18 มี.ค. 2021 เวลา 05:41 • ประวัติศาสตร์
เรื่องราวของ “อลิซในดินแดนมหัศจรรย์ (Alice's Adventures in Wonderland)”
หลายคนน่าจะรู้จักนิทานเรื่อง “อลิซในดินแดนมหัศจรรย์ (Alice's Adventures in Wonderland)” เป็นอย่างดี
นิทานเรื่องนี้เป็นนิทานคลาสสิค และโด่งดังจนมีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูนและภาพยนตร์ สร้างความบันเทิงให้ผู้ชม
นิทานเรื่องนี้ เป็นผลงานการประพันธ์ของ “ลูอิส แคร์รอลล์ (Lewis Carroll)” ในปีค.ศ.1865 (พ.ศ.2408) โดยเนื้อหานั้นเต็มไปด้วยบทอุปมาอุปไมย และมีเนื้อเรื่องออกแนวแฟนตาซี
สำหรับต้นแบบของนิทานเรื่องนี้ หรือก็คือ “อลิซ” ซึ่งเป็นตัวเอกของเรื่อง แคร์รอลล์ก็ได้นำมาจากบุคคลจริงๆ นั่นคือเด็กหญิงชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในลอนดอน ชื่อ “อลิซ ลิดเดลล์ (Alice Liddell)” เกิดในปีค.ศ.1852 (พ.ศ.2395) ที่ประเทศอังกฤษ
อลิซและพี่สาวมักจะขอให้แคร์รอลล์เล่านิทานให้ฟัง และแคร์รอลล์ก็มักจะพาอลิซไปปิกนิกแถบแม่น้ำเทมส์ เที่ยวเล่นอย่างสบายใจ และประสบการณ์ที่ได้ใกล้ชิดกับอลิซก็ทำให้เขานำอลิซมาเป็นแบบในการสร้างสรรค์นิทานเรื่องเอกของเขา
ลูอิส แคร์รอลล์ (Lewis Carroll)
อลิซ ลิดเดลล์ (Alice Liddell)
ตัวของแคร์รอลล์นั้น นอกจากความสามารถทางด้านการประพันธ์แล้ว เขายังเป็นนักคณิตศาสตร์ นักประดิษฐ์ รวมทั้งมีความสนใจด้านการถ่ายภาพ
1
ที่เขาสนใจมากที่สุด คือการถ่ายภาพนู้ด โดยเฉพาะภาพนู้ดของเด็กสาว
ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าทำไมแคร์รอลล์กับอลิซถึงได้เลิกยุ่งเกี่ยวกัน แต่คาดว่าแคร์รอลล์น่าจะอยากได้อลิซ ซึ่งขณะนั้นมีอายุเพียง 12 ปี เป็นภรรยา แต่พ่อแม่ของอลิซปฏิเสธ
อลิซในวัยสาว
สำหรับนิทานเรื่องอลิซในดินแดนมหัศจรรย์ หลายคนวิจารณ์ว่ามีโครงเรื่องและตัวละครที่ประหลาด บางคนก็คิดว่าแคร์รอลล์แต่งขณะที่เมาฝิ่น รวมทั้งความชื่นชอบร่างเปลือยเปล่าของเด็ก
2
แต่ไม่ว่าสาเหตุที่แคร์รอลล์แต่งนิทานเรื่องนี้จะมาจากอะไร ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่านิทานเรื่องนี้กลายเป็นนิทานคลาสสิคและอมตะของโลกไปแล้ว
โฆษณา