17 มี.ค. 2021 เวลา 15:33 • ประวัติศาสตร์
Theological devil l vs folkloric devil
ปีศาจ ในมุมของทางศาสนาคือศัตรูตัวร้ายต่อสวรรค์และล่อลวงวิญญาณของมนุษย์ให้ล่วงลงไปสู่บาป แต่แนวคิดนี้เกิดขึ้นในมุมทางเทววิทยา หากเรามองย้อนกลับไปก่อนที่ศาสนาคริสต์จะเข้ามามีบทบาท เหล่า ปีศาจ เหล่านี้ ล้วนอยู่ในคติชนและนิทานพื้นบ้านเรื่องเล่าประจำหมู่บ้านหรือพื้นที่ชนบทนั้น ๆ โดยผู้นำประจำเผ่า
เป็นเทพประจำท้องถิ่นเช่น เทพบ่อน้ำ ต้นไม้ หินโบราณ สายน้ำ แม่น้ำ รวมไปถึงบุคลาธิษฐานอันสู่งส่งของธรรมชาติ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ฤดูกาล เป็นต้น ซึ่งผ่านมายาคติของสายตามนุษย์เช่น เทพีเดมิทอร์เป็นตัวแทนของฤดูใบไม้ผลิความอุดมสมบูรณ์ เทพีเพอร์ซิโฟเน่เป็นตัวแทนแห่งยมโลก โลกหลังความตายและการมาถึงของฤดูหนาว
มาร หรือเทพมีเขา ในสมัยก่อนนั้นเป็นตัวแทนบุคลาธิษฐานแห่งดวงอาทิตย์ในหนังสือของ robin artisson ถึงขนาดเขียนเอาไว้ว่า lucifer ก่อนคริสตกาลคือเทพแห่งดวงอาทิตย์และแสงสว่าง แต่มารนั้นถูกพูดผ่านหลายวัฒนธรรมและหลากหลายนาม เป็นมุมมองของคติชนวิทยา
แต่ผมเห็นความเชื่อมโยงของเรื่องนี้ สำหรับผู้ศึกษาศิลปะเวทมนตร์และศาสตร์เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองที่ข้องเกี่ยวและเห็นได้ชัดที่สุดคือ may day ( Beltane ) ในภาษาเกลิกของชาวไอริช แปลว่า ไฟ ของเทพแห่งดวงอาทิตย์เฉลิมฉลองให้กับการเติบโตของพืชความอุดมสมบูรณ์ และการเก็บเกี่ยวของแรกที่ดี
เพราะฤดูกาลนั้น ดำเนินมาอยู่ในจุดที่เหมาะสมทำให้พืชพรณต่าง ๆ เจริญเต็มวัย ในยุคสำริดภาพแกะสลักหินของชาวสแกนดิเนเวียเป็นภาพหนุ่มเปลือกกายกำลังไถนา หรือชายหญิงกำลังร่วมรักกัน คือบอกเล่าว่าช่วงเวลานี้มันสมบูรณ์แค่ไหน เรายังเฉลิมฉลองให้ท้องฟ้าและผืนดิน สุริยะเทพเป็นตัวแทนแห่งท้องฟ้าและเทพีแห่งแผ่นดินเป็นตัวแทนโลก
พอถึงเทศกาลเก็บเกี่ยวครั้งสุดท้าย lammas eve ในสก็อตแลนด์จะนำล้อเหล็กจุดไฟในพิธี lammas แล้วกลิ้งลงจากภูเขาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า อำนาจของดวงอาทิตย์นั้นกำลังจะตกลง เทพผู้มีเขา กำลังเดินทางไปสู่ดินแดนแห่งความตายทำให้ฤดูหนาวกำลังใกล้เข้ามาเพราะเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ได้ออกจากดินแดนของโลกไปและจะกลับมาอีกครั้งหลังจบสิ้นฤดูหนาว
ตรงนี้ชี้ให้เห็นถึงมุมมองของวิถีเก่าไม่ได้นับถือในฐานะปีศาจผู้กบฏต่อพระเจ้า
แต่ในฐานะ “ พระเจ้าผู้นำเอาพลังชีวิตมาสู่โลกใบนี้”
และในเทศกาลเก็บเกี่ยวครั้งสุดท้ายการลงไปในแดนดินแห่งความตายในฐานะราชา และกลับขึ้นมาใหม่ยังโลกแสดงให้เห็นถึงการเดินทางระหว่างสองโลกปกครองระหว่างสองอาณาจักร
หัวข้อต่อไปเราจะพูดถึง fallen angel อันเลื่องชื่อเทียบระหว่างหนังสือสองเล่มที่อยู่ในกระแสหลักและนอกกระแส ล่วงหล่นเพราะอหังการหรือเพราะอะไร ?
-----------
Dedicated to all who suffered torment, pain, or death for what they believed, or for what others believed about them 🔥🤘
โฆษณา