22 มี.ค. 2021 เวลา 02:14 • กีฬา
ก็องเต้ โควาซิซ จอจินโญ่ ห้องเครื่องแห่งเชลซี
ในยุคของ โธมัส ทูเคิล เชลซีได้กลับมา ผงาดอีกครั้งจากการเสียเเค่ 2 ประตู ในรอบ 43 วัน
ซึ่งความแข็งแกร่งของเชลซีชุดนี้ คือการเล่นเกมรับได้เหนียวแน่น เเละการแกะเพรซซิ่ง ฝ่ายตรงข้ามได้ดี
เบื่องหลังความสำเร็จทั้งหมดเกิดจาก ห้องเครื่องทั้ง 3 คนนี้ โดย ทูเคิล ตัวเขาเลือกใช้นักเตะ 3 คนนนี้ได้อย่างชาญ ฉลาดมากๆ
ในเกมแรกนัดประเดิมสนาม ของ ทูเคิล ขณะนั้น กองกลางตัวรับตัวกหลัก ที่ยึดตำแหน่งตัวจริงมาอย่างยาวนาน อย่าง ก็องเต้ ได้บาดเจ็บ
นายใหญ่คนใหม่ ที่หยิบแผน 3-4-3 มาโมใหม่ เเละเลือกใช้คู่กลาง เป็น จอจินโญ่ ยืนคู่กับ โควาซิซ เกมนั้นจบด้วย สกอร์ 0-0 แต่เชลซี สามารถครองบอล
รวมทั้งเกมได้ถึง 70%
และในเกมที่เจอกับ เสปอร์ เเละ แอตมาดริด ทูเคิลยังคงเลือกใช้เป็น สองคู่หูนี้ เเละ พวกเขาทั้งสอง ได้พาทีมครองบอลรุมอัดอีกฝ่าย เเละชนะมาด้วยสกอร์ 1-0 ทั้งสองเเมตช์
ถัดมาในเกมที่เจอกับ ทีมปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ในเกมนั้นหลังจาก ก็องเต้ ฟิตเต็ม 100% ทูเคิลตัดสินใจส่งเขาลงทันทีแบบไม่รีรอ เเละ ใช้ โควาซิซ ยืนเคียงข้าง เกมนั้นสกอร์จบที่ 0-0
แต่ก็องเต้ ได้ทำให้เดอะแบกของ เเมนยู อย่าง บรูโน่ เฟอร์นานเดช หายไปจากเกมอย่างสมบูรณ์แบบ ส่วน โควาซิซ ก็สอนเชิง กองกลางของทัพผี เเละกุมอิทธิพลของแดนกลางไว้ตลอดทั้งเกม
ในนัดที่เจอกับลิเวอร์พูล แชมป์เก่าของพรีเมียร์ลีก ทูเคิล ตัดสินใจ แพ็คกลางไว้เเน่นหนาด้วยการส่งจอจินโญ่ ยืนปักหลักหน้ากองหลัง เเละส่งก็องเต้ เป็นตัววิ่งไล่บอล ในเกมนั้นการกดดันของลิเว่อ ไม่มีผลใดๆกับเชลซี
จอจี้สามารถแกะเกมให้กับทีมได้อย่างง่ายดาย ส่วนก็องเต้ก็แสดงให้เห็นว่าคลาสของการนำบอล กลับมาอยู่ที่ตัว ตามแบบฉบับของ เจอร์เก้นคล็อป ใครกันเเน่ที่ทำมันได้ดีที่สุดในโลก เเละเกมนั้น เชลซีก็ได้กำชัยเหนือ
ลิเวอร์พูล ไปด้วยสกอร์ 0-1 ถึงดินแดน แอนด์ฟิล เเละเกมนั้นเป็นเกมที่ หงแดงยิงตรงกรอบแค่หนเดียวเท่านั้น
จุดเเข็งเเละจุดอ่อนที่ต่างกัน
จอจินโญ่ กับ โควาซิซ
สองคู่นี้มีจุดเด่นที่ การครองบอลและการแกะเพรซซิ่งแบบ ชัวร์มากๆ จอจินโญ่ ที่อ่อนปวกเปียกในยุคสมัยของ โธมัส ทูเคิล เขาแปลงร่างไปเป็นดั่ง บุสเกต แห่งอังกฤษ เขาครองบอลได้เหนียวเเน่น และเหลี่ยมบอลดีๆมาก
บวกกับการจ่ายบอลง่ายๆ และมีบางครั้ง ก็แอบลักไก่ วางบอลยาวซะดื้อๆ
ส่วนโควาซิซ จุดเด่นคือการครองบอลเเละเล่นกับที่เเคบได้ดี ตัวเขาอาจไม่ใช่กองกลางที่มีการจ่ายบอลยาวที่ดี แต่ทดเเทนด้วยความขยันเเละเคลื่อนที่ตลอดเวลา
วิ่งเข้าหาบอลตลอด ถึงก่อนเล่นก่อน
จุดด้อยคือหนึ่งเลย จอจินโญ่ ไม่ใช่กองกลางตัวรับจ๋าๆ เขาไม่มีความเร็วในการวิ่งไล่จับพวกลมกรดทั้งหลาย ไม่มีพะกำลังมาดวลกับเเนวรุกตัวใหญ่ๆได้
ส่วนโควาซิซบางครั้งที่เขาเสียบอลกลางสนาม ในตำแหน่งการยืนที่สูงทำให้การจะกลับลงมาแทบจะเป็นไปไม่ได้
และตัวเขาก็ไม่ใช่กองกลางตัวรับธรรมชาติอยู่เเล้ว บางครั้งก็มีอาการหลุดๆในการเข้าบอลให้เห็น
ก็องเต้ กับ จอจินโญ่
จุดเด่นของคู่นี้คือความแข็งแกร่งสุดในแดนกลาง เกมรับที่ยากมากที่จะเจาะ คุณลองคิดเล่นๆกับการที่จะมีกองกลางอย่างจอจินโญ่ เดินมากวนใจหน้าเขตโทษตลอดเวลาจนคุณทำอะไรไม่ถนัดมือ และ ต้องคอยระเเวงก็องเต้ที่ไม่รู้ว่าจะโผล่มาฉกบอลไปจากเท้าตอนไหน
แถมยังมีกองหลังอาชีพ อีกสามคน ยืนอยู่ด้านหลังสองคนนี้อีก เเค่คิดก็หนักใจเเล้ว ด้วยความที่ว่าจอจี้เป็นผู้เล่นที่ไม่ได้ขยับตัวไปไหนมากนัก เขาปักหลักอยู่หน้ากองหลังเสมอ เเละก็องเต้ที่มีการเข้าสกัดที่โหดเหี้ยมมากเเละวิ่ง ทั้งเกมแบบไม่หมด
จุดอ่อนคือความสร้างสรรค์ในเกมรุก ทั้งสองไม่เก่งเลยในพื้นที่ ครึ่งสนามฝั่งบอล เเละในเรื่องของการยิงไกลก็ไม่มีให้เห็นมากนัก จึงทำให้บางครั้งเมื่อสองคนนี้ลงสนามพร้อมกัน แฟนๆมักจะอึดอัดกับเกมรุกที่ตื้อๆเสมอ
ก็องเต้ กับ โควาซิซ
จุดเด่นของคู่นี้เเสนที่จะเรียบง่าย ก็องเต้ปัดกวาด ทำหน้าที่เอาบอลคืนมาให้กับทีม ส่วนโควาซิซ ลงไปล้วงบอลพาบอลขึ้นมาให้กับเเนวรุกด้านหน้า โดยไม่ต้องกังวลที่จะเสียบอลมากนัก ยกตัวอย่างนดที่เจอแมนยู โควาซิซมีอยู่ 2-3 จังหวะที่เขาฝืนเล่นเเละเสียบอล
แต่ก็องเต้ก็จะเข้าช้าตและเเย่งบอลกลับมาได้ทันควัน อีกจุดเด่นของคู่นี้คือความฟิต ที่วิ่งแบบไม่มีหมดตลอดทั้งเกม วิ่งเข้าบอลกันอยู่ตลอด
จุดอ่อน คือ ด้วยความที่พวกเขาวิ่งกันมั่วไปหมดทั่วสนามทำให้บางครั้งหลุดตำแหน่งไปไกลมากๆ เเละมีบางครั้งที่ไม่มีใครไปยืนกลางสนามจริงๆทำให้การขึ้นเกมทำได้ยากมากขึ้น และ อีกหนึ่งสิ่ง คือทั้งสองคนเป็นกองกลางที่ไม่วางบอลยาว จนบางครั้งพวกเขาจ่ายบอลพลาด เเละเสียบอลกลางทางง่าย
ซึ่งทั้งหมดทูเคิลได้ทำการวิจัย 3 คนนี้มาเป็นอย่างดี ตัวเขารู้ว่าเกมไหนควรส่งใครลงก่อน หรือ ลงหลัง เเละนั่นทำให้เชลซี มีการครองบอลที่สูงเกือบทุกเกม
เนื่องจากมีกองกลางที่ครองบอลที่เหนียวเเน่น เเละมีอัตราการเสียประตูที่ต่ำเนื่องมาจากว่า
กองกลางทั้งสามคนนี้ทำหน้าที่สกรีนบอลให้กับกองหลังเเละผู้รักษาประตูได้อย่างดีเยี่ยม
เเละนี่คือเบื้องหลังของความแข็งแกร่งของเชลซีในยุค โธมัส ทูเคิล ครับ
บทความ By อู๋ FL
โฆษณา