16 มี.ค. 2021 เวลา 02:02 • ความคิดเห็น
" เข้าสู่นิพพาน แต่ไม่ได้ไปสวรรค์!??? "
เกิดอะไรขึ้นเมื่อเรานิพพาน แต่ไม่ได้ไปสวรรค์
การนิพพานคือ การละทิ้งทุกอย่าง ในอีกความหมายเก่าของการนิพพานมาจากภาษา สันสกฤต โดยมีใจความแปลได้ประมาณว่า " การไม่ถูกพาไป "หรือ " การหยุดจาก วงจรของความเป็นไป "
สวรรค์ ตามหลักแล้วภาพรวมของ "สวรรค์" นั้นคือ ดินแดนที่เลิศด้วยความดี และความสุขสม โลกที่สำเร็จทุกความต้องการ และกามอารมณ์ ความรู้สึกดี และความสำเร็จเสร็จสิ้น อธิบายง่ายๆคือ สวรรค์ คือ เมืองที่ทำให้รู้สึกดี รู้สึกชอบ
ซึ่งตรงข้ามกับ " นรก " ซึ่งเป็นดินแดนแห่ง บาปและทุกข์ ทุกข์ คือความไม่สบายตัว ไม่สบายใจ ดังนั้น นรก คือ ดินแดนที่ทำให้เรา เกิดความผิดหวัง ไม่สมหวัง ขัดอารมณ์ และไม่มีความสุข
ภาพของการนิพพาน ครับ มันคือภาพสีดำ ไม่มีอะไร เพราะมันคือการหลุดพ้นแล้วจากทุกสิ่งอย่างนั่นเอง
แต่การนิพพาน คือการหลุดพ้นจากทุกสิ่งทุกอย่าง แสดงว่า การนิพพานย่อมหลุดพ้นจากการมีความสุขและมีความทุกข์ด้วยเช่นกัน โดยอ้างอิงจากหลักการ ของการหลุดจากการเวียนว่ายตายเกิด และความเชื่อว่าหากเราตายและ จะไป
" เกิด " บนสวรรค์ " เกิด " ในนรก แสดงว่าการนิพพานไม่มีการเกิด เราก็ไม่มีทางเกิดในสวรรค์ แน่นอน!!!
การนิพพานไม่ได้มีอยู่เพียงแค่ในศาสนาพุทธ แต่การนิพพานมีการค้นพบในหลายพื้นที่ทั่วโลก หลายครั้งที่มีคนบอกเล่าถึงการพ้นจากวงจรของชีวิต พ้นจากสังคมที่มีความคาดหวัง พ้นจากระบบเดิมๆ ไม่ว่าจะใช้คำพูดแตกต่างกันไปเท่าไหร่ แต่สุดท้ายแล้วก็สามารถเชื่อมโยงเข้ากับคำว่านิพพาน หรือการนิพพาน จะเป็นเป้าหมายของชีวิตจริงๆนะ? การหลุดพ้นจากการเกิด แก่ เจ็บ ตาย ไม่ต้องรับรู้อะไรนั้น คือสิ่งที่คุณต้องการ เราทุกคนต้องการ จริงหรือ!???
ผู้อ่านคิดเห็นอย่างไรสามารถคอมเม้น แลกเปลี่ยนความคิดกันได้เลยครับ
โฆษณา