17 มี.ค. 2021 เวลา 10:00 • การศึกษา
บาทอ่อน บาทแข็ง คืออะไร?
หลายคนสับสนกับคำว่า ‘บาทอ่อน’ และ ‘บาทแข็ง’ ไม่รู้ว่าต้องดูอย่างไร เพจมีวิธีง่ายๆในการดูค่าเงินบาทคือ
สมมติว่า ถ้าเราตั้งต้นจากวันนี้ อัตราแลกเปลี่ยน USDTHB อยู่ที่ 30 บาท หมายความว่า เราต้องใช้เงิน 30 บาท ในการแลกเงินดอลลาร์มาที่ 1 ดอลลาร์
i) ถ้าพรุ่งนี้ USDTHB ขยับไปที่ 35 บาท แสดงว่าเราต้องใช้เงินบาทจำนวนมากขึ้นในการแลก 1 ดอลลาร์ เพราะเราต้องใช้เงินถึง 35 บาทนั่นเอง อันนี้เรียกว่า ‘บาทอ่อน’ เพราะค่าของเงินบาทนั้นอ่อนค่าลง
ii) ถ้าพรุ่งนี้ USDTHB ขยับไปที่ 25 บาท แสดงว่าเราใช้เงินบาทจำนวนน้อยลงในการแลก 1 ดอลลาร์ อันนี้เรียกว่า ‘บาทแข็ง’ เพราะค่าของเงินบาทนั้นมีค่ามากขึ้น
เข้าใจง่ายๆว่าถ้า USDTHB ขยับสูงขึ้นคือ ‘บาทอ่อน’ และถ้าขยับต่ำลงคือ ‘บาทแข็ง’
โฆษณา