23 มี.ค. 2021 เวลา 14:05 • การเมือง
กลายเป็นข่าวที่สะเทือนความเชื่อมั่นของรัฐบาลของออสเตรเลียทันที เมื่อ Brittany Higgins อดีตที่ปรึกษาของรัฐมนตรีคนหนึ่งของพรรคเสรีนิยมของออสเตรเลีย ได้ออกมาเล่าเรื่องราวเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2021 ว่าเธอถูกข่มขืนใน “รัฐสภา” เมื่อปี 2019
1
Higgins เล่าว่าตอนนั้นเธออายุ 24 ในขณะนั้นเธอทำงานให้ Linda Reynolds ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แต่ในวันที่ 22 มีนาคม 2019 เธอได้ไปงานปาร์ตี้และเมาอย่างหนัก เพื่อนร่วมงานของเธอจึงได้พาเธอขึ้นแท็กซี่เพื่อที่จะไปส่งเธอกลับบ้าน แต่ทว่า เธอถูกพาตัวไปที่รัฐสภา และถูกข่มขืนหลังจากที่เธอหมดสติ และเผลอหลับไป ในห้องทำงานของรัฐมนตรี (ซึ่งเป็นห้องของเจ้านายของเธอเอง) ก่อนที่จะตื่นมาพบว่าตัวเธอเองนั้นนอนอยู่ในสภาพที่ร่างกายเปลือยเปล่า
.
หลังจากนั้น Higgins ได้นำเรื่องนี้ไปบอกกับเจ้านายของเธอ ซึ่งชายคนนี้ถูกไล่ออกในหลายวันต่อมาหลังจากที่เกิดเรื่อง และถูกตำรวจดำเนินคดี แต่ทว่าข้อหาที่ชายคนนี้ได้รับ ไม่ใช่ในข้อหาทำร้ายร่างกายหรือข่มขืนแต่อย่างใด แต่เป็นการละเมิดความปลอดภัยของรัฐสภา ด้วยการบุกเข้ามาที่รัฐสภายามดึก และการข่มขืนในครั้งนี้เป็นเพราะทั้งเขาและเธอ ต่างก็ละเมิดกฎความปลอดภัยของรัฐสภา จึงไม่ถือว่าชายคนนั้นเป็นอาชญากรอย่างที่ถูกกล่าวหา
.
ซึ่ง Higgins เองก็ได้ไปแจ้งข้อกล่าวหากับตำรวจ แต่ด้วยแรงกดดัน และกลัวจะตกงาน เธอจึงได้ถอนแจ้งความไป ในเดือนเมษายน 2019 หลังจากนั้นเธอทนกับภาวะกดดันไม่ไหว และได้ย้ายงานไปทำงานให้กับ ครอบครัวของ Michaelia Cash เป็นเวลา 1 ปีก่อนที่จะลาออก1 เดือนก่อนที่เธอจะเล่าเรื่องราวที่ถูกกระทำสู่สาธารณะ
.
เรื่องนี้ทำให้ Linda Reynolds ถูกพูดถึงอย่างหนัก ในเรื่องที่เธอปกปิดเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น และเรื่องราวนี้ก็เกิดใหญ่โตขึ้นมาทันทีหลังจากที่ นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย Scott Morrison ได้กล่าวว่า ไม่รับรู้ เรื่องราวการแถลงของ Higgins เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2021 ส่งผลให้ประชาชนหันมารวมตัวกันเพื่อประท้วง ถึงการปฏิบัติต่อผู้หญิงในรัฐสภา ไปทั่วออสเตรเลีย นายScott Morrison ถึงกับต้องออกมาแถลงคำขอโทษในภายหลัง
.
เหตุผลที่ Higgins นั้นออกมาแถลงการณ์ เพราะเธอทนเห็น นายกรัฐมนตรีออกมาสร้างภาพ Scott Morrison ที่เฉลิมฉลองกับเหล่าคนที่รอดชีวิตจากการข่มขืน เธอทนไม่ไหวเพราะฉากหน้าของรัฐบาลทำท่าทีว่า อยู่ข้างผู้หญิงที่โดนกดขี่ แต่ในความเป็นจริงเบื้องหลัง ก็ปิดปากผู้หญิงที่ถูกกระทำในรัฐสภา
.
ในช่วงหลายสัปดาห์ต่อมามีผู้หญิงอีก 3 คนที่ออกมาพูดว่าพวกเขาถูกล่วงละเมิดทางเพศหรือทำร้ายร่างกายโดยชายคนเดียวกันซึ่งยังไม่เปิดเผยชื่อต่อสาธารณะระหว่างปี 2016 ถึงปี 2020 ผู้หญิงคนหนึ่งได้เล่าว่า เธอถูกชายคนนี้ข่มขืน หลังจากทั้งคู่รับประทานอาหารค่ำ ในปี 2020 ผู้หญิงคนที่ 2 ได้เล่าว่าเธอถูกชายคนนี้ทำร้ายทางเพศในปี 2016 ผู้หญิงคนที่ 3 ยังได้เล่าอีกว่าชายคนนี้ล่วงละเมิดและลูบต้นขาของเธอใต้โต๊ะที่รัฐสภาในปี 2017
.
และในขณะที่กระแสกำลังครุกรุ่นอยู่ วันที่ 22 มีนาคม 2021 ก็ได้มีคลิปหลุด เจ้าหน้าที่รัฐกำลังมีกิจกรรมทางเพศอยู่บนโต๊ะทำงานที่รัฐสภา ยิ่งตอกย้ำว่า ปัญหา Sexual Harassment นี้เป็นปัญหาที่ไม่เคยได้รับการแก้ไข และใยดีจากรัฐบาลเลย
.
สุดท้ายนี้ในเช้าวันที่ 23 มีนาคม 2021 นายกรัฐมนตรี Scott Morrison ได้ออกมาแถลงแสดงว่าเสียใจ และรับปากว่าจะจัดการกับปัญหาเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด ท่ามกลางการจับตามองจากประชาชนทั่วประเทศ
18
#Obsoletearticles
โฆษณา