15 มี.ค. 2021 เวลา 12:03 • ประวัติศาสตร์
“ทิปปี เฮเดรน (Tippi Hedren)” กับความลำบากในการถ่ายทำฉากสำคัญซึ่งกลายเป็นตำนานของโลกภาพยนตร์
หลายคนอาจจะรู้จัก “เมลานี กริฟฟิท (Melanie Griffith)” และ “ดาโกตา จอห์นสัน (Dakota Johnson)”
ทั้งคู่เป็นสองแม่ลูกผู้โด่งดังในฮอลลีวู้ด โดยเฉพาะจอห์นสัน ที่โด่งดังจากบท “อนาสตาเซีย (Anastasia)” จากภาพยนตร์ “Fifty Shades Darker” และ “Fifty Shades Freed”
กริฟฟิทและจอห์นสัน
แต่ที่หลายคนไม่รู้ก็คือ แม่ของกริฟฟิท หรือก็คือยายของจอห์นสัน ก็เคยเป็นนักแสดงดาวรุ่งที่มีอนาคตไกล และเคยประสบปัญหาในการถ่ายทำฉากสำคัญฉากหนึ่งในวงการภาพยนตร์
“ทิปปี เฮเดรน (Tippi Hedren)” เป็นนักแสดงที่มีอนาคตยาวไกล และได้แสดงในภาพยนตร์เรื่อง “The Birds” ซึ่งออกฉายในปีค.ศ.1963 (พ.ศ.2506)
The Birds
“The Birds” เป็นผลงานการกำกับการแสดงของ “อัลเฟรด ฮิทช์ค็อก (Alfred Hitchcock)” ผู้กำกับระดับตำนานชาวอังกฤษ และภาพยนตร์เรื่อง The Birds นี้ ยังได้รับการยกย่องจากหลายคนว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมที่สุดของฮิทช์ค็อก
ฉากสำคัญฉากหนึ่งในเรื่อง คือฉากที่ “เมลานี (Melanie)” ซึ่งแสดงโดยเฮเดรน ต้องขึ้นบันไดมา และมาจบลงที่ห้องๆ หนึ่งซึ่งเต็มไปด้วยฝูงนกที่บ้าคลั่ง พร้อมจะฆ่าคนได้ทุกเมื่อ
ฟังดูเป็นฉากที่น่ากลัว ซึ่งเบื้องหลังก็น่ากลัวไม่แพ้กัน
เฮเดรนและฮิทช์ค็อก
ก่อนจะถ่ายทำฉากนี้ ฮิทช์ค็อกได้พูดคุย ตกลงกับเฮเดรนถึงการถ่ายทำฉากนี้ หากแต่เมื่อถึงเวลาถ่ายทำจริงๆ ทุกอย่างกลับไม่เป็นไปตามที่ตกลง
แต่เดิม จะใช้นกปลอมซึ่งติดตั้งกลไกไว้ข้างใน หากแต่เมื่อถึงเวลาถ่ายทำจริง นกกลไกที่เตรียมไว้เกิดไม่ทำงาน จึงต้องใช้นกจริงในการถ่ายทำ
1
เฮเดรนนั้นเดินมาเข้าฉากโดยไม่ทราบเรื่องนี้เลย
ฉากสำคัญของภาพยนตร์
เมื่อเดินเข้ามาในฉาก เฮเดรนก็พบว่ากองถ่ายนั้นเต็มไปด้วยกรงนก ซึ่งภายในมีนกมากมาย ทั้งนกพิราบและกา
ด้วยความที่ทำอะไรไม่ได้แล้ว เธอจึงต้องถ่ายทำต่ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเมื่อฮิทช์ค็อกตะโกนสั่ง “แอ็คชั่น” เหล่าทีมงานก็โยนนกใส่เธอ และเธอก็ต้องอดทน สู้กับเหล่านกที่เข้ามารุมเธอเป็นวันๆ
ฉากที่เฮเดรนถูกฝูงนกโจมตีนั้น ปรากฎอยู่ในภาพยนตร์เพียงไม่กี่นาที หากแต่ใช้เวลาถ่ายทำถึงห้าวัน และตลอดห้าวันนั้น สำหรับเฮเดรนแล้ว คือห้าวันนรก
1
ในวันถ่ายทำวันที่ห้า ได้มีการนำนกมาผูกติดกับตัวเฮเดรนไว้ โดยใช้ผ้าผูกติดกับตัว และขณะถ่ายทำ ทีมงานก็โยนนกเข้ามาในฉากเรื่อยๆ ให้ดูเหมือนว่าเฮเดรนกำลังถูกนกรุมโจมตี
นกที่ถูกผูกติดกับเธอนั้น เกือบจะจิกตาเธอ ทำให้เฮเดรนซึ่งอดทนมาเป็นเวลาหลายวันทนไม่ไหว และตะโกนออกมาว่า “พอกันที”
นี่คือฉากที่ว่าครับ
ภายหลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้ เฮเดรนก็ยังยอมร่วมงานกับฮิทช์ค็อกอีก หากแต่เธอก็เริ่มจะหัวแข็ง ไม่ยอมอ่อนข้ออีกต่อไป ทำให้มีปัญหากับฮิทช์ค็อก
ฮิทช์ค็อก ซึ่งในเวลานั้นคือผู้กำกับชื่อดัง ได้ขู่เธอว่าจะทำลายอาชีพการงานของเธอ และจากนั้น ถึงแม้เธอจะได้แสดงภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ตามมา แต่เธอก็ไม่รุ่งเท่าที่คาดหวัง
แต่ถึงอย่างนั้น เธอก็มีลูกสาวและหลานสาวเป็นนักแสดงชื่อดังทั้งคู่
1
ปัจจุบัน เฮเดรนมีอายุ 91 ปี และถึงแม้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะผ่านมานานเกือบ 60 ปีแล้ว แต่เชื่อว่าเธอไม่มีวันลืมการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างแน่นอน
โฆษณา