19 มี.ค. 2021 เวลา 13:25 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
รีวิว: Broadchurch สุดยอดซีรีส์สืบสวนจากเกาะอังกฤษ
ภาพจาก Indiewire
วันนี้เรามาแนวเครียดคิ้วขมวดกับ Broadchurch ซีรีส์สืบสวนจากเกาะอังกฤษที่บอกได้เลยว่าดูกี่รอบก็ไม่เบื่อจริงๆ สำหรับเรื่องนี้
ถ้ากำลังมองหาซีรีส์แนวตำรวจ ฆาตกรรมดีๆ สักเรื่อง ที่ไม่ได้มีแค่ตามล่าฆาตกรเรื่องนี้ตอบโจทย์แน่นอนครับ
เป็นเรื่องราวในเมืองริมชายฝั่งเล็กๆ ที่ผู้คนในเมืองเหมือนจะรู้จักกันหมด จนวันหนึ่งมีคนพบศพเด็กที่ริมชายหาดอันแสนสงบ จึงเป็นหน้าที่ของสองตัวเอกอย่าง Alec Hardy แสดงโดย David Tennant ที่สลัดลุคเฮฮาจากผลงานอื่นมาเป็น Grumpy old man ตาลุงสายสืบที่เพิ่งย้ายมาที่เมืองแห่งนี้ ต้องมาจับคู่กับ Ellie Miller แสดงโดย Olivia Colman ที่ตอนแรกจะได้เลื่อนตำแหน่งแต่ก็โดน Alec มาตัดรับตำแหน่งไปซะก่อน ก็เลยไม่แปลกที่จะมีเขม่นๆ กันระหว่างสืบคดี
นอกจาก Alec และ Ellie ที่เป็นตัวหลักดำเนินเรื่อง ก็ยังมีบ้าน Latimer ทั้ง Mark และ Beth พ่อแม่ของ Danny เด็กที่กลายเป็นศพตอนเริ่มเรื่องนั้นล่ะ ซึ่งทั้งสองคนก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจ ถ่ายทอดให้เราเห็นภาพการรับมือของครบครัวที่เพิ่งสูญเสียคนรักไปได้เป็นอย่างดี
ถึงพล็อตเรื่องจะดู Cliché มากๆ แต่อันที่จริงกลับไม่รู้สึกเช่นนั้นเลยสักนิด เพราะปมต่างๆ มากมายที่คงพูดที่นี่ไม่ได้ และอีกเหตุผลคือ เดายากมาก! Broadchurch เป็นซีรีส์เพียงไม่กี่เรื่องที่เราคิดไม่ออกก่อนว่าใครกันที่เป็นคนร้าย ก็เลยหยุดดูไม่ได้จริงๆ กับเรื่องนี้
อีกเรื่องที่ Broadchurch ทำได้ดีมากคือ ความหลากหลายที่ไม่น่าเบื่อ สำหรับใครที่ดูซีรีส์สืบสวนบ่อยๆ คงจะพอเห็นว่าแนวนี้มักมีเนื้อเรื่องนอกเหนือจากคดีให้เราได้ติดตาม แต่สิ่งที่ซีรีส์หลายเรื่องตกม้าตายคือ การทำเรื่องย่อยตรงนี้ให้ออกมาน่าเบื่อจดต้องกรอกันรัว ๆ นี่ล่ะ
แต่ Broadchurch กลับทำตรงส่วนนี้ได้ดีมาก จนรู้สึกน่าติดตามทั้งชีวิตของตัวละคร เรื่องรอง และคดีหลัก จนเรานั่งใจจดใจจ่อดูครบจบทุกวินาที
broadchurch
มาที่เรื่องของการแสดง ที่ทำได้ดีทุกตัวละครอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะบทของ David Tennant ที่แสดงได้น่าติดตามและด่าได้สะใจสุด ๆ ขอยกรางวัลสำเนียงที่ด่ามันที่สุดให้กับชาวสก็อตเลย ส่วน Olivia Colman ก็ไม่ต้องบรรยายเยอะเพราะมีออสการ์เป็นเครื่องการันตีฝีมืออยู่แล้ว
ทั้งสองคนนั้นเคมีเข้ากันมาก ๆ ถึงจะไม่ได้หวือหวา แต่เราก็คิดว่าเกินมาตรฐานอยู่พอสมควรสำหรับเรื่องนี้
สำหรับงานภาพก็สวยงามตามท้องเรื่องด้วยมุมกล้องที่สวยงาม ภาพสีโทนอุ่นละมุนตา และการจัดตำแหน่งนักแสดงและสิ่งของภายในภาพก็ทำได้น่าสนใจ ถือว่าเป็นอีกซีรีส์ที่ทำเนื้อเรื่องได้สนุก และมีงานภาพที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว
เรื่องนี้มีทั้งหมด 3 ซีซั่น แต่ในความคิดเราซีวั่นแรกทำได้ดีที่สุด น่าติดตาม ไม่น่าเบื่อ ส่วนซีซั่นที่ 2 เป็นเรื่องเล่าต่อจากภาคแรก จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูซีซั่นแรกก่อน ส่วนซีซั่นสุดท้ายจะเป็นคดีที่ไม่เกี่ยวกับสองซีซั่นแรก แต่ก็ยังมีความข้องเกี่ยวกันเล็กน้อย
เอาเป็นว่าใครอยากลองก็ดูเรียง 1 2 3 เลยดีที่สุด สามารถดูได้เลยตอนนี้ที่ NETFLIX แต่เราขอบอกก่อนว่าดูได้ถึงแค่สิ้นเดือนมีนาคมเท่านั้น เพราะไม่ได้ไปต่อโดนเอาออกเรียบร้อย (อีกหนึ่งเรื่องดี ๆ ไปจาก NETFLIX)
ถึงเรื่องนี้จะไม่ได้ดังเป็นพลุแตก ดูแล้วก็อาจเหงาๆ หน่อยไม่มีใครให้เม้าท์ด้วย แต่ก็นะ ถ้าเป็นแฟนซีรีส์สืบสวนฝั่งยุโรป ดาร์ก ๆ หน่อย เราบอกเลยว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน
โฆษณา