17 มี.ค. 2021 เวลา 06:05 • ประวัติศาสตร์
• รวม 8 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเมืองหลวง
ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน!?
สำหรับในบทความนี้ แอดมินก็ได้ทำการรวบรวม 8 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเมืองหลวงของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ที่เชื่อเลยว่าอาจมีใครบ้างคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน มาดูกันครับว่าจะมีเรื่องราวของเมืองหลวงประเทศไหนกันบ้าง?
• 🇺🇸 นิวยอร์กไม่ใช่เมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา!?
เชื่อเลยว่าน่าจะมีใครหลายคนเคยเข้าใจผิดคิดว่ามหานครนิวยอร์ก (New York) คือเมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา
จริงอยู่ที่ศูนย์กลางสำคัญทางด้านเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาตั้งอยู่ที่นิวยอร์ก แต่ในความเป็นจริงแล้วนิวยอร์กไม่ใช่เมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา
เพราะเมืองหลวงของสหรัฐอเมริกาจริง ๆ แล้ว คือกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. (Washington D.C.) ต่างหากล่ะ
กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ถือเป็นจุดศูนย์กลางสำคัญทั้งในด้านการเมืองและการปกครองของสหรัฐอเมริกา เพราะเมืองหลวงแห่งนี้ เป็นที่ตั้งของสถานที่ราชการสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ทำเนียบขาว อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ รวมไปถึงตึกเพนตากอน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ วอชิงตัน ดี.ซี. จะเป็นเมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา
• 🇦🇺 ซิดนีย์ไม่ใช่เมืองหลวงของออสเตรเลีย!?
หากเอ่ยถึงชื่อเมืองหลวงของออสเตรเลีย เชื่อเลยว่าเกือบทุก ๆ คน จะต้องตอบอย่างมั่นใจเลยว่า "ซิดนีย์" (Sydney) กันอย่างแน่นอน
เพราะไม่ว่าจะเป็นโรงละครซิดนีย์ โอเปร่าเฮาส์ (Sydney Opera House) รวมไปถึงสะพานซิดนีย์ ฮาร์เบอร์ (Sydney Harbour Bridge) ก็ล้วนเป็นภาพที่เราจะต้องนึกถึงเสมอ หากพูดถึงความเป็นออสเตรเลีย
แต่รู้หรือไม่ว่า ความจริงแล้วซิดนีย์ไม่ใช่เมืองหลวงของประเทศแดนจิงโจ้แห่งนี้
เพราะเมืองหลวงของออสเตรเลีย จริง ๆ แล้วคือเมืองเล็ก ๆ ที่มีชื่อว่า แคนเบอร์รา (Canberra)
ย้อนกลับไปในปี 1927 ทางการออสเตรเลียปวดหัวกับการตัดสินใจว่า ระหว่างเมืองซิดนีย์กับเมืองเมลเบิร์น (Melbourne) เมืองไหนควรจะถูกแต่งตั้งให้เป็นเมืองหลวงของออสเตรเลียมากกว่ากัน
การแย่งกันเป็นเมืองหลวงของออสเตรเลีย ทำให้ชาวเมืองทั้งสองเมืองเกิดการทะเลาะเบาะแว้งและสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงได้
1
สุดท้ายทางการออสเตรเลียไม่อยากให้เกิดความรุนแรงระหว่างชาวออสเตรเลียด้วยกัน ด้วยเหตุนี้ทางการออสเตรเลียเลยเลือกให้แคนเบอร์ราเป็นเมืองหลวงของออสเตรเลียนับแต่นั้นมา
แคนเบอร์ราเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญของออสเตรเลีย ไม่ว่าจะเป็นอาคารรัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล รวมไปถึงกระทรวงทบวงต่าง ๆ
แม้ว่าแคนเบอร์ราจะไม่ได้มีความนิยมและมีนักท่องเที่ยวมากเหมือนกับซิดนีย์และเมลเบิร์น แต่แคนเบอร์ราก็มีการวางผังเมืองที่เป็นระบบระเบียบ และเป็นเมืองที่เหมาะกับการพักผ่อนอย่างเงียบสงบเป็นอย่างมากเลยทีเดียว
1
• 🇧🇷 ริโอ เดอจาเนโร ไม่ใช่เมืองหลวงของบราซิล!?
หากพูดถึงเมืองที่มีชื่อเสียงและเป็นโด่งดังของประเทศบราซิล หลาย ๆ คน น่าจะนึกถึงเมืองอย่าง ริโอ เดอจาเนโร (Rio de Janeiro) รวมไปถึงเมืองเซาเปาโล (Sao Paulo) เป็นต้น
แต่รู้หรือไม่ว่า ชื่อเมืองที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ไม่ใช่เมืองหลวงของบราซิล
โดยเมืองหลวงของบราซิลนั้น มีชื่อว่า บราซิเลีย (Brasilia)
ก่อนหน้าปี 1960 บราซิลมีเมืองหลวงก็คือริโอ เดอจาเนโร แต่จู่ ๆ ในปีดังกล่าว ทางการบราซิลก็ได้ตัดสินย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่เมืองเล็ก ๆ ที่แทบจะไม่มีคนรู้จักอย่างบราซิเลีย ซึ่งในขณะนั้นเป็นเพียงแค่พื้นที่รกร้าง และแทบจะไม่มีคนอยู่เลย
1
สำหรับสาเหตุสำคัญที่ทำให้บราซิลตัดสินใจย้ายเมืองหลวงนั้น เชื่อว่าอาจเป็นเพราะทางการบราซิลต้องการเข้าไปพัฒนาพื้นที่ของเมืองบราซิเลีย
รวมไปถึงย้ายศูนย์กลางการปกครองของประเทศจากเมืองที่วุ่นวายผู้คนแออัดอย่างริโอ เดอจาเนโร ไปยังเมืองที่เงียบสงบอย่างบราซิเลีย
• 🇲🇲 ย่างกุ้งไม่ใช่เมืองหลวงของเมียนมา!?
กรณีนี้คล้ายคลึงกับเคสของบราซิล กล่าวคือเดิมที่พม่าหรือเมียนมานั้น มีเมืองหลวงก็คือ เมืองย่างกุ้งหรือร่างกุ้ง (Yangon) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเมียนมาตั้งแต่ในยุคที่เป็นอาณานิคมของอังกฤษ
แต่เมื่อถึงปี 2005 ทางการเมียนมาก็ได้ทำการย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่เมืองเนปิดอว์ (Naypyidaw) ซึ่งในตอนนั้นเป็นเพียงแค่พื้นที่รกร้างไร้ผู้คน
โดยทางการเมียนมาก็ได้ทุ่มงบเป็นจำนวนเงินมหาศาล เพื่อสรรสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศขึ้นมา
สำหรับสาเหตุที่ทำให้เมียนมาย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่เนปิดอว์นั้น เชื่อว่าเป็นเพราะทางการเมียนมาต้องการเข้าไปพัฒนาพื้นที่ของเนปิดอว์
2
แต่บ้างก็ว่าที่เมียนมาย้ายเมืองหลวงก็เพราะต้องการหลบหนีจากการโจมตีทางอากาศของอเมริกา ก็เป็นได้ (มั้ง?)
• 🇹🇷 อิสตันบูลไม่ใช่เมืองหลวงของตุรกี!?
หากนึกถึงประเทศตุรกีหรือที่ในอดีตคือจักรวรรดิออตโตมัน ชื่อของนครอิสตันบูล (Istanbul) น่าจะเป็นหนึ่งในภาพจำสำคัญของมหาอำนาจแห่งเอเชียไมเนอร์แห่งนี้
โดยนครอิสตันบูลก็เป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิออตโตมันยาวนานเกือบ 500 ปี (ตั้งแต่ปี 1453 จนถึง 1922)
เมื่อจักรวรรดิออตโตมันล่มสลายและถูกแทนที่ด้วยสาธารณรัฐตุรกี ทางการของตุรกีก็ได้ทำการย้ายเมืองหลวงจากอิสตันบูลมาอยู่ที่เมืองอังการา (Ankara) แทน
สำหรับสาเหตุที่ทำให้ตุรกีต้องย้ายเมืองหลวง ก็เพราะว่านครอิสตันบูลตั้งอยู่ในบริเวณทางตะวันตกสุดของประเทศ ซึ่งอยู่เกือบติดกับเส้นของชายแดน
การที่เมืองหลวงของประเทศอยู่ใกล้กับบริเวณชายแดน นับเป็นทางเลือกที่ไม่ค่อยดีนัก
ดังนั้นเมืองอังการาที่ตั้งอยู่บริเวณใจกลางของประเทศ จึงนับเป็นตัวเลือกที่ดีที่จะเป็นเมืองหลวงของตุรกีนั่นเอง
• 🇻🇳 โฮจิมินห์ซิตี้ ไม่ใช่เมืองหลวงของเวียดนาม!?
ในช่วงสงครามเวียดนาม ประเทศเวียดนามได้ถูกแบ่งแยกออกเป็นสองส่วน คือ เวียดนามเหนือ (North Vietnam) ที่มีเมืองหลวงอยู่ที่กรุงฮานอย (Hanoi)
และเวียดนามใต้ (South Vietnam) ที่มีเมืองหลวงคือกรุงไซ่ง่อน (Saigon)
เมื่อสงครามเวียดนามสิ้นสุดลง ด้วยชัยชนะของเวียดนามเหนือ เวียดนามทั้งสองส่วนก็ได้รวมกันเป็นประเทศเดียว ในชื่อสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม หรือเวียดนามที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน
โดยกรุงฮานอยก็ได้ถูกเลือกให้เป็นเมืองหลวงของเวียดนาม
ในขณะที่กรุงไซ่ง่อนอดีตเมืองหลวงของเวียดนามใต้ ก็ได้ถูกตั้งชื่อใหม่เป็นโฮจิมินห์ซิตี้ (Ho chi Minh city) เพื่อเป็นเกียรติแก่ โฮจิมินห์ อดีตผู้นำของเวียดนามเหนือ
ซึ่งด้วยความที่โฮจิมินห์ซิตี้เป็นเมืองที่มีความเจริญและมีชื่อเสียง ก็เลยอาจจะทำให้หลาย ๆ คน เข้าใจว่าโฮจิมินห์ซิตี้เป็นเมืองหลวงของเวียดนามก็เป็นได้
• 🇮🇳 มุมไบไม่ใช่เมืองหลวงของอินเดีย!?
ต้องขอบคุณภาพยนตร์บอลลีวูด (Bollywood) ที่ทำให้โลกเห็นนครมุมไบ (Mumbai) เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย
อย่างไรก็ตามมุมไบก็ไม่ใช่เมืองหลวงของอินเดียตามที่เราอาจเข้าใจกัน เพราะเมืองหลวงของอินเดียจริง ๆ แล้ว อยู่ที่นครนิวเดลี (New Delhi)
ในช่วงที่อินเดียตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ อินเดียมีเมืองหลวงอยู่ที่นครกัลกัตตา (Calcutta)
ภายหลังจากที่อินเดียได้รับเอกราชจากอินเดีย อินเดียก็ได้สถาปนาเมืองหลวงแห่งใหม่ซึ่งก็คือที่นิวเดลี ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่ของอินเดีย
• 🇨🇦 เมืองหลวงของแคนาดา คือเมืองอะไร?
หลายคนอาจจะทราบว่าในแคนาดามีเมืองที่มีชื่อเสียงอยู่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น ควิเบก (Québec) , มอนทรีออล (Montréal) , แวนคูเวอร์ (Vancouver) รวมไปถึงโตรอนโต (Toronto) แต่หลายคนก็อาจจะไม่รู้ว่า เมืองหลวงของแคนาดาตั้งอยู่ที่เมืองใด
คำตอบก็คือเมืองออตโตว่า (Ottowa) นั่นเอง สำหรับสาเหตุที่ทำให้แคนาดาเลือกออตโตว่าเป็นเมืองหลวงของประเทศ ก็มาจากความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติและภาษาของชาวแคนาดา เพราะในแคนาดาจะมีทั้งประชากรที่พูดภาษาอังกฤษ และพูดภาษาฝรั่งเศส
ชาวแคนาดาที่พูดภาษาอังกฤษส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ที่โตรอนโต ในขณะที่ชาวแคนาดาที่พูดภาษาฝรั่งเศสส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ที่ควิเบกและมอนทรีออล
ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งภายในชาวแคนาดา เมืองออตโตว่าที่มีประชากรใช้ทั้งภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่จะเป็นเมืองหลวงของแคนาดา
** แถมท้าย **
• 🇯🇵 โตเกียวไม่ใช่เมืองหลวงของญี่ปุ่น!?
อ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อเลยว่าทุกคนจะต้องสงสัยและตกใจเลยว่า กรุงโตเกียว (Tokyo) จะไม่ใช่เมืองหลวงของญี่ปุ่นได้อย่างไรกัน?
ย้อนกลับไปในปี 1950 ทางการญี่ปุ่นได้ออกกฎหมายที่เรียกว่า กฎหมายเตรียมความพร้อมมหานคร (metropolitan preparedness law)
โดยกฎหมายนี้ก็ได้ระบุไว้ว่า พื้นที่ของกรุงโตเกียว, จังหวัดชิบะ (Chiba) , จังหวัดคานากาวะ (Kanagawa) และจังหวัดอิบารากิ (Ibaraki) จัดเป็นพื้นที่วงรอบเมืองหลวง (Capital circle)
พูดแบบง่าย ๆ ก็คือ พื้นที่ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นเขตพื้นที่เมืองหลวงของญี่ปุ่นนั่นเอง
ดังนั้นเราจึงไม่สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า กรุงโตเกียวเป็นเมืองหลวงของญี่ปุ่น เพราะเมืองหลวงของญี่ปุ่นครอบคลุมพื้นที่ที่ไม่ใช่กรุงโตเกียวด้วย
#HistofunDeluxe
โฆษณา