20 มี.ค. 2021 เวลา 01:42 • ธุรกิจ
5 เรื่องราวที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ Uniqlo เบื้องหลังแบรนด์เสื้อผ้าประเทศญี่ปุ่นที่อยู่คู่กับเรามาเป็นเวลานาน
3
เชื่อว่าในทุกบ้านจะต้องมีแบรนด์เสื้อผ้ายอดฮิตจากประเทศญี่ปุ่นอย่าง Uniqlo ติดตู้ไว้เป็นแน่ ด้วยการออกแบบที่เรียบง่ายสามารถใช้งานได้กับหลายๆ โอกาส ทุกอย่างล้วนเริ่มต้นมาจากนโยบายความคิดต่างๆ ที่ร้อยเรียงกันมาเป็นอย่างดีตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
1
ด้วยการนำทัพของคุณ Tadashi Yanai ที่ผนวกแนวคิดในการทำธุรกิจอย่างลึกซึ้งให้เข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของแต่ละยุคสมัย ทำให้เราได้เห็นการทำการตลาดรูปแบบต่างๆ ของ Uniqlo ที่น่าสนใจและเข้าถึงผู้คนได้อยู่เสมอ จนกลายเป็นแบรนด์เสื้อผ้า Life Wear ที่ผู้คนทั่วโลกต้องมีติดตู้กันไว้
แต่จะให้มาเล่าประวัติของ Uniqlo ทั้งหมดก็ดูจะหาอ่านได้ทั่วไปตามอินเทอร์เน็ต วันนี้แอดเลยมี 5 เรื่องราวน่าสนใจที่เพื่อนๆ อาจไม่เคยรู้มาก่อนของแบรนด์ Uniqlo มาเล่าให้ฟัง จะมีเรื่องไหนเด็ดๆ บ้างไปดูกันเลย
(1) Uniqlo เป็นชื่อที่เพิ่งมาเปลี่ยนทีหลัง
รู้รึเปล่าชื่อ Uniqlo ที่เราเรียกกันอยู่ ณ ปัจจุบันนั้น ไม่ได้เป็นชื่อที่ใช้เป็นชื่อแรกตั้งแต่ก่อตั้งธุรกิจ ชื่อเต็มๆ ของ Uniqlo เป็นการรวมคำจากคำว่า Unique Clothing Warehouse ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้ในปี 1984 ภายใต้บริษัท Ogori Shoji ณ จังหวัดฮิโรชิม่า
3
ต่อมาเมื่อร้านเสื้อผ้าดังกล่าวได้รับความนิยมมากขึ้น ก็ได้มีการใช้คำว่า Unique ที่แปลว่า ‘ความพิเศษ’ กับ Clothing ที่แปลว่า ‘เสื้อผ้า’ พอนำมารวมกันจึงกลายเป็นคำว่า ‘Uniqlo’
5
ต่อมาในปี 1991 มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Ogori Shoji เป็น Fast Retailing ก่อนจะเปิดตัวร้านเสื้อผ้าในชื่อ Uniqlo แห่งแรกอย่างเป็นทางการที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นในปี 1998
3
(2) ความจริงต้องใช้ชื่อว่า Uniclo ไม่ใช่ Uniqlo
อย่างที่ได้บอกไปว่าชื่อแบรนด์นี้มาจาก 2 คำได้แก่ Unique ที่แปลว่า ‘ความพิเศษ’ กับ Clothing ที่แปลว่า ‘เสื้อผ้า’ ซึ่งถ้าเอามารวมกันจริงๆ ก็ควรจะเป็น Uni-clo ถูกไหม
1
แต่ด้วยความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่จดทะเบียนที่มองตัว C เป็นตัว Q เลยทำให้การจดทะเบียนผิดเป็น Uniqlo แต่ก็ไม่ได้มีผลกับการดำเนินธุรกิจแต่อย่างใด แถมยังทำให้ผู้คนสามารถจดจำได้จากความผิดพลาดที่ทำให้ตัวสะกดดูแตกต่างไป จนเป็นที่จดจำของผู้คนในปัจจุบัน
6
(3) Roger Federer เลือกเซ็นสัญญากับ Uniqlo ทำให้หุ้นของ Nike ลดลง
ในการแข่งขันกีฬาเรามักจะคุ้นชินกับแบรนด์เพียงไม่กี่แบรนด์ ที่ติดหลาอยู่บนเสื้อผ้าและอุปกรณ์ของนักกีฬา ไม่ Nike ก็ Adidas แหละใช่ไหม อาจมีแบรนด์อื่นบ้างกระจายกันไป
5
แต่รู้รึเปล่าว่าในปี 2018 นักเทนนิสชื่อดังอย่าง Roger federer ที่กำลังหมดสัญญากับทาง Nike ได้เซ็นสัญญาใหม่และเป็น Brand Ambassador ให้กับทาง Uniqlo และเขาก็ได้เปิดตัวคู่สัญญาใหม่นี้ในการแข่งขันแกรนด์สแลมวิมเบิลดัน ครั้งที่ 132 ที่ประเทศอังกฤษ
1
นับว่าเป็นความแปลกตาของวงการกีฬาเป็นอย่างมาก อีกทั้งด้วยการเซ็นสัญญาใหม่และการเปิดตัวในครั้งนี้ สะเทือนไปถึงคู่สัญญาเดิมอย่าง Nike ที่มีรายงานว่าราคาหุ้นตกลงถึง 1.67% นับว่าเป็นแบรนด์ที่เข้ามามีบทบาทในวงการกีฬาที่เล่นเอายักษ์ใหญ่อย่าง Nike ต้องหน้าชาอยู่ช่วงหนึ่งเลยทีเดียว
2
(4) Uniqlo ได้รางวัลจากงานประกวดโฆษณา Cannes Lion ด้วยนะ
รู้เปล่า Uniqlo เคยได้รางวัลจากงานประกวดโฆษณาระดับโลกอย่าง Cannes Lion ครั้งแรกในปี 2007 ด้วยผลงานนี้
และในปี 2008 ทาง Uniqlo ก็ได้รับอีกรางวัลคือ Cannes Cyber Grand Prix นับว่าเป็น การกวาดรางวัลโฆษณา 2 ปีติดที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Uniqlo อย่างมากในงานประกวดโฆษณาระดับโลกอย่าง Cannes Lion
นอกจากนี้ก็ยังคงกวาดรางวัลอื่นๆ อีกมากมายจากงานประกวดด้วย
(5) Uniqlo ได้รับรางวัล Advertiser of the year จากเวที Spikes Asia
และในปี 2010 ผลงานของ Uniqlo ได้รับรางวัลจากงานประกวดที่โด่งมากในเอเชียแปซิฟิก อย่างงาน Spikes Asia โดยได้รางวัลเป็น Advertiser of the year เลยทีเดียว
และนี่ก็คือทั้ง 5 เรื่องราวน่าสนใจที่เพื่อนๆ อาจไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับแบรนด์ Uniqlo หนึ่งในสิ่งที่จะทำให้แบรนด์เป็นที่สนใจก็คือ ‘เรื่องราว’ การใช้เรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงของแบรนด์ในการโฆษณาบางอย่าง สามารถสร้างการจดจำให้ผู้คนได้เป็นอย่างดี ยิ่งแบรนด์ไหนที่มีเรื่องราวที่ในแง่มุมที่แตกต่างออกไปจากการทำธุรกิจปกติด้วยแล้ว ก็จะยิ่งเป็นที่อยากรู้ของผู้คน
1
เอาไว้ครั้งหน้า แอดจะนำเรื่องราวแปลกๆ หรือเรื่องราวที่เพื่อนๆ ไม่รู้เกี่ยวกับแบรนด์ดังทั่วโลกมาเล่าให้ฟังอีก หากเพื่อนๆ มีแบรนด์ไหนที่อยากจะรู้เป็นพิเศษก็แนะนำกันได้นะ แล้วแอดจะไปทำการหาข้อมูลมาเล่าให้ฟังกัน ฝากติดตาม Fun Fact สนุกๆ แบบนี้ได้ที่ Ad Addict เลยนะครับ
2
โฆษณา