18 มี.ค. 2021 เวลา 02:12 • ประวัติศาสตร์
การปฏิวัติโรมาเนีย (Romanian Revolution)
สงครามโลกครั้งที่2สิ้นสุดลงเมื่อปี ค.ศ. 1945 เมื่อญี่ปุ่นยอมแพ้ต่อฝ่ายสัมพันธมิตร และผู้นำสูงสุดของเยอรมัน “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” ได้ปลิดชีพตนเองเมื่อรู้ว่ากองทัพอันเกรียงไกรของเขากำลังพ่ายเเพ้
แต่หลังจากนั้นละ? เกิดอะไรขึ้นกับโลกของเราบ้าง???
อ๋อออ สงครามเย็นไง!
สรุปสั้นๆง่ายๆนะครับ สงครามเย็น( Cold war )หรือสงครามตัวเเทน ( Proxy war) เป็นการแข่งขันของสองมหาอำนาจในขณะนั้นคืออออ สหรัฐอเมริกา(USA) และ สหภาพโซเวียต (USSR) หลักๆเลยคือการเเข่งกันสะสมอาวุธ, เผยแพร่ระบอบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์-ประชาธิปไตย
3
ทะเลาะกันไปกันมาก็ไปจบที่สหภาพโซเวียต “ล่มสลาย”
แต่! มีประเทศหนึ่งในเเก๊งโซเวียตเนี่ยเเหละครับ ที่ไม่ค่อยอยากจะปล่อยวางอำนาจสักเท่าไหร่ เพราะรัฐบาลในตอนนั้นใช้ระบอบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ กุมอำนาจไว้กับตนเอง กดขี่ข่มเหงประชาชน
แต่ทุกท่านก็คงรู้ ว่าคนเเบบนี้ จุดจบไม่สวยเเน่
ณ ประเทศโรมาเนีย ( Romania)ในระบอบการปกครองแบบมาร์กซิส-คอมมิวนิสต์ ภายใต้” Nicolae Ceaușescu “ผู้นำในขณะนั้น
ในปี ค.ศ.1989 เกิดเหตุการณ์ “Romanian Revolution” คือการที่ผู้คนไม่สามารถจะทนต่อระบอบการปกครองของนาย Nicolae Ceaușescu ได้อีกต่อไปจึงเกิดการประท้วงขึ้นที่เมืองหลวง Bucharest
ซึ่งในตอนนั้นตัวของนาย Nicolae Ceaușescu ไม่ทราบหรอกครับว่าประชาชนเกลียดตนขนาดไหน เขาเพียงคิดว่า ทำไมประชาชนมาต้อนรับฉันเยอะขนาดนี้เนี่ยยย (ตอนนั้นถ่ายทอดสดด้วยนะ) เจ้าตัวก็เดินออกมาตรงระเบียงโบกไม้โบกมือทักทายประชาชน กล่าวปราศัยนิดๆหน่อยๆแต่หารู้ไม่ว่า “นี่แหละ แกงหม้อใหญ่”
เมื่อนาย Nicolae Ceaușescu เห็นท่าไม่ค่อยดี เริ่มมีคนตะโกนประท้วง ด่าทอ ขับไล่ตน หน้าตาแกก็ถอดสี ยิ้มเจื่อน ยกมือขวาขึ้นมาประมาณว่า เบาได้เบา แล้วก็เกิดเสียงปืนดังขึ้น พร้อมการตัดสัญญาณถ่ายทอดสดไปในที่สุด....
ภาพถ่ายทอดสดขณะที่นาย Nicolae Ceaușescu กำลังกล่าวสุนทรพจน์
เหตุการณ์ Romanian Revolution นำมาซึ่งจุดจบของลัทธิคอมมิวนิสต์ในยุโรปตะวันออก และการเปลี่ยนเเปลงระบอบการปกครองของประเทศโรมาเนียเป็นระบอบประชาธิปไตย
นาย Nicolae Ceaușescu และภรรยา ถูกจับในข้อหาการสังหารหมู่, การทำให้เศรษฐกิจประเทศเสียหายและการใช้อำนาจทางทหารสร้างความรุนเเรงต่อประชาชน และถูกตัดสินประหารชีวิตในวันคริสมาสต์ในปีเดียวกัน(ประหารชีวิตที่ว่านี่ก็ถูกประชาชนจับยิงเป้าเนี่ยเเหละครับ ก็คนมันโกรธอะเนอะ)
ประชาชนผู้มาเรียกร้องการปฏิวัติ
"เสียงไหนไม่ดังเท่าเสียงประชาชนจริงๆเเหละครับ "
เกร็ดเล็กน้อย : นาย Nicolae Ceaușescu คือนักโทษรายสุดท้ายของประเทศ Romania ที่ถูกรับโทษประหารชีวิต
-เรื่องบางเรื่องก็ดีเกินกว่าจะเก็บไว้คนเดียว- :))
โฆษณา