18 มี.ค. 2021 เวลา 10:00 • การศึกษา
งบดุลคืออะไร?
งบดุลเป็นงบการเงินที่แสดงฐานะทางการเงิน ณ วันสิ้นงวดบัญชี
งบดุลประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่
สินทรัพย์ (assets)
หนี้สิน (liabilities)
ส่วนของเจ้าของ (equities)
สมการคลาสสิกของงบดุลคือ สินทรัพย์ = หนี้สิน + ส่วนของเจ้าของ
ดูแค่นี้น้องๆ หลายคนอาจ งง ว่ามันคืออะไร
สมมติว่าเราอยากได้โทรศัพท์ ที่มาของเงินก็อาจจะมาจาก ขอแม่มาซื้อ
เงินที่แม่ให้เรามาก็คือส่วนของเจ้าของ และเมื่อเรานำเงินไปซื้อโทรศัพท์ โทรศัพท์ก็คือสินทรัพย์ของเรานั่นเอง
ในทางกลับกัน ถ้าเราไปกู้เงินมาซื้อ เงินกู้ก็คือหนี้สิน และโทรศัพท์ที่ซื้อมาก็คือสินทรัพย์
แล้วถ้าเราทั้งกู้เงินและขอแม่อย่างละ 50% เราก็จะมีหนี้สิน 50% และส่วนของเจ้าของ 50% รวมกันก็กลายเป็นโทรศัพท์หรือสินทรัพย์ 100%
โฆษณา