16 มี.ค. 2021 เวลา 09:30 • ครอบครัว & เด็ก
ร่างกายคนเราสร้างวิตามินดีได้จากแสงแดดจริงหรือ
ชิอากิบอกแม่ตอนอาหารค่ำของวันหนึ่งว่า เวลาอาหารกลางวันที่โรงเรียนให้นักเรียนดื่มนมวันละ 200 มิลลิลิตร แต่บางวันโชคดีมีนมเหลือหลายกล่อง เขาและเพื่อนๆ จำนวนหนึ่งได้ดื่มนมวันละสองกล่อง แม่ฟังแล้วก็ดีใจแกมประหลาดใจเพราะตอนเล็กๆ ชิอากิไม่ชอบดื่มนม แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นชอบดื่มนมแล้ว
แม่บอกว่าแม่ดีใจที่ลูกดื่มนมเยอะเพราะหนูจะได้ตัวสูง ตอนเล็กๆ หนูไม่ค่อยดื่มนม แม่จึงมักพาไปเล่นที่สวนสาธารณะนานๆ เพื่อให้ชิอากิโดนแดดให้ร่างกายสร้างวิตามินดีเอง และให้กินปลาเล็กปลาน้อยเป็นประจำ หนุ่มน้อยได้ฟังแล้วทำตาโตถามว่าร่างกายคนเราสร้างวิตามินดีได้ด้วยหรือแม่
แม่จึงตอบไปว่าได้ซิลูก เพราะในแสงแดดมีรังสีอัลตราไวโอเลตหรือรังสียูวี ซึ่งแบ่งเป็น ยูวีเอ บี และซี โดยรังสียูวีที่ได้ชื่อว่ารังสียูวีบี จะไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างวิตามินดีจากไขมันชนิดหนึ่ง#ในร่างกาย วิตามินดีที่ถูกสร้างขึ้นมีประโยชน์ต่อร่างกายในด้านต่างๆ ได้แก่ ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุชื่อแคลเซียมมาใช้ประโยชน์ในการช่วยให้กระดูกแข็งแรง ช่วยทำให้ฟันแข็งแรง ช่วยป้องกันโรคบางอย่าง เช่น โรคกระดูกพรุนและกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น
เด็กน้อยผู้ชอบสวนสาธารณะ
เด็กน้อยถามต่อไปว่าการเดินไปกลับโรงเรียนทุกวันจะทำให้ร่างกายเราสร้างวิตามินดีที่เพียงพอต่อความต้องการใช่มั้ยครับแม่ แม่จึงตอบไปว่าเวลาที่ลูกเดินไปโรงเรียนเป็นช่วงเวลาเช้าและบ่าย ร่างกายอาจจะสร้างวิตามินดีจากแสงแดดได้บ้างก็จริง แต่เวลาดีที่ร่างกายจะสร้างวิตามินดีได้มาก คือตั้งแต่เวลา 10.00 น.-13.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่มีรังสียูวีบีอยู่ในปริมาณที่สูง การตากแดดในช่วงเวลานี้ครั้งละ 10-30 นาที อาทิตย์ละ 3 ครั้งจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างวิตามินดีที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย แต่หากตากแดดในช่วงเวลาดังกล่าวนานเกินไปก็จะมีความเสี่ยงในการทำให้เกิดมะเร็งที่ผิวหนังได้ ดังนั้นเราต้องเลือกเวลาที่จะทำให้เราสบายใจว่าปลอดภัยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย
อย่างไรก็ดีหากลูกไม่ชอบตากแดดก็ต้องกินอาหารที่มีวิตามินดีสูง ได้แก่ ไข่แดง ผักใบเขียว ตับสัตว์ เห็ดหูหนู เห็ดหอมแห้ง น้ำมันตับปลา ปลาแซลมอน ปลาทู ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ไข่ไก่ นมและชีส เป็นต้น เข้าไปด้วยเพื่อเป็นแหล่งเสริมวิตามินดีให้แก่ร่างกาย
นอกจากมนุษย์แล้ว เห็ดหรือปลาตากแห้ง ก็สามารถสร้างวิตามินดีจากแสงแดดได้ด้วย เมื่อได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับวิตามินดีแล้วเด็กน้อยทั้งสองก็พูดพร้อมกันว่าเป็นความรู้ใหม่ที่น่าสนใจจริงๆ
#คอเลสเตอรอล # # แคลเซียม
โฆษณา