22 มี.ค. 2021 เวลา 10:00 • การศึกษา
ซื้อบ้านก่อนหรือซื้อรถยนต์ก่อนดี?
หลายๆ คนเมื่อเริ่มต้นชีวิตทำงาน ก็อยากมีสินทรัยพ์เป็นของตนเอง คำถามที่พบบ่อยคือจะซื้อบ้านก่อนหรือจะซื้อรถก่อน
1. โจทย์แรกที่ต้องตอบตัวเองให้ได้คือ มีกำลังในการซื้อเพียงพอหรือไม่ ในกรณีที่ต้องทำการกู้ธนาคารมาซื้อ มีความสามารถในการจ่ายหนี้หรือไม่ ถ้ามีข้ามไปคำถามข้อถัดไป
2. อะไรมีความจำเป็นมากกว่ากัน
2.1 ถ้าในแต่ละวันเดินทางไปทำงานด้วยระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถเมล์ BTS ต้องถามตัวเองว่าแล้วรถยนต์มีความจำเป็นจริงๆ เหรอ ใจเราอาจจะคิดว่าเอาไว้ขับไปต่างจังหวัด แล้วไปบ่อยแค่ไหน? เนื่องจากรถยนต์เป็นสิ่งที่มีการเสื่อมถอยเร็วมาก และในอนาคตคาดว่ารถพลังงานไฟฟ้า (แบตเตอรี่) มาแน่นอน ถ้ามีรถเป็นของตัวเองแล้วจะขับบ่อยไหม นอกจากค่าน้ำมัน ยังมีค่าบำรุงรักษา ค่าประกันอีกด้วย
2.2 ถ้าจะซื้อบ้านก่อน ทำเลที่ตั้งของบ้านไกลจากที่ทำงานไหม ปัจจุบันเช่าคอนโด หรือเช่าบ้านอยู่ใกล้ที่ทำงาน แต่ถ้าจะซื้อบ้านจริงๆ จะซื้อที่ไหน นอกจากบ้านจะมีราคาสูงกว่ารถยนต์แล้ว ถ้ากู้ก็จะเป็นหนี้สินระยะยาวของผู้กู้ด้วย
3. ทดลองจินตนาการไปอีก 10 ปีข้างหน้า ว่าตัวเองควรมีรถยนต์หรือบ้านเป็นของตัวเอง แล้วทำให้น้องๆ รู้สึกถึงความมั่นคง หรือสะดวกสบายมากกว่ากัน
คำถามนี้ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน เพราะปัจจัยของแต่ละบุคคลนั้นแตกต่างกัน อย่างไรก็ดี การมีหนี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดหรือแปลกประหลาด เพราะการกู้ธนาคารมาเพื่อซื้อสินทรัพย์ ก็คือการลงทุนที่มีต้นทุน (ดอกเบี้ยเงินกู้) อย่างหนึ่งนั่นเอง
โฆษณา