20 มี.ค. 2021 เวลา 21:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ย้อมสีเส้นโซเม็งด้วยน้ำกะหล่ำปลีสีม่วง
โรงเรียนของพี่ฮารุกิหยุด 1 วันแม่จึงชวนมาประยุกต์ใช้ความรู้วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันคือ ย้อมสีเส้นโซเม็งให้สวยงามน่ากิน
เส้นโซเม็งสีม่วงสวย
วิธีการง่ายๆ โดยนำกะหล่ำปลีสีม่วง 1/4 หัว มาล้าง หั่นให้เป็นชิ้นเล็ก แล้วนำมาต้มในน้ำเดือดประมาณ 200 มิลลิลิตร จนน้ำเปลี่ยนเป็นสีม่วง แล้วจึงกรองเอาแต่น้ำออกมา
วิธีเตรียมน้ำกะหล่ำปลีสีม่วง
โดยปกติน้ำกะหล่ำปลีสีม่วงจะมีคุณสมบัติคล้ายกับน้ำดอกอัญชัน คือมีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารอินดิเคเตอร์ ที่ใช้ในการบ่งชี้ความเป็นกรด-เบส ของสารละลายอื่นๆ ได้
เมื่อเติมสารที่มีฤทธิ์เป็นกรดได้แก่ น้ำส้มสายชู หรือน้ำมะนาวลงไป น้ำกะหล่ำปลีสีม่วงก็จะเปลี่ยนสีเป็นสีม่วงแดงหรือชมพู
ทดสอบโดยเติมน้ำมะนาวและน้ำส้มลงไปได้สีชมพูด้านซ้ายมือ และเติมน้ำยาล้างจานลงไปได้สีม่วงที่ต่างจากตัวควบคุมที่ 3  จากซ้ายมือ
ในทางตรงกันข้าม หากเติมสารที่มีฤทธิ์เป็นด่าง เช่น น้ำยาล้างจานหรือน้ำสบู่ ใส่ลงไปในน้ำกะหล่ำปลีก็จะเกิดเป็นสีเขียวอมฟ้า
ด้วยว่าเราต้องการสร้างสีสันของเส้นหมี่โซเม็งเพื่อให้นำมารับประทานได้ เราจึงใช้น้ำกะหล่ำปลีที่เติมน้ำมะนาว (1 ช้อนชา) หรือน้ำส้มสายชูหมัก (1 ช้อนชา) จนมีสีชมพู และน้ำกะหล่ำปลีที่ไม่เติมอะไรเลยซึ่งมีสีม่วงมาย้อมเส้นโซเม็ง ได้เส้นโซเม็งสีสวยตามความต้องการของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์มาก
สีม่วงก่อนเติมน้ำมะนาว
นักวิทยาศาสตร์กำลังย้อมเส้นโซเม็ง
เมื่อนำมารับประทานดูก็อร่อยโดยเฉพาะเส้นโซเม็งที่มีรสเปรี้ยวเล็กน้อยของน้ำมะนาวจะอร่อยยิ่งขึ้นเมื่อรับประทานกับซอสที่ส่วนผสมของโชยุและดาชิ
หากไม่มีกะหล่ำปลีม่วงก็ใช้น้ำดอกอัญชันหรือน้ำต้มถั่วดำแทนได้เหมือนกันค่ะ
โฆษณา