22 มี.ค. 2021 เวลา 05:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บอกลาปัญหาความยุ่งยากจากการเตรียมวัตถุดิบใช้ไล่มอดและแมลงออกจากข้าวสารโดยผลิตภัณฑ์สารสกัดจากพริก
หลายครั้งที่เจอปัญหามอดหรือแมลงมาขออาศัยกับข้าวสาร แม้จะเป็นคนใจดี แต่เมื่อเจอมอดหรือแมลงบ่อยเข้า ความใจดีก็จะค่อยๆ หายไป เพราะมันคือตัวยุ่งยากที่ต้องคอยล้างให้หมดไปก่อนที่จะหุงไปพร้อมกับข้าว กลายเป็นโปรตีนที่ไม่พึงประสงค์ให้แก่สมาชิกในบ้าน
คนญี่ปุ่นมีวิธีไล่มอดและแมลงด้วยภูมิปัญญาง่ายๆ โดยการใส่พริกลงไปในข้าวสาร เหมือนกับคนไทย แต่การเติมพริกบ่อยๆ ก็สร้างความขี้เกียจให้แก่เราได้
ด้วยภูมิปัญญาบวกกับวิทยาศาสตร์ที่เจริญก้าวหน้า จึงได้มีการคิดค้นผลิตภัณฑ์เจลไล่มอดและแมลงในข้าวสารขึ้นมา ซึ่งมีดังนี้คือ
1. ผลิตภัณฑ์เจลไล่มอดที่ทำจากผงพริกแดง ผสมแอลกอฮอล์และคูมิน อัลดีไฮด์ (Cumin aldehyde) และเจลไล่มอดที่ทำจากผงพริกเขียวผสมแอลกอฮอล์
วิธีการนำมาใช้ทำได้ง่ายๆ โดยนำผลิตภัณฑ์เจลไล่มอดวางไว้ในถังข้าวสารโดยจะมีขนาดสำหรับข้าวสาร 5 หรือ 10 กิโลกรัม เจลไล่มอดจะมีประสิทธิภาพในการไล่มอดที่ดีและสามารถใช้ได้นานถึง 6 เดือน หรือจนกว่าเจลจะแห้งจนมีขนาดเล็กลง
ผลิตภัณฑ์ไล่มอดและแมลงในข้าวสารจากสารสกัดพริกแดง
2. ผลิตภัณฑ์เจลไล่มอดที่ทำจากสารสกัดวาซาบิ คือ อัลลิล ไอโซไธโอไซยาเนต (Allyl isothiocyanate) ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ไม่มีกลิ่นรบกวนรสชาติความอร่อยของข้าวสุก และมีประสิทธิภาพในการไล่มอดและแมลงในข้าวสารได้นานตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 1 ปี วิธีใช้ก็ง่ายๆเพียงนำมาใส่ไว้ในถังข้าวสาร ก็จะไล่ให้มอดและแมลงไม่ให้มากล้ำกรายข้าวสารอีกต่อไป
ดังกล่าวก็เป็นการนำภูมิปัญญาและวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ด้วยกัน สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ทั่วไปตามซุปเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่น บ้านเราเป็นแหล่งผลิตพริกที่เผ็ดมากกว่าญี่ปุ่นเยอะ หากทำผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเองก็คงจะได้รับความสนใจไม่น้อยค่ะ
โฆษณา