22 มี.ค. 2021 เวลา 00:09 • ข่าว
บองหลา จงอางยักษ์ ถูกพบในสวนปาล์มน้ำมันในมาเลเซีย
เรียบเรียงโดยBlue Street กดติดตามเพจเพื่อคุณจะได้ไม่พลาดการรับชมเรื่องราวน่าสนใน
ภาพจากพี่น้อง ชาวมาเลเซีย
บองหลา แปลว่า จงอาง
ที่มาของบองหลาคือ ความยาวของตัว หลาคือ2เมตร บอง คือมีวรรคปล้อง
บองหลาพบได้มากในเขตจังหวัดทางใต้สุดของไทยไปจนถึงมาเลเซีย พบมากสุดในเขตบริเวณจังหวัดชายเเดน
ลักษณะเด่นของบองหลาในภาคใต้ของไทย คือลำตัวมีลักษณะเป็นปั้นเหมือนกล้าม ตัวอ้วนแบน แต่สั้นกว่าจงอางปกติในภาคกลางหรืออีสาน(จงอางอีสานจะตัวยาวมาก แต่ตัวกลมผอม) บองหลา ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นงูที่ค่อนข้าง สงบ ไม่ค่อยกลัวคนและเป็นที่เคารพนับถือในพื้นที่เพราะ เป็นความเชื่อว่าเป็นงูเจ้าที่ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้มันมีขนาดใหญ่มาก
ของหลาเป็นงูที่มีความอันตรายสูง ถึงแม้ปกติแล้วจะไม่กลัวคน และเป็นงูที่อยู่อย่างสงบ แต่หากมีอันตรายที่ทำให้มันตกใจขึ้นมา มันก็เป็นงูที่ดุพอตัว แถมความใหญ่ของมันไม่ได้ทำให้มันช้าลงแต่อย่างใด และจงอางเป็นสัตว์ที่ไล่ล่า ทำให้มันมักจะตามเหยื่อ ลองคิดตอนมันไล่เรา คงใจหายแว๊บเลยในทันที
ภาพจากพี่น้องชาวมาเลเซีย
จากในภาพ ไม่มีการอธิบายอะไรมากมาย แต่ สรุปได้ว่า ชาวสวนนั้นได้ฆ่า งูตัวนี้ เพราะ อาจจะตกใจ โดยสังเกตุได้จากการที่มีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาจัดการกับศพของงู
ในมาเลเซียนั้นมีคนถูกกัดโดยงู จนถึงขั้นเสียชีวิตต่อปีแล้วค่อนข้างจะเยอะมากๆ หาดูได้จากข่าวต่างๆ และด้วยสภาพอากาศ สภาพภูมิประเทศแล้ว เป็นสวรรค์ของงู เขตร้อนเลยทีเดียว
ในไทยของหลา เป็นสัตว์ใน พรบสัตว์ป่า หากพบเห็นในบริเวณหมู่บ้านที่อยู่อาศัย ควรเเจ้งเจ้าหน้าที เพื่อปล่อยคืนสู่พื้นที่ห่างไกลผู้คน
ช่วยกันกดไลค์กดติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจและจะได้ไม่พลาดสิ่งใหม่ๆจากเรา Blue Street
โฆษณา