15 มี.ค. 2021 เวลา 18:05
ด่วน !! เยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาลี ชะลอการฉีดวัคซีน AstraZeneca ชั่วคราว ขณะที่องค์การอนามัยโลก EMA และอีกสามประเทศคือ อังกฤษ แคนาดาและออสเตรเลียเดินหน้าฉีดวัคซีนต่อไป
ข้อมูลล่าสุดของเมื่อวานนี้คือ วันจันทร์ที่ 15 มีนาคม 2564 รัฐบาลเยอรมันได้ประกาศชะลอการฉีดวัคซีนของบริษัท AstraZeneca ไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อรอผลการสอบสวนของ EMA(European Medicine Agency)
ในขณะที่รัฐบาลอิตาลีก็ชะลอชั่วคราวเช่นกัน
ส่วนประธานาธิบดีมาครงของฝรั่งเศสบอกว่า แม้จะไม่มีความเกี่ยวข้องระหว่างวัคซีนกับลิ่มเลือดในปัจจุบัน แต่ก็ขอให้ชะลอการฉีดชั่วคราวเพื่อรอผลการสอบสวนของ EMA
1
โดยที่เนเธอร์แลนด์และไอร์แลนด์ ก็ชะลอด้วยเช่นกัน
ส่วนอีกด้านหนึ่งคือ ประเทศอังกฤษ แคนาดา และออสเตรเลีย ยังยืนยันที่จะฉีดวัคซีนของ AstraZeneca ต่อไป
โดยมีองค์การอนามัยโลกแถลงยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงการเกิดลิ่มเลือดจากวัคซีน และแนะนำให้ประเทศสมาชิกเดินหน้าฉีดวัคซีนต่อไป
ในขณะที่หน่วยงานยาของยุโรป(EMA) ก็แถลงเช่นเดียวกับองค์การอนามัยโลกว่า แม้บางประเทศจะชะลอเป็นการชั่วคราว แต่ก็อยากจะแนะนำให้ฉีดต่อไป
ขณะนี้วัคซีนของ AstraZeneca ซึ่งได้รับการอนุมัติให้ฉีดในยุโรปและองค์การอนามัยโลกอนุมัติ ได้มีประเทศดำเนินการฉีดกว่า 50 ประเทศทั่วโลก
หลังจากที่มีข่าวเรื่องลิ่มเลือดในผู้ฉีดวัคซีนของประเทศออสเตรียและเดนมาร์ก ขณะนี้มีกว่า 10 ประเทศแล้วที่ชะลอเพื่อรอฟังผลการสอบสวน
เหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่า มีความเห็นเป็นสองทาง
โดยทางแรก นำโดยองค์การอนามัยโลก หน่วยงานกลางของยุโรป อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา ที่เห็นว่าควรจะเดินหน้าฉีดวัคซีนต่อไป เนื่องจากไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่ชัดเจนมากพอ ที่จะเชื่อมโยงว่า
ลิ่มเลือดเกิดจากการฉีดวัคซีน และถ้าชะลอการฉีดวัคซีนออกไปผลเสียจะมากกว่าผลดี เพราะจะทำให้มีโอกาสติดเชื้อและการระบาดจะกว้างขวางรุนแรงมากขึ้น
ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งนำโดยเยอรมัน ฝรั่งเศส และอิตาลีเห็นว่าควรชะลอการฉีดวัคซีนไว้ก่อน แม้ข้อมูลความเชื่อมโยงของการเกิดลิ่มเลือดกับวัคซีนจะยังไม่ชัดเจนก็ตาม จะขอรอผลการสอบสวนก่อน ถ้าออกมาว่าไม่มีความเกี่ยวข้องก็จะเดินหน้าที่ต่อไป
ส่วนของประเทศไทยเรา ได้ทำการชะลอชั่วคราวไปก่อนแล้ว เมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทว่า การตรวจสอบผู้ที่ฉีดวัคซีนไป 17,000,000 เข็มไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างผู้ฉีดวัคซีนกับลิ่มเลือดที่แตกต่างไปจากการเกิดลิ่มเลือดในประชาชนปกติที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน สรุปว่าไม่มีความเชื่อมโยงกันระหว่างลิ่มเลือดกับวัคซีน ประกอบกับคำยืนยันขององค์การอนามัยโลก จึงทำให้ทางการไทยตัดสินใจเริ่มเดินหน้าฉีดวัคซีนต่อไป
1
Reference
โฆษณา