21 มี.ค. 2021 เวลา 10:00 • นิยาย เรื่องสั้น
วันนี้แอด 9FOLD จะขอมาสรุปประเภทของ “สไลม์ (Slime)” ในแบบฉบับของ “Fantasouls”
ขอแก้ตัวก่อนล่วงหน้าเลยนะครับ ว่าเป็น "ฉบับของ Fantasouls" หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ จัดประเภทและเรียกชื่อตามใจตัวเองเลย หากค้านกับข้อมูลที่ใครมีอยู่ในหัวก็ต้องขออภัยล่วงหน้านะครับ ^^
ไม่ว่าจะค้นหาอีกสักกี่เว็บ สัตว์ประหลาดแฟนตาซีอย่างสไลม์ก็ยังคงเป็นสัตว์ประเภท “พื้นฐาน” ที่มีข้อมูล “คลุมเครือ” สิ้นดี เพราะแต่ละเว็บล้วนมีข้อมูลที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหา แต่กลับไม่ตรงกันสักเว็บ (จริง ๆ นะ ! ไม่เชื่อลองไปหาดู)
สไลม์เกิดมาจากอะไร ?
แอดไม่สามารถตอบได้หมดจริง ๆ เพราะมีทั้งแบบเคมี (ก้อนเจลาตินมีชีวิตที่เกิดจากวิทยาศาสตร์); มีทั้งแบบอวกาศ (น้ำลายของเอเลี่ยน, สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวจากนอกโลก, ฯลฯ); และก็แบบแฟนตาซี (มอนส์เตอร์จากต่างโลก, หยดน้ำจากพระเจ้า, การรวมตัวกันของสิ่งปฏิกูลและความชั่วร้าย, ฯลฯ) ถ้างั้นแอดขอสรุปรวบยอดในแบบฉบับของ “Fantasouls” ว่า สไลม์คือ “เอเลี่ยนเซลล์เดียวที่เกิดจากการทดลองทางเคมีบนดาวเคราะห์แห่งเผ่าพันธุ์ทรงพลังประดุจดั่งพระเจ้า” ประมาณนั้น เย้~ ถ้าถามว่าเข้าข่ายไหนสุด ก็คือ “เอเลี่ยน” นั่นแหละ
ประเภทของสไลม์แบ่งได้กี่แบบ ? อะไรบ้าง ?
แน่นอน ว่ามันเยอะมากแถมข้อมูลยังคงแตกแขนงกันไปคนละทิศละทาง ซึ่งส่วนใหญ่ก็ตามใจคนเขียนนั่นแหละนะ เพราะฉะนั้นก็ได้เวลาของเพจ Fantasouls ที่จะแบ่งประเภทตามใจตัวเองบ้างแล้ววว~ อิอิ
ประเภทของสไลม์ฉบับ Fantasouls จะขอแบ่งแยกตามกายภาพดังนี้:
1) โปริ่ง (Poring)
แอดกำลังหมายถึงมอนส์เตอร์พื้นฐานที่เราเจอกันในเกมแร็คนาล็อค (Ragnarok) โดยแอดจัดว่ามันเป็นสไสลม์ที่มีสถานะใกล้เคียงกับ “ของแข็ง” มากที่สุดเท่าที่แอดเคยเจอมา เพราะไอตัวก้อนสีชมพูนี้มันคือ “วุ้น/เยลลี่” ดี ๆ นี่เอง ถ้ามีดาบมาผ่าครึ่งก็คือตัวขาดเป็นสองส่วนได้เลย (ตายนั่นเอง !) แอดเห็นพวกมันก็ไม่ทำอะไรนอกจากกระโดดดึ๋ง ๆ โง่ ๆ ไปวัน ๆ ถ้าจะมีดีก็ตรง… น้ำหนักล่ะมั้ง… มันคงเป็นสไลม์ที่มีมวลร่างกายหนักที่สุดในสไลม์ทุกประเภทแล้ว
แอดขอตั้งชื่อสไลม์ประเภทนี้ว่า “โปริ่ง (Poring)”
ดักไว้ก่อน !!! บางคนอาจเถียงว่า นี่แข็งสุดแล้วเหรอแอด ? แล้วโปริ่งหิน โปริ่งแม็กม่า โปริ่งบลา ๆ ๆ ๆ ๆ ล่ะ ?
เอ่อ... พวกนั้นแอดขอไม่นับครับ เพราะถ้าอ้างอิงข้อมูลจากตัวเกม 100% แล้ว โปริ่งเกิดมาจากเหงื่อของเทพโอดินบลาตอนกำลังสร้างรูนมิดการ์ด ซึ่งเมื่อเหงื่อตกลงไปที่ไหนก็จะทำให้เกิดโปริ่งที่มีกายภาพแบบนั้นขึ้นมาครับ เช่น หยดลงในถ้ำกลายเป็นโปริ่งหิน, หยดลงในแม่น้ำกลายเป็นโปริ่งน้ำ, หยดลงในลาวาก็กลายเป็นโปริ่งแม็กม่า, ฯลฯ
ด้วยเหตุนี้ แอดจึงรู้สึกว่าตระกูลโปริ่งมันแตกแขนงเยอะเกินไปตามพื้นที่ที่มันอยู่ แล้วหลาย ๆ ตัวก็หลุดกรอบคำว่าสไลม์ที่พวกเราคุ้นชินกันไปไกลมากแล้ว เช่น โปริ่งหิน แอดว่ามันเหมือน “ปีศาจหิน/โกเล็ม” มากกว่าจะเป็นสไลม์นะ
2) แซ็ค (Zac)
อันนี้ได้ต้นแบบมาจากเกมออนไลน์ชื่อดังอย่าง League of Legends เป็นสไลม์ที่มีสถานะอยู่กึ่งกลางระหว่างของเหลวกับของแข็ง คือไม่ได้ถึงขั้นเป็นวุ้นหรือเยลลี่ที่โดนดาบฟันทีเดียวจะขาดครึ่ง ยังมีความแหยะ ๆ ปนอยู่บ้าง และยังพอเปลี่ยนแปลงรูปร่างของตัวเองได้อยู่ แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ถึงขั้นเหลวเป็นน้ำจนดาบฟันแล้วทะลุตัว ร่างกายยังสามารถเกิดการเสียหายจากดาเมจทางกายภาพได้ เพราะยังมีความหนืด ๆ และเป็นรูปทรงอยู่บ้าง เป็นสถานะ “กึ่ง ๆ” หรือถ้าให้เปรียบเทียบให้เห็นภาพก็คือสไลม์ที่คล้าย ริมุรุ จากเรื่อง Tensei shitara Slime Datta Ken นั่นแหละครับ ใกล้เคียงเลย
แอดขอเรียกสไลม์ประเภทนี้ว่า สไลม์ประเภท “แซ็ค (Zac)”
ปล. สไลม์ประเภทนี้ส่วนใหญ่ (หรืออาจจะทั้งหมดเลยก็เป็นได้) จะมีความสามารถในการฟื้นฟูตัวเองได้สูงและรวดเร็วมาก ดังนั้นดาเมจทางกายภาพที่ไม่มากพอ อาจไม่สามารถฆ่าสไลม์ประเภทนี้ได้ (นึกภาพ Zac จากเกม LOL กับริมุรุดูสิ) มากสุดก็ทำให้ร่างกายบางส่วนแหว่งไปบ้าง และร่างกายส่วนนั้นจะฟื้นสภาพและถูกเติมเต็มเหมือนเดิม
3) บล็อบ (Blob)
ถ้าจะให้อธิบายง่าย ๆ ก็คือ “สไลม์กินคน” นั่นเอง เป็นสไลม์ที่มีสถานะเป็น “ของเหลว” เพราะสามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างของตัวเองได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะดาบหรือสิ่งใดก็จะทุผ่านตัวไปได้หมด ไม่สามารถสร้างความเสียหายด้วยของมีคมได้ ไม่มีรูปทรงที่แน่นอน หากโยนลูกแอปเปิ้ลเข้าไปในตัวสไลม์จำพวกนี้ ลูกแอปเปิ้ลก็อาจจะลอยตุ๊บป่องอยู่ในตัวพวกมันราวกับจมน้ำเลยทีเดียว ดูตัวอย่างเช่น บ็อบ หรือ B.O.B. จากเรื่องมอนส์เตอร์ปะทะเอเลี่ยน (Monster vs. Alien)
แถมเมื่อได้กลืนกินสิ่งใดเข้าไปในตัวจะสามารถย่อยสลายและเปลี่ยนมาเป็นมวลร่างกายของตัวเองได้ด้วย หากปล่อยให้กลืนกินต่อไปเรื่อย ๆ ก็จะกลายเป็นสไลม์ยักษ์ที่พร้อมจะกลืนกินเกาะได้ทั้งเกาะนั่นเอง
สไลม์ประเภทนี้มีระดับสติปัญญาที่ต่างกัน บางตัวมีความเฉลียวฉลาดและสามารถคงรูปร่างพื้นฐานของตัวเองเอาไว้ได้ ในขณะที่บางตัวไม่ต่างอะไรกับก้อนกาวไร้สมอง ที่ปล่อยตัวเองเหลวเป็นน้ำและไหลไปตามพื้น พร้อมกลืนกินทุกสิ่งที่ขวางหน้าโดยไม่เลือกและขยายตัวใหญ่ขึ้น ใหญ่ขึ้น และใหญ่ไปเรื่อย ๆ เหมือนกับสไลม์บนเกาะพังค์-ฮาซาร์ด จากเรื่อง One Piece
สไลม์ประเภทของเหลวกินคนแบบนี้ แอดจะตั้งชื่อให้มันว่าสไลม์ประเภท “บล็อบ (Blob)”
และเมื่ออ้างอิงจาก Blob ในเรื่อง Goblin Slayer (เรื่องนี้เรียกสไลม์กินคนว่า “Blob” เหมือนกัน) สไมล์ประเภทนี้สามารถแยกร่างตัวเองได้เมื่อโดนตัดครึ่ง พวกมันจะไม่ตายและเพิ่มจำนวนอีกต่างหาก ดาเมจทางกายภาพใด ๆ ไม่สามารถทำอะไรพวกมันได้ ทางเดียวที่จะฆ่าสไลม์ประเภทนี้ได้คือต้องใช้วิธีกำจัดแบบไม่เหลือซากเท่านั้น เช่น การเผาด้วยไฟ
เพิ่มเติม: จุดเด่นของสไลม์ประเภทนี้คือการย่อยสลายวัตถุทุกชนิดที่เข้าไปอยู่ในร่างกายได้อย่างไม่ปรานี พลังในการย่อยของพวกมันจัดอยู่ในระดับที่น่ากลัวมาก และจริง ๆ เจ้าสไลม์สุดโด่งดังอย่าง ริมุรุ เองก็จัดเป็นประเภทบล็อบได้นะ หมายถึงตอนที่พี่แกกำลังกลืนกินศัตรูน่ะ เหลว ไร้รูปร่าง และมีพลังการย่อยสลายแสนน่ากลัว เข้าข่ายพวก “บล็อบ” เป๊ะ ๆ เลย
4) อูซ (Ooze)
สไลม์ประเภท “โคลนตม” เกิดจากสิ่งปฏิกูลที่หมักหมม บ้างก็บอกว่าต้องผสมความชั่วร้ายหรือความเกลียดชังของผู้คนในระแวกนั้นเขาไปด้วย สไลม์ตัวนี้ก็ไม่มีอะไรมากนอกจากความสกปรก เหม็นเน่า และน่าขยะแขยง
ทางฝั่งตะวันตกจะนับสไลม์ประเภทนี้ว่าเป็นภูติผีปีศาจมากกว่า (ปีศาจน้ำหนอง ไรงี้)
และเพื่อให้จำง่ายและมีความหมายตรงตามชื่อ แอดขอตั้งชื่อสไลม์ประเภทนี้ว่า “อูซ (Ooze)”
เพิ่มเติม: และนี่คือสาเหตุที่ตั้งสถานะทางกายภาพของสไลม์ประเภทนี้ว่า... สถานะ “โคลนตม” เพราะมันไม่ใช่ของเหลว, ของแข็ง, หรือก๊าซ เนื่องจากร่างกายไม่ได้เป็นสสารประเภทเดียวเหมือนกับสไลม์ประเภทอื่น ๆ แต่มันปะปนไปด้วยสสารหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นน้ำเน่า, ดิน, ทราย, สิ่งปฏิกูลต่าง ๆ, ฯลฯ จึงขอเรียกสถานะนี้รวม ๆ ว่า “โคลนตม” นั่นเอง ก็คือพวกเศษซากของเหลวของแข็งมากน้อยมารวมกันนั่นแหละครับ
5) โปโร่ (Poro)
อันนี้ขโมยชื่อมาจากเจ้าภูตหิมะก้อนกลมปุกปุยในเกม League of Legends นั่นเอง สไลม์ประเภทนี้เป็นสไลม์ที่เกิดจากความหนาวเย็น เช่น ในพายุหิมะ
ความเจ๋งก็คือการแบ่งร่างจนเหลือขนาดเล็กแค่ไหนก็ได้ เห็นน่ารักแบบนี้แต่ในยามโมโหก็สามารถทำให้คนหนาวตายได้เหมือนกันนะ
แอดขอตั้งชื่อสไลม์ประเภทนี้ว่า “โปโร่ (Poro)”
ถ้าถามถึงสถานะล่ะก็… เป็นสไลม์ที่มีสถานะเป็น “ก๊าซ (ผสมเกร็ดหิมะ)” ล่ะมั้ง…
เพิ่มเติม: เจ้าตัวในภาพก็เข้าข่ายนะ แต่จริง ๆ มันคือภูตหิมะจากเรื่อง Konosuba น่ะ แหะ ๆ ^^"
6) ลูเซ็นท์ (Lucent)
สไลม์ประเภทนี้อาจไม่ค่อยได้พบเห็นกันเท่าไร (แต่ถ้าในเกมจำพวกสไลม์แอดเห็นเพียบเลยแหละ) สไลม์ประเภทนี้ เรียกง่าย ๆ ว่า “สไลม์หิ่งห้อย” เป็นแค่ฟองอากาศติดปีกลอยได้ (บางเกมก็ไม่มีปีก) และสามารถส่องแสงวิบวับในตอนกลางคืน เป็นสไลม์ที่มีไว้เพื่อความสวยงาม และส่วนมากจะเอาไปใช้ประโยชน์ไม่ได้เท่าไร แหะ ๆ ^^”
เจ้าตัวในภาพประกอบด้านบนนี้ก็แอบเข้าข่ายอยู่นะ เป็นสไลม์ที่มีชื่อว่า Phosphor Slime จากเกม Slime Rancher
แถม ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ !!! เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ “สไลม์แดง”
ก็ไม่ได้มีอะไรมากมาย บันเทิงคดีแนวแฟนตาซีส่วนใหญ่ (เท่าที่สังเกตมา) จะวาดภาพให้สไลม์ระดับเริ่มต้นเป็นสไลม์ “สีฟ้า” (ไม่เชื่อลองไปสังเกตดู) บางเรื่องที่เน้นวิทยาศาสตร์หนัก ๆ หน่อยก็อาจจะเป็น “สีเขียว” (แต่ที่เป็นวิทย์ฯ แล้วเป็นสีฟ้าก็มีเยอะเหมือนกัน)
และในยามที่มีพลังมากขึ้น หรือกลืนกินศัตรูเข้าไปจนแข็งแกร่งขึ้น สไลม์เหล่านั้นจะกลายเป็น “สไลม์แดง” โดยสีแดงมีไว้เพื่อแสดงถึงระดับที่พัฒนาแล้วนั่นเอง ใครแค่เห็นว่าเป็นไสลม์สีแปลกแล้วเดินเข้าไปตีส่ง ๆ ระวังนะแจ๊ะ มันจะอมหัวจนมิดเอา ถ้าสไลม์แดงโหด ๆ ที่ระดับพลังยิ่งใหญ่จนเกินขอบเขตของสไลม์ทั่วไป ก็คงต้องยกให้สไลม์แดงจากเรื่อง One Piece ต้องบอกว่าระดับของสไลม์แดงในเรื่องนี้อยู่ในขั้นที่พร้อมกลืนกินเกาะได้ทั้งเกาะเลยทีเดียว
แถมอีก ๆ !!! อันนี้แอดคิดว่าไอเดียมันเจ๋งดีเลยเอามาแปะ
เจ้าตัวในภาพนี้เป็นไสลม์จากเรื่อง Overlord ชื่ออย่างเป็นทางการคือ “Sapphire Slime” แต่แอดขอเรียกมันว่า “ไสลม์อาบน้ำ” แล้วกัน เพราะมันเป็นสไลม์เอาไว้ใช้อาบน้ำ มันจะกระดึ๊บ ๆ ไปทำความสะอาดได้ทุกซอกทุกมุม เพราะพระเอกในเรื่องนี้ดันมีร่างกายเป็นโครงกระดูกไง ก็เลยอาบน้ำเองไม่ค่อยสะดวก แบบว่า… มันขัดได้ไม่ทั่วถึง
สัตว์วิเศษ "Fantasounds (แฟนตาซาวด์)"
เจ้าตัวสุดท้ายนี้คือสไลม์ชนิดพิเศษ (เหรอ !? มันเป็นสไลม์ด้วยเหรอ !?) มีชื่อว่า Fantasounds เป็นตัวมาสคอตประจำกลุ่มโรลเพลย์ของเพจ Fantasouls เองงง~ อิอิ
ข้อมูลเบื้องต้น: เป็นสัตว์วิเศษที่พบเห็นได้บ่อยครั้งในดินแดนแฟรี่ ชอบเปล่งเสียงอันไพเราะให้ก้องกังวาน ขับขานบทเพลงแห่งความฝัน ชวนให้ผู้ฟังหลงใหล และตกเป็นทาสไปในที่สุด แต่ปกติจะอยู่อย่างรักสงบ และไม่บังคับให้ใครเป็นทาสโดยไม่จำเป็น ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ตามที่อุดมสมบูรณ์ในธรรมชาติ ซึ่งจะไม่ใช่แค่สถานที่ตามป่าตามเขาทั่วไป เพราะต้องเป็นสถานที่อุดมสมบูรณ์จากการมีเวทมนต์แรงกล้าอยู่เบื้องหลังเท่านั้น
เจ้ามาสคอตตัวนี้เปรียบเสมือนสัญลักษณ์สูงสุดแห่งต่างโลก องค์ประกอบของมาสคอตตัวนี้คือ เดวิล (Devil) และ แองเจิล (Angel) เขา หาง และตรีที่ถืออยู่ ล้วนเป็นของเดวิล ส่วนปีกกับวงแหวนบนหัวเป็นของแองเจิล แองเจิลคือด้านดี เดวิลคือด้านร้าย นำสองอย่างมารวมกันบวกกับรอยยิ้มกว้าง ๆ บนหน้า หมายความว่า “จะดีจะร้าย ขอเพียง smile ไว้ก่อน” แฮร่ !!! เชื่อกันว่าถ้าวาดเจ้าตัวนี้หลังกระดาษข้อสอบแล้วจะโชคดี คะแนนออกมาแฮปปี้น่าพอใจ ลองทำกันดูนะครับ ;)
ถ้าชอบก็อย่าลืมกดแชร์กันเยอะ ๆ น้า และถ้าชอบมาก ๆ ๆ ๆ ๆ จริง ๆ ก็ ขอดาวสักดวงก็ดีเหมือนกัน อิอิ ไปก่อนนะ ไว้เจอกันใหม่โพสต์หน้า เย้~ !!!
โฆษณา