20 มี.ค. 2021 เวลา 05:54 • ความคิดเห็น
กลัวการขึ้นค่าหอ ของนักศึกษาในเยอรมันนี
จากประสบการณ์ที่เคยเป็นนักศึกษาในประเทศเยอรมันนี เป็นโอกาสที่ดีและได้เรียนรู้สิ่งต่างๆที่ เราไม่เคยเจอในประเทศไทย ทั้งดีและไม่ดีแล้วแต่ละคนจะคิด
กุญแจเปิดประตูต่างๆในหอนักศึกษา ที่มา https://www.spoe.at/2018/07/24/leistbares-wohnen/
ในการอยู่หอพักนักศึกษานั้นเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างมากของนักศึกษาและจะได้เจอสังคมของเพื่อนนักศึกษาอีกด้วย
ทำไมถึงมีกุญแจหลายดอก ก็เพราะว่า เราต้องใช้เปิดประตูหอ เปิดกล่องจดหมาย เปิดห้องซักผ้า และที่ทิ้งขยะ ของที่พักเป็นต้น
ตัวอย่างที่ทิ้งขยะของทีพักในเยอรมันนี ที่มา https://www.nytimes.com/2016/11/28/world/what-in-the-world/germany-gleefully-leads-list-of-worlds-top-recyclers.html
สิ่งที่อยากเล่าคือ การมีระเบียบวินัยและเคร่งครัดแบบนี้ทำให้ประเทศของเขาสะอาดและลดการใช้ขยะเป็นอย่างดี ใส่ใจทุกรายละเอียดของสิ่งต่างๆที่จะเป็นขยะของเราแต่ละคน ที่เรียกได้ว่าใส่ใจตัวเองใส่ใจสิ่งแวดล้อมจริงๆ
ตัวอย่างการแยกขยะที่ได้ประสิทธิภาพ ที่มา https://www.ak-asyl-althengstett.de/index.php/for-refugees/waste-sorting-in-germany
ทำไมเราถึงบอกว่ากลัวการขึ้นค่าหอ มันมาจากเหตุผลอะไร ลองมาดูกัน
ที่พักแต่ละที่จะมีคนดูแล หรือแม่บ้านประจำหอพัก ซึ่งเธอจะคอยดูและคอยรับแจ้งว่าสิ่งของอะไรชำรุด หรือแม้แต่การตักเตือนและทำข้อมูลค่าใช้จ่ายของส่วนรวมของหอพัก
ตัวอย่างแม่บ้านประจำหอพัก ผู้น่ารักและมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ที่มา https://ratgeber.immowelt.de/a/die-hausordnung-was-man-vom-mieter-erwarten-darf.html
ในขณะนั้นหอพักของผม เริ่มมีนักศึกษาชาวต่างชาติมากขึ้นจากเมื่อก่อนสิ่งที่พบคือการทิ้งขยะ ที่ไม่ยอมแยกปะเภทให้ถูกต้อง และมีการทำอาหารมากขึ้น (ชาวเอเชียขยันทำกับข้าวกินเอง5555) สิ่งที่ตามมาคือขยะและถ้าไม่รักษาความสะอาดเศษอาหารที่ติดในครัวก็จะเป็นแหล่งเชิญชวนแมลงสาบได้ ....ซึ่งที่นี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากขอบอก ( หอพักจะมีรอบการฉีดฆ่าปลวกแมลงทุกๆสองหรือสามเดือน)
หอพักนักศึกษาที่เคยพักในเมือง Dresden  ที่มา https://commons.wikimedia.org/wiki/File:20070114030DR_Dresden-Seevorstadt_Hochh%C3%A4user_Gret-Palucca-Stra%C3%9Fe.jpg
ห้องเป็นแบบห้องเดียว คือ มีห้องน้ำ มีครัวเล็กๆในห้อง และมีระเบียง ที่นี้เป็นอาคารเก่าจึงมีขนาดกว้างแต่การตบแต่งอาจดูไม่โมเดิลเหมือนหออื่นที่สร้างใหม่
แบบห้องภายในหอพัก ที่มา https://www.wg-gesucht.de/1-zimmer-wohnungen-in-Dresden-Sudvorstadt.6447736.html
เนื่องจากผ่านมาหลายปี ผมเลยขออนุญาติ หาภาพเท่าที่ผมหาได้ในอินเตอร์มาประกอบเพื่อเพิ่มอรรถรสของการเล่า
สรุป คือ ทุกๆเดือนแม่บ้านหอจะเอากราฟการใช้จ่ายของการดูแล มาติดประกาศและเตือน....ถ้าไม่ปรับปรุงพฤติกรรม....คุณก็จะเสียค่าหอเพิ่มขึ้นจากการมักง่ายและไม่รวมมือใส่ใจของการเข้าพัก เพราะการแยกขยะจะถูกเทศบาลเมืองเรียกเก็บค่าใช้จ่าย ....นี้คือการทำโทษของความรับผิดชอบของคุณ
โฆษณา