 องศาและเมื่อน้ำได้ที่ใส่เนื้อตามได้เลยคัรบผม เป็นเวลา 1 ชั่วโมง
ขั้นตอนที่ 2 : ซับน้ำแล้วย่างเนื้อบนกระทะ
- หลังจาก Sousvide ครบ 1 ชั่วโมงแล้ว นำเนื้อออกมาซับน้ำออกให้ได้มากที่สุด, แล้วจึงนำลงไปทอดด้วยเนยสดรสจืดด้านละ 30 วินาทีด้วยไฟแรงสุด
**** ข้อควรระวัง
ไม่ควรทอดหรือย่างเนื้อนานจนเกินไปเพราะจะทำให้เนื้อของเราสุกมากจนเกินไป การ Sousvide จะทำให้เนื้อของเราสุกมาแล้วในระดับนึง เราทอดหรือย่างด้วยไฟแรงเพื่อทำให้สเต็กของเรามีสีสันที่สวยงามมากขึ้นเท่านั้น
ขั้นตอนที่ 3 : ทำซอสเห็ด
- หลังจากที่เราทอดเนื้อเสร็จแล้วเราจะใช้กระทะอันเดิมที่เราทอดเนื้อมาทำซอสเห็ด โดยการใส่กระเทียมป่นลงไปก่อน ตามด้วยเห็ด ทอดไฟอ่อนจนเห็ดเริ่มสุกแล้วใส่น้ำมันจากในถุง Sousvide และครีมสดตามลงไป แล้วจึงปรุงรสด้วยเกลือพริกไทปิดท้าย
- หลังจากซอสเราสุกได้ที่แล้วจึงนำไปราดบนเนื้อที่เราทอดไว้ได้เลยเป็นอันเสร็จสิ้นครับผม
- เสร็จไปแล้วนะครับ สำหรับ เมนูสเต็กของเรา ได้ความสุกอยู่ในระดับ Medium Rare ผลที่ออกมาคือเนื้อนุ่มมากมสีสันสวยงาม ส่วนซอสก็หอม เข้ากับเนื้อได้อย่างดี
การที่เราใช้เครื่อง Sousvide ทำให้เราสามารมทำความสุกของเนื้อได้หลายระดับและแม่นยำ ถ้าเพื่อนๆอยากให้หรั่งลองดูว่า ความสุกของเนื้อในแต่ละ อุณหภูมิเป็นอย่างไร สามารถคอมเม้นบอกได้นะครับผม แล้วหรั่งจะทดลองทำให้ครับ
ขอบคุณที่่รับชมครับผม
โฆษณา