19 มี.ค. 2021 เวลา 10:47 • ท่องเที่ยว
หอคอยมนุษย์ : Human Castle ในเทศกาล Santa Tecla Festival ......Tarragona ,Spain....
ภาพการแข่งขันต่อตัวหอคอยมนุษย์ ใน Tarragona ที่มา https://www.cbsnews.com/pictures/tarragona-spain-human-castle-castell-competition/9/
วันนี้มีเรื่องมาเล่าถึงเทศกาลหนึ่งในเมืองหนึ่งของประเทศสเปน เมืองนี้ชื่อว่า Tarragona อยู่ชายฝั่งทะเลแถบ the Costa Daurada ติดทะเล the Mediterranean และมีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่ ก่อนคริสต์ศักราช ราวๆ the 5th century BC นั้นเอง และเป็นเมืองเล็กๆในแคว้น Catalonia ซึ่งอยู่ตอนใต้ของเมือง Barcelona ที่เรารุ็จักกันดี
บรรยากาศสายลมและแสงแดดของทะเล the Mediterranean
ในช่วงเวลานั้นเป็นช่วงปลายฤดูร้อน แสงแดดดีและอากาศดีน่าเดินเล่นและเล่นน้ำทะเลได้ ก่อนที่เราจะเข้าไปร่วมงานของเทศกาล Santa Tecla Festival ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 15 ถึง 24 กันยายนของทุกปี จะมีการแสดงต่างๆ ทั้งดนตรี ละคร และ อาหารแล้วแต่ตารางของงานที่เมืองกำหนดมาแต่ละปี
ต้องขอเกริ่นหน่อยว่า เราตั้งใจไปเที่ยว Barcelona เมืองเดียวแต่โชคชะตาอะไรของพวกเราปรับแผนใหม่ และวางแผนไปเมืองใกล้ๆ ซึ่งเราไม่มีข้อมูลอะไรมาก่อน มีเพียงแผนที่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของแคว้น Catalonia แค่นั้น ก็จัดการหาซื้อตั๋วรถไฟไปเลย 555
the Roman Amphitheatre ใน Taragona ที่มา https://www.travelsewhere.net/things-to-do-in-tarragona-spain/
Taragona มีสิ่งก่อสร้างโบราณหลายจุดในเมือง และสิ่งที่เปรียบเหมือนแลนด์มาร์คก็คือ the Roman Amphitheatre เป็นสิ่งก่อสร้างยุคโรมัน เพื่อการนั่งชมการต่อสู่ในยุคนั้น มีอีกหลายจุดที่ได้ขึ้นเป็นมรดกโลกและสิ่งที่น่าสนใจมากมายทั้งพิพิธภัณฑ์ แต่เราจะมาแนะนำในโอกาสน่าครับ ( โปรดติดตาม )
การแห่ หอคอยมนุษย์ ไปหน้าจตุรัสของเมือง
เมื่อเรามาถึงเมืองและหาที่พัก กินอาหารข้าวผัดสเปน จานใหญ่มากอิอิอิ เราก็ได้คำแนะนำจากผู้ดูแลห้องพักว่า ช่วงนี้เป็นเทศกาลของชาวเมือง ให้เราไปเข้าร่วมงานได้ พร้อมหยิบตารางแนะนำการแสดงต่างของเทศกาล ซึ่งวันนี้เป็นสุดท้ายของการเฉลิมฉลอง ทุกคนจะไปรวมตัวดูแห่ หอคอยมนุษย์(Human Castle) แล้วจะมีการแข่งขันด้วยว่าหอคอยของหมู่บ้านหรือทีมไหนจะสูงที่สุด โดยแต่ละทีมจะต่อตัวคนส่วนหนึ่งก่อนแห่ไปตามทางและมาพร้อมกันที่จตุรัสเมือง จากนั้นก็จะเริ่มแข่งต่อตัวให้สูงเท่าที่ทำได้ ด้วยความสามัคคีของคนในทีมที่ฝึกมา
การแข่งขันต่อตัวเป็น หอคอมนุษย์
สิ่งที่ช่างน่าประทับใจคือ พวกเราเป็นนักท่องเที่ยวชาวเอเชียหัวดำที่ดูแปลกตาของคนรวมเทศกาล และความเป็นมิตรไมรตรี มีวัยรุ่นที่สามารถพูดอังกฤษได้ อธิบายบ้างอย่างจึงทำให้เรารู้สึกสนุกไปกับเทศกาล ซึ่งหอคอยนี้เขาไม่แบ่งเพศอะไร แต่ยอดสุดของหอคอยจะต้องเป็นเด็กวัยเล็กเลยท่าทึงจริงๆ
ความงดงามของความสามัคคีและความศรัทธาช่างมีพลังจนเรายิ้มด้วยความสุขและเห็นมิตรภาพไมรตรีของผู้คนรอบเรา
ตัวอย่างแผ่นพับแนะนำเทศกาล Santa Tecla Traragona ที่มา https://www.tarragona.cat/cultura/festes-i-cultura-popular/santa-tecla/santa-tecla-2020/programacio
พอถึงยามคำคืนก็มีการแสดงขบวนแห่ (the final tronada (thunder) of the Festival of Santa Tecla) ปีศาจและสัตว์ในความเชื่อของ สเปน เช่น กระทิง มังกร นก ที่สำคัญเราจะเห็นพวกวัยรุ่นแต่งตัวแบบมิดชิดใส่หมวก เดินไปใกล้ขบวน (เหมือนไปตัดอ้อยบ้านเราก็ว่าได้ลองดูในรูปนะ) เพราะวัยรุ่นเหล่านั้นจะไปเต้นรำใต้ดอกไม้ไฟ ของปีศาจที่พ่นใส่ฝูงชนสองข้างทาง วัยรุ่นหัวเหราะและเต้นกันอย่างสนุกสนาน
ขบวนแห่ของเหล่าปีศาจและสัตว์ของความเชื่อ ในเทศกาล Sata Tecla ของ Tragona
ความสนุกสนานแปลกตาในวัฒธรรมที่เราสัมผัสและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆทำให้ เพลิดเพลินทุกนาที และอยากจะบอกเล่าให้เพื่อนๆได้รับรู้เช่นกัน
ในยามราตรีในเมืองก็มีการติดไฟประดับประดาตามอาคาร สิ่งที่เรานั่งพักเหนื่อยคือการนั่งดูแสงไฟของน้ำพุ สดใสรื่นรมย์ยิ่งนัก
การแสดงแสงสีของน้ำพุในเมือง Tarragona
ฝากติดตามและติชมคอมเมนท์กันด้วยนะครับ ทุกการติดตามและคำเมนท์คือกำลังใจของนักเล่าเรื่อง
โฆษณา