20 มี.ค. 2021 เวลา 15:55 • อาหาร
#ปลานึ่งจิ้มแจ่วฝีมือแจ๋วเองค่ะ
มากิ๋นนำกั๋นเด่อค่ะ เมนูโปรดของพี่ต้อมค่ะ พี่เป็นคนเหนือแต่ชอบเมนูนี้ตั้งแต่วัยรุ่นค่ะ ตอนเรียนปวช. เลิกเรียนมาต้องเดินผ่านปาป้าคาเฟ่ ไม่ต้องบอกนะว่าเกิดไม่ทัน แถวถนนจรัลสนิทวงค์ ซอย 42 แม่ค้าจะวางหาบขายหลายเจ้า เป็นคนอีสานบ้านเรากันทุกคน ขายส้มตำ และปลาหนึ่งน้ำจิ้มแจ่ว ทุกเจ้าขายเหมือนกัน มีเป็น 10 เจ้าค่ะ ก็จะมีปลานิล ปลาช่อน ผัก น้ำจิ้มแจ่ว ชุดละ 20.- บาท (ชุดปลานิลค่ะ) อร่อยมาก ขณะที่เล่าเห็นภาพตัวเอง และต้องจัดเมนูนี้ด้วยค่ะ
ติดใจตั้งแต่นั้นมา และหลังจากนั้นก็ย้ายบ้านมาอยู่ไกลเลยค่ะ และไม่เคยได้ไปแถวนั้นเลยจนบัดนี้ และก็เพิ่งมาได้ทำกินเมื่อไม่กี่ปีมานี้มีน้องแม่บ้านที่ออฟฟิศ ตอนที่พี่ต้อมขายคอนโดที่ถนนเจริญนคร กรุงเทพฯ ค่ะ น้องนางกับสามีเขาขายอาหารอีสาน ส้มตำยำแซ่บ ก็เลยบอกเขาว่าอยากกินปลาหนึ่งน้ำจิ้มแจ่ว เขาก็จัดให้ อร่อยมาก ๆ ช่วงนั้นจัดเมนูนี้บ่อยมากค่ะลูกพี่ชอบ ลูกน้องก็ชอบ ขนาดน้องฝ่ายจัดซื้อเป็นคนใต้ไม่กินปลาร้าลองกินติดใจค่ะ กลายเป็นเมนูฮิตติดใจกันทั้งออฟฟิศ หมดโปรเจคท์ก็แยกย้าย
รูปจากผู้เขียน
และเว้นไปตั้งปีสองปีพี่ต้อมถึงมาทำเมนูนี้อีกครั้ง เมื่อมาเจอป้าแม่บ้านคนใหม่ก็เลยให้เขาลองทำ และป้าเค้ามีเคล็ดลับที่อร่อยมาก และคราวนี้ใส่กะปิค่ะ เอากะปิห่อใบตองย่างไฟให้หอม ๆ และครั้งนี้ก็ตั้งใจทำกินและจะเอามาเขียนเล่าถึงความเอร็ดอร่อย เรียกน้ำย่อยท่านผู้อ่านว่างั้น 😊😊
พี่ต้อมใช้เนื้อปลากระพงขาว และผักตามชอบค่ะ ล้างปลากระพงด้วยเกลือ เอาปลาแช่น้ำเกลือสัก 10 นาที แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ จัดซึ้งด้วยตระไคร้ใบแมงลักเอาปลาวางหนึ่งค่ะ และหนึ่งผักรวมไปพร้อมกัน แต่พี่นึ่งแยกกันค่ะซึ้งเล็กค่ะ
รูปจากผู้เขียน
เครื่องปรุงก็ตามนี้นะคะ
>พริกขี้หนู
>หอมแดง
>กระเทียม
>มะเขือเทศ
>กะปิ (ห่อใบตองแล้วย่างค่ะ) ในรูปขาดกะปิ
>น้ำมะขามเปียก
>น้ำปลา
>บีบมะนาวเพิ่มได้ค่ะ
2
เครื่องปรุงคั่ว หรือย่างให้สุกหอมกลิ่นไหม้นิด ๆ ใช้ครกโขลกให้นัว ชิมรส หากชอบเผ็ดก็เพิ่มพริกตามาะดวกนะ เสร็จสับจัดจานเสริฟค่ะ เห็นแล้วคงนึกว่ากินกันทั้งบ้าน คือว่าพี่ต้อมกินคนเดียวค่ะ เลยแบ่งให้ป้ากลับไปกินที่บ้าน้ค้า กินกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยอร่อยจัดตามชอบนะ ส่วนพี่ต้อมมื้อนี้คือร้บวิตามิน และโปรตีน งดคาร์โบไฮเดรตค่ะ เมนูชอบพี่ต้อมตั้งแต่วัยรุ่น ติดใจจนต้องตามหาคนทำให้กิน ประมาณแม่ชอบ แม่ตามหา แม่ต้องได้กิน ☺☺ ลองกินแล้วจะติดใจ หรือคุณผู้อ่านมีสูตรอร่อยสุดเจ็งแชร์มาให้พี่ต้อมนะคะ
2
สายสุขภาพกินผักกินปลาจัดเลยค่ะ อร่อย ย่อยง่าย ขับถ่ายดี มีแคลอรี่น้อย ทานได้บ่อยอร่อยไม่อ้วน ช่วยบำรุงผิว และผม มีวิตามินและเกลือแร่ดูแลคุณให้สวยสุขภาพดีมีชีวิตชีวา หน้าตาดูดีมีผิวพรรณสดใสค่ะ
ฝากติดตามพี่ต้อมด้วยนะคะ🥰🥰 และขอบคุณที่ติดตามอร่อยช้วร์ครัวพี่ต้อม
ผู้เขียน
พี่ต้อมนางงาม
กนกพิชญ์ ปัญญาพฤกษ์
เชี่ยวชาญเรื่องผม และความงาม
เพราะความชอบสวย รักสุขภาพ
ชื่นชอบสมุนไพร มองไกลไปถึงอสังหาฯ
ปัจจุบัน CEO Brand Dr.POPPY SKINCARE
แชมพูสระผมและเซรั่ม ลดผมร่วง ผมขึ้นใหม่ บำรุงรากผมคุณให้แข็งแรง
โทร.095-4915644
โฆษณา