26 เม.ย. 2021 เวลา 02:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ตู้คีบตุ๊กตา (claw machine, claw crane, crane game) คาดว่าถือกำเนิดขึ้นในช่วงปี 1890 (2433) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
1
โดยมีลักษณะเป็นตู้กระจก ข้างในตรงกลางตู้มีอุปกรณ์คีบ โดยที่รอบ ๆ อุปกรณ์คีบจะเป็นลูกอม ผู้เล่นต้องใช้มือหมุนคันหมุนด้านนอกตู้ เพื่อให้อุปกรณ์คีบลูกอมมาหย่อนที่ช่องข้างใน แล้วลูกอมจะไหลลงมาตรงช่องรับของด้านหน้าตู้ ตู้คีบตู้แรกของโลกมีลักษณะเป็นแค่ตู้แจกลูกอม ยังไม่ได้มีกลไกซับซ้อนที่เป็นเกมเหมือนในปัจจุบัน
ในช่วงปี 1920 (2463) ตู้คีบนี้ได้ถูกนำไปจดสิทธิบัตรในชื่อ Eerie Diggerซึ่งมีฟังก์ชั่นที่เพิ่มขึ้นคือสามารถหยอดเหรียญได้ และเพิ่มความหลากหลายด้วยของรางวัลในแต่ละตู้มากขึ้น
ในช่วงแรกเจ้าตู้ Digger นี้จะถูกนำไปตั้งตามงานเทศกาล งานรื่นเริงต่าง ๆ เพราะมีราคาถูก ไม่ต้องใช้ระบบไฟฟ้า และมีของรางวัลล่อใจให้ผู้คนอยากลองเสี่ยงโชคดูสักครั้ง ทำให้ ตู้ Digger เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้มีการนำไปวางในสถานที่ต่างๆ เพิ่มขึ้น อาทิ ร้านค้า ร้านอาหาร สถานีรถไฟ ป้ายรถเมล์ และโรงแรมต่างๆ
ต่อมามีการออกแบบหน้าตาของตู้ให้เข้ากับแต่ละสถานที่ เพื่อดึงดูดคนให้เข้ามาในร้าน และเจ้าของกิจการก็ได้รายได้จากตู้นี้ด้วย
มีอีกข้อสันนิษฐานว่าอาจเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1930 (2473) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเหมือนกัน โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครนที่ใช้ขุดคลองปานามา โดยใช้การหยอดเหรียญเพื่อให้เครนทำงานเพื่อไปคีบสิ่งของในตู้กระจก
ในระยะแรกของ claw crane รางวัลที่จะได้รับก็คือ ลูกอม ขนมหวาน บุหรี่ ไฟแช็ก เครื่องประดับ ไปจนถึงเงินรางวัลก้อนโต
กระทั่งต่อมาในช่วงปี 1990 เครื่องเล่นชนิดนี้ก็แพร่กระจายมายังแถบเอเชียแปซิฟิก ส่วนของรางวัลส่วนใหญ่ ก็ถูกเปลี่ยนไปเป็นตุ๊กตาน่ารักๆ หรือโมเดลฟิกเกอร์ เป็นต้น
ในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Toy Story ของ Walt Disney Pictures และ Pixar ในปี 1995 (2538) ในฉากหนึ่งในเรื่องที่ Buzz Lightyear และนายอำเภอ Woody ปีนเข้าไปในตู้คีบตุ๊กตาที่เต็มไปด้วยมนุษย์ต่างดาว
ถ้าชอบบทความนี้ ช่วยกดไลน์กดแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ
#thetimemachine1976 #ย้อนอดีต #วันวาน #ย้อนอดีตวันวาน #วันวานยังหวานอยู่ #วัยเด็ก #ยุค90 #เด็ก90 #เด็กยุค90 #เมื่อก่อนตอนเป็นเด็ก #backtoschool #retro #classic #oldschool
โฆษณา