20 มี.ค. 2021 เวลา 11:15 • อาหาร
โต๊ะพลาสติกสามขาที่อยู่บนหน้าพิซซ่ามีไว้ทำไม?
Photo by mikeshouts.com
แน่นอนว่าถ้าพูดถึงอาหารที่หลายคนมักสั่งมากินกับเพื่อน ๆ ในงานปาร์ตี้มักเป็นอาหารจำพวกฟาสต์ฟู้ด และหนึ่งในตัวเลือกที่หลากหลายนั้นคงหนีไม่พ้น พิซซ่า ด้วยความหลากหลายของรสชาติ และท็อปปิ้ง อีกทั้งยังแบ่งกันกินได้ง่ายสุด ๆ
แล้วเคยสงสัยกันมั้ยว่าไอ้เจ้าพลาสติกสามขาที่ดูเหมือนโต๊ะตัวจิ๋วบนพิซซ่านั้นมันคืออะไร ทำไมเวลาไปกินที่ร้านไม่เห็นวางมาให้
เจ้าพลาสติกนี้ปัจจุบันถูกเรียกว่า pizza saver เพราะเจ้าสิ่งนี้มีไว้ใช้เพื่อกันไม่ให้หน้าพิซซ่าไปโดนฝากล่องใส่พิซซ่าเนื่องจากเมื่อใส่พิซซ่าร้อน ๆ เข้าไปในกล่องพิซซ่า ด้วยความร้อนบวกกับพิซซ่าอาจจะมีการคายไอน้ำออกมา หรือจากการถูกกดทับนาน ๆ ทำให้ฝากล่องยุบลงมาโดนหน้าพิซซ่าได้
Photo by www.booyorkcity.com
เจ้าพลาสติกสามขานี้ถูกคิดค้นขึ้นมาโดย Claudio Daniel Troglia ชายชาวอาร์เจนตินา โดยให้ชื่อเรียกเจ้าสิ่งนี้ว่า “SEPI” หรือ “Separador de pizza” แปลได้ว่า ตัวคั่นพิซซ่า และได้จดสิทธิบัตรในปี 1974 แต่ว่าไม่ได้มีการต่ออายุของสิทธิบัตรจึงทำให้หมดอายุไป
ต่อมา Carmela Vitale หญิงชาวเมืองนิวยอร์คได้นำของชนิดเดียวกันนี้มาจดสิทธิบัตรในปี 1985 เธอได้ให้ชื่อสิ่งนี้ในสิทธิบัตรว่า Package saver แต่เนื่องจากมีการใช้กับพิซซ่าเป็นส่วนใหญ่ มันจึงถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Pizza saver ในเวลาต่อมา
ถือว่าเจ้าโต๊ะพลาสติกสามขานี้เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีประโยชน์กับทุก ๆ คนในวงการพิซซ่าเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าหน้าพิซซ่าดันไปเลอะฝากล่องขึ้นมา พนักงานส่งพิซซ่าก็คงโดนด่าเละเหมือนหน้าพิซซ่าแน่ ๆ แล้วเราก็คงไม่อยากกินพิซซ่าที่หน้าเลอะเทอะไปหมดใช่มั้ยล่ะ
และนี่คือภาพตัวอย่างของพิซซ่าที่ไม่มีเจ้าโต๊ะสามขานี้
Photo by Zigloof on reddit
หากชอบบทความแบบนี้ก็อย่าลืม กดติดตาม กดไลก์ หรือมาคุยกันในคอมเมนต์ได้นะครับ
แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวสนุก ๆ และมีสาระในตอนหน้านะครับ
Written by TINE A-ROUND
โฆษณา