23 มี.ค. 2021 เวลา 12:16 • ประวัติศาสตร์
“Egyptian Revolution”
-ประเทศที่2ในเหตุการณ์ Arab Spring ✌🏼
ภาพจาก Pinterest : ประชาชนที่ออกมาประท้วง
หลังจากที่ประเทศตูนีเซียปฏิวัติสำเร็จไม่นาน ก็เกิดการประท้วงในประเทศอียิปต์ขึ้นเมื่อวันที่ 25 มกราคม ค.ศ.2011 หรือเรียกว่าเหตุการณ์ January Revolution
ทำให้เกิดเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ส่งผลต่อๆไปในอนาคต
1
ประเทศอียิปต์ในขณะนั้นอยู่ภายใต้การปกครองของการปกครองแบบพรรคการเมืองเดียว
(คล้ายๆกับประเทศ Tunisia ก่อนหน้าเลย ถึงว่าล่ะ)
ของนาย Hosni Mubarak ที่เข้ารับตำเเหน่งประธานาธิบดีตั้งเเต่ปี ค.ศ.1981😯
👉🏼ตลอดการทำหน้าที่ของเขา เขาใช้อำนาจในทางที่ผิดมากมายเช่น การที่ตำรวจใช้ความรุนเเรงกับประชาชนเกินกว่าเหตุ,การประกาศสภาวะฉุกเฉินภายในประเทศ(สั่งเเบบสุ่มสี่สุมห้าเพื่อรักษาอำนาจประมาณนั้น) , จำกัดเสรีภาพในการเเสดงออกทางความคิด, เเศรษฐกิจไม่ดีเกิดเงินเฟ้อ , ข้าวยากหมากเเพง เป็นต้น
ประธานาธิบดีในขณะนั้น นาย Hosni Mubarak
👉🏼อ่านมาถึงตอนนี้ก็คงเข้าใจแล้วนะครับว่าประชาชนต้องลำบากขนาดไหนภายใต้ประธานาธิบดีคนนี้ ซึ่งความอัดอั้นทั้งหลายเนี่ยเเหละ ทำให้เกิดการชุมนุมเเละประท้วงขึ้นในที่สุด
☝🏻เมื่อวันที่ 25 มกราคม ค.ศ.2011 ของทุกๆปีเดิมเป็นวันตำรวจเเห่งชาติ ของประเทศอียิปต์ ประชาชนมากมายก็มารวมตัวกันที่ Tahrir Square
👉🏼กลุ่มผู้ประท้วงจึงใช้โอกาสนี้ในการรวมตัวกันและเริ่มการขับไล่รัฐบาลซึ่ง แกนนำหลักๆที่นำการประท้วงส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นและกลุ่มผู้เคร่งศาสนาบางกลุ่มร่วมด้วย
การประท้วงครั้งนี้เป็นการทำอารยขัดขืน ไม่ใช้ความรุนเเรง แต่เหตุการณ์ก็รุนเเรงขึ้นเมื่อฝ่ายตำรวจใช้ความรุนเเรงกับผู้ชุมนุมจนทำให้มีผู้บาดเจ็บเเละเสียชีวิต
แต่ในท้ายที่สุด นาย Hosni Mubarak ก็ได้ประกาศลาออกจากตำเเหน่งในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2011 และมอบอำนาจให้กับ The Supreme Council of the Armed Forces (SCAF) ในการรักษาการและปกครองประเทศชั่วคราวจนกว่าจะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ครั้งต่อไป
และในปี2012 ประเทศอียิปต์ก็ได้ประธานาธิบดีคนใหม่นามว่า Mohamed Morsi ซึ่งเป็นคนที่เคร่งศาสนามากๆ และพยายามจะร่างรัฐธรรมนูญที่คล้ายๆับการตั้งรัฐอิสลาม ซึ่งทำให้กลุ่มทหารไม่พอใจและ นาย Mohamed Morsi ก็ถูกรัฐประหารยึดอำนาจไปในปี 2013 โดยนาย Abdel Fattah el-Sisi และก็ยังคงอำนาจมาจนทุกวันนี้
นาย Abdel Fattah el-Sisi ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน
: สรุป :
-สาเหตุมาจากการใช้อำนาจเล่นงานประชาชน ทำให้ประเทศไม่พัฒนา
-ชาวอียิปต์ทำการขับไล่ประธาธิบดีคนเก่าออกไปได้เเละมีการเลือกตั้งใหม่
-เลือกตั้งได้ไม่นานก็โดนรัฐประหารและก็สามารถคงอำนาจมาจนถึงตอนนี้
-ทั้งเหตุการณ์ประท้วงมีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 6000กว่าคน เสียชีวิตทั้งหมด 846 ราย
โฆษณา