19 มี.ค. 2021 เวลา 12:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
bitcoin squeezing ตอนที่ 8 การสูญเสียจุดยืนครั้งสำคัญของบิทคอยน์
1
ขณะที่บิทคอยน์กำลังเป็นกระแสไปทั่วโลก เพราะจุดยืนที่สำคัญคือเป็น decentralised finance ไม่พึ่งพิงธนาคารกลางหรือสถาบันการเงินใดๆ เป็นประชาธิปไตยแบบ 100%
แต่ปัญหาของบิทคอยน์จุดหนึ่งคือความเร็วในการ transaction ที่ค่อนข้างช้ามาก เรียกว่าช้าเป็นอันดับท้าย ๆเลย ถ้าคนแห่มาใช้รับรองว่า อาจจะใช้เวลาหลายชั่วโมง หรือหลายวันกว่าจะทำรายการได้
บิทคอยน์มีความเร็วในการทำรายการ 7 รายการต่อวินาที หรือ 420 รายการต่อนาที ต่างจาก paypal หรือ visa หลายเท่าตัว
ตอนหลังก็มีคนพยายามคิดระบบ lightning network ขึ้นมาเพื่อเพิ่มความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล แต่เท่าที่ผู้เขียนศึกษาคือ ระบบ lightning network นี้ ต้องการตัวกลางที่มีขนาดใหญ่ เช่นสถาบันการเงินต่าง ๆ มาอยู่ในระบบด้วย
และต้องมีระบบตรวจสอบจากส่วนกลางผู้ควบคุม network จึงจะทำให้สามารถเพิ่มความเร็วในการถ่ายโอนได้ ทำให้ข้อมูลของเจ้าของบิทคอยน์ ไม่เป็นความลับอีกต่อไป
สรุปก็คือตัวบิทคอยน์เอง ต้องอาศัยตัวกลางที่เป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่ เพื่อจะได้ความเร็วในการถ่ายโอนที่พอจะใช้ในระดับโลกได้ มิเช่นนั้นก็ใช้ได้ในวงเล็ก ๆ เท่านั้นเอง
ข่าวจาก efinance การดึง PayPal เข้ามาเป็นตัวกลางช่วยในการถ่ายโอนข้อมูล
ดังนั้นจึงได้มีการดึง payPal และ visa มาเป็นตัวกลางในระบบเพื่อช่วยในการถ่ายโอนข้อมูลของบิทคอยน์และ crypto currency
การกระทำแบบนี้เป็นการทำลายจุดยืนของตัวบิทคอยน์เอง และ crypto currency ทั้งหมด ความเป็น decentralised finance จึงเป็นแค่โฆษณาหลอกลวงประชาชนเท่านั้นเอง
หลังจากสูญเสียจุดยืนตรงนี้ไปแล้ว คุณค่าของบิทคอยน์เอง และ crypto currency ทั้งหมด ก็จะค่อย ๆ ลดมูลค่าไปในที่สุด
ข่าวจากไทยรัฐ ธนาคารกลางมีอำนาจประกาศจำกัดการถอนเงิน ได้ตลอดเวลา
ข้อเสียที่มี unlimited crypto currency คือมี 5,000 สกุลและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ปริมาณเหรียญไม่จำกัดและการเป็นเงินที่ไม่ได้มีสินทรัพย์ค้ำประกัน เหมือนเงินที่ใช้ในปัจจุบันยังค้ำด้วยตลาดหุ้นและทองคำ ก็จะค่อย ๆ ถูกนำมาพูดถึงมากขึ้น
สุดท้ายผู้เขียนก็ไม่แน่ใจบิทคอยน์จะมาได้รับความนิยม เพื่อมาแทนที่สกุลเงินในปัจจุบันได้สำเร็จหรือไม่ เมื่อสูญเสียจุดเด่นสำคัญเรื่อง decentralised finance และความลับของเจ้าของบิทคอยน์ ไปเสียแล้ว
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กดติดตามเพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา